Thi khoa học kỹ thuật: Nhiều dự án khác mang tính ứng dụng cao

Thi khoa học kỹ thuật: Nhiều dự án khác mang tính ứng dụng cao

Dự án “Bộ thiết bị cảm biến cảnh báo có người trên xe ô tô” được em Lê Minh Quân, Phạm Xuân Bình Dương, học sinh Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương, Nghệ An) thực hiện khi đọc thông tin nhiều trường hợp trẻ em mắc kẹt trên ô tô và không được phát hiện ngay. “Chúng em sử dụng thiết bị cảm biến, khi cửa xe đóng kín, cảm biến sẽ quét nhiệt độ trong xe.

Nếu phát hiện có người, thiết bị sẽ thực hiện các động tác cảnh báo gồm: Phát ra âm thanh để người ở phía ngoài nghe được; thiết bị điều khiển cảnh báo gửi tin nhắn và gọi điện tối đa tới 3 số điện thoại được cài đặt để báo tin; người nhận tin nhắn sẽ sử dụng điện thoại gửi tin nhắn đến thiết bị điều khiển cảnh báo, qua đó bật/tắt camera, đèn, quạt trên xe… Từ đó giúp người trên xe an toàn trong thời gian chờ được mở cửa xe”, Lê Minh Quân giải thích.

Quan tâm đến lĩnh vực lao động, việc làm, 2 em Nguyễn Mạnh Tân, Trần Tùng Linh (Trường THPT Tân Kỳ) đã sáng tạo ra phần mềm Ứng dụng tìm kiếm việc làm nhanh cho người dùng phổ thông. “Ứng dụng của chúng em hướng đến đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tại vùng nông thôn, hoàn toàn miễn phí. Đồng thời giúp những người thất nghiệp hoặc lao động phổ thông có thể tìm kiếm việc làm phù hợp”, 2 em cho biết.

HS Trường chuyên THPT Phan Bội Châu với thiết bị hỗ trợ vận động cho người bị liệt
 HS Trường chuyên THPT Phan Bội Châu với thiết bị hỗ trợ vận động cho người bị liệt

Tại cuộc thi KHKT dành cho HS trung học tỉnh Nghệ An còn xuất hiện nhiều dự án khác mang tính ứng dụng cao, xuất phát từ thực tiễn cuộc sống hàng ngày với mong muốn đưa ra giải pháp hiệu quả. Ví dụ như: “Thùng xử lý rác thải hữu cơ thông minh” của HS Trường THCS Tam Hợp (huyện Quỳ Hợp); Guồng nước đa năng của HS Trường THCS Diễn Hải (huyện Diễn Châu)…

Y sinh và Khoa học sức khỏe được xem là lĩnh vực khó đối với học sinh. Thực tế số lượng dự án về lĩnh vực này cũng rất ít, nhưng được đầu tư công phu, chi tiết, có tính ứng dụng và sáng tạo cao. Dự án “Ứng dụng Deep Learning trong chẩn đoán ung thư di căn qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết”, hai em Phan Thị Hiền Chi và Hồ Hoàng Trang, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã giành giải Nhất cấp tỉnh. Đây cũng là một trong hai dự án của Nghệ An được lựa chọn để tham dự cuộc thi cấp quốc gia vào tháng 3/2020 tại Đà Nẵng.

Ông Võ Văn Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Trưởng ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao những dự án của các nhà khoa học tuổi học sinh. Các em thể hiện sự say mê, tìm tòi, nghiêm túc nghiên cứu khoa học, với mong muốn cải tiến sinh hoạt học tập hàng ngày cũng như trong cuộc sống. Ngành Giáo dục luôn hỗ trợ, khuyến khích và sẽ giới thiệu dự án KHKT của học sinh đến các doanh nghiệp, tổ chức; qua đó giúp đưa sáng chế vào thực tế cũng như có thể tạo ra thu nhập cho các em từ chính sản phẩm của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ