Bản in

Chúng tôi nói

Thứ Ba, 15/3/2016 14:40

Hãy quản lý tốt giao thông rồi thu phí

GD&TĐ - Gần đây, nhiều nơi xảy ra tình trạng người dân bức xúc, phản ứng gay gắt với các trạm thu phí giao thông như mức thu quá cao, quá nhiều trạm gần nhau, phân luồng để thu chưa hợp lý...

Mặc dù, gần đây cơ sở hạ tầng giao thông có một số chuyển biến nhờ vào sự năng động, quyết đoán của lãnh đạo ngành giao thông, tuy nhiên về tổng thể thì hạ tầng giao thông vẫn còn yếu kém, nhiều công trình nhanh xuống cấp, hư hỏng... trách nhiệm chính là của ngành giao thông vận tải.

Đặt vấn đề là nếu ngành giao thông khắc phục được tình trạng “đường đắt, mau hư”, lãng phí, thất thoát lớn trong xây dựng công trình giao thông... thì không quá quan tâm đến tiền phí của dân làm gì. Nhiều người bảo ngành giao thông cứ chăm chăm thu phí của dân mà chưa nhìn lại sự quản lý, điều hành yếu kém của chính mình.

Việc thu phí hoàn toàn chính đáng, phù hợp với xu thế chung của thế giới và nền kinh tế thị trường. Đó là cần sự chung tay, góp sức, chia sẻ của người dân, doanh nghiệp với Nhà nước để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nhằm phục vụ lại chính lợi ích của người dân và thúc đẩy sự phát triển đi lên của đất nước.

Nhưng ta hay thử nhìn lại xem, phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hạ tầng giao thông yếu kém, nhất là công tác quản lý hệ thống giao thông công cộng...

Nhiều công trình đầu tư lên hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế của người dân chưa sử dụng đã hỏng hoặc có tuổi thọ rất thấp, thường phải tu sửa tiêu tốn hàng chục tỷ đồng khác mà công trình cầu Thăng Long, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, cầu Cần Thơ... là các ví dụ điển hình.

Do vậy, để hệ thống giao thông của đất nước phát triển hoàn thiện, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, trước hết ngành giao thông vận tải hãy cứ làm tốt việc quản lý hệ thống giao thông đi đã, rồi hãy thu phí của dân.

Khi đó người dân sẽ đồng tình cao với việc thu phí, họ không những không phàn nàn, mà nhiều người có thể còn tự nguyện đóng nhiều hơn mức phí mà ngành giao thông đưa ra.

Vĩnh Linh (Tỉnh Kon Tum)