Bản in

Chính sách

Thứ Năm, 20/4/2017 07:07

Cách tính trợ cấp khi được tinh giản biên chế

Cách tính trợ cấp khi được tinh giản biên chế

GD&TĐ - Hỏi: Tôi được phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ thông báo thuộc đối tượng tinh giản biên chế theo quy định của Nhà nước. Xin hỏi, trường hợp của tôi được hưởng lương hưu hàng tháng hay trợ cấp thôi việc. Cách tính trợ cấp như thế nào? - Nguyễn Thị Đông (nguyendong_nguyenthi@gmail.com).

* Trả lời:

Với những thông tin bạn cung cấp chúng tôi không đủ cơ sở để trả lời chính xác là bạn thuộc diện được hưởng chính sách về hưu trước tuổi hay chính sách thôi việc.

Bạn có thể nghiên cứu Nghị định số: 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ, trong đó có Điều 6 quy định về các trường hợp tinh giản biên chế để xác định mình được hưởng chế độ chính sách nào. Hoặc cách tốt nhất là bạn nên hỏi phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ để được giải đáp thỏa đáng.

Về cách tính trợ cấp được quy định tại Điều 12 Nghị định trên như sau: Tiền lương tháng quy định tại Nghị định này được tính bao gồm: Tiền lương theo ngạch, bậc hoặc theo chức danh nghề nghiệp hoặc theo bảng lương; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có) và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Tiền lương tháng để tính các chế độ trợ cấp quy định tại Điều 8 Điểm b Khoản 1 Điều 9, các Điểm b Khoản 1, Điểm d Khoản 2 Điều 10 Nghị định này được tính bình quân tiền lương tháng thực lĩnh của 5 năm cuối trước khi tinh giản. Riêng đối với những trường hợp chưa đủ 5 năm công tác, thì được tính bình quân tiền lương tháng thực lĩnh của toàn bộ thời gian công tác.

Những người đã được hưởng chính sách tinh giản biên chế nếu được tuyển dụng lại vào các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận (trừ phí học nghề quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định này).

Những người quy định tại Khoản 4 Điều 6 Nghị định này nếu được tuyển dụng lại vào khu vực nhà nước hoặc các doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần hóa thì cũng phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp tinh giản biên chế đã nhận.

Cơ quan, đơn vị, công ty nhà nước nơi tuyển dụng lại người đã nhận trợ cấp tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định này có trách nhiệm thu hồi số tiền trợ cấp đã nhận và nộp vào ngân sách nhà nước. Riêng số tiền thu được của đối tượng quy định tại Khoản 4 Điều 6 Nghị định này thì nộp toàn bộ vào Quỹ Hỗ trợ lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước.

Sỹ Điền