Bản in

Kết nối

Thứ Năm, 24/8/2017 10:17

Bản chính văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Hỏi:Tôi bị mất bằng tốt nghiệp THCS & THPT. Tôi muốn cấp lại thì phải làm bằng cách nào? Qua đường bưu điện có được không và cần những giấy tờ gì? (Nguyenthingocha25101996@gmail.com).

* Trả lời:

Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT ngày 8/9/2015 của Bộ GD&ĐT quy định: Bản chính văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần. Trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã cấp cho người học nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại cho người học.

Như vậy, việc bạn bị mất bằng tốt nghiệp THCS & THPT bản chính, sẽ không thể cấp lại cho bạn một bản mới cũng là bản chính. Trường hợp của bạn có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao từ sổ gốc Bằng tốt nghiệp. Bạn nên hỏi Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT của địa phương để được hướng dẫn chi tiết và làm các thủ tục cần thiết.

Về trình tự, thủ tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được quy định tại Điều 34 Thông tư trên. Cụ thể như sau:

- Người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra. Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là người quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 33 của Quy chế này thì còn phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ.

- Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc gửi yêu cầu qua bưu điện thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này, 1 phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan, cơ sở giáo dục cấp bản sao.

- Cơ quan, cơ sở giáo dục đang quản lý sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao cho người yêu cầu; nội dung bản sao phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc. Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao thì cơ quan, cơ sở giáo dục có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu.

- Trường hợp không cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc cho người yêu cầu thì cơ quan, cơ sở giáo dục phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Thời hạn cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được thực hiện như sau: Ngay trong ngày cơ quan, cơ sở giáo dục tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 3 giờ chiều.

Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được thực hiện ngay sau khi cơ quan, cơ sở giáo dục nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến;

- Đối với trường hợp cùng một lúc yêu cầu chứng thực bản sao từ nhiều sổ gốc, yêu cầu số lượng nhiều bản sao, nội dung văn bằng, chứng chỉ phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu mà cơ quan, cơ sở giáo dục không thể đáp ứng được thời hạn quy định tại điểm a khoản 1 Điều này thì thời hạn cấp bản sao được kéo dài thêm không quá 2 ngày làm việc hoặc có thể dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.

Người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải trả lệ phí cấp bản sao. Nếu yêu cầu gửi qua đường bưu điện thì người yêu cầu còn phải trả cước phí bưu điện cho cơ quan, cơ sở giáo dục cấp bản sao. Lệ phí cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao.

Như vậy, với quy định nêu trên, bạn có thể thực hiện qua đường bưu điện việc cấp bản sao văn bằng tốt nghiệp từ sổ gốc.

Sỹ Điền