Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 17/2/2017 11:07

Website Hóa học trực tuyến của học sinh vùng sâu

Website Hóa học trực tuyến của học sinh vùng sâu

GD&TĐ - Từ ý tưởng tạo ra công cụ, nguồn tài liệu, thông tin và là nơi trao đổi các vấn đề học tập, đặc biệt thiết lập nên môi trường rèn luyện, thi đấu, cạnh tranh lành mạnh giữa các bạn học sinh yêu thích môn Hóa học. 

Nhóm học sinh gồm Đỗ Thành Đạt (lớp 12T2) và Nguyễn Đức Tông (lớp 11A), Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, Hậu Giang đã thiết kế thành công “Website Hóa học trực tuyến và bộ công cụ Hóa học dành cho máy tính và điện thoại”. Nhờ sáng tạo này đã giúp học sinh có thể tự ôn luyện, học những kiến thức mới đạt hiệu quả cao.

Ý tưởng táo bạo

Sản phẩm là một sáng tạo ứng dụng sự phát triển của công nghệ vào học tập, thi cử. Với sự phát triển công nghệ thông tin và điện thoại di động thì việc học không chỉ dừng lại học trên sách giáo khoa mà còn có sự hỗ trợ của nhiều thiết bị công nghệ kết hợp với Internet.

Ngoài ra, việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh đối với các bạn học sinh hiện nay là không khó, tuy nhiên sử dụng nó như thế nào để phát huy hết hiệu quả của nó là một việc khó. “Nhằm giúp cho các bạn vừa học vừa giải trí trên chính chiếc điện thoại. Đồng thời, việc các website được lập ra rất nhiều với mục đích kinh doanh, nhưng nội dung lại sơ sài, nguồn thông tin sai, thiếu chính xác… gây nhiễu thông tin cho người dùng. Từ đó, chúng em đã hình thành ý tưởng và bắt tay nghiên cứu thiết kế nên trang web Hóa học trực tuyến” - em Thành Đạt chia sẻ.

Sau 2 năm thu thập tài liệu, tham khảo ý kiến giáo viên, mày mò học các thiết kế web, cuối cùng phần mềm Hóa học trực tuyến được hoàn thành. Theo nhóm tác giả, website Hóa học trực tuyến có những cái mới và thế mạnh so với những phần mềm đã có trước đó. Các thư mục được thiết kế gần gũi, dễ sử dụng, dễ dàng tìm kiếm nội dung trọng tâm, như: Ôn tập, thảo luận, từ điển hóa học, thi đấu trực tuyến, giải trí... Tất cả được thiết kế như những quyển sổ tay kiến thức thu nhỏ với 2 ngôn ngữ: Tiếng Việt và tiếng Anh.

Đặc biệt, với chức năng thi trực tuyến theo vòng “Chem Olympic”, chưa từng thấy ở trang online nào. Đây là chức năng giúp các bạn học sinh rèn luyện khả năng làm bài thi môn Hoá, cách giải bài tập rất tiện dụng.

Ngoài ra, phần mềm còn có chức năng tự ôn tập, học bài đặc biệt, hệ thống thư viện dữ liệu về chất, phương trình hóa học phong phú (với hơn 1.500 phương trình và cách nhận biết các chất hóa học). Website thiết kế theo phong cách Responsive Design thích hợp cho các dòng điện thoại thông minh. Có ứng dụng riêng dành cho điện thoại và máy tính với tiện ích vừa offline và online, thuận tiên cho việc ôn tập kiến thức ở nơi không có kết nối Internet.

Hướng tới hiệu quả trong ứng dụng

Chia sẻ với sản phẩm của mình, em Đức Tông cho biết: “Hóa là một trong những môn học khó với những dạng bài tập khô khan, kiến thức khá là nhiều, với nhiều chất, nhiều nguyên tố, phương trình… Điều đó khiến chúng ta dễ dàng nhầm lẫn, khó nhớ. Với phần mềm này, người dùng có thể dễ dàng sử dụng vì chủ yếu sử dụng nút lệnh không cần dùng câu lệnh. Ngoài ra, sự tương tác giữa người dùng và phần mềm tạo nên tâm lí thoải mái, hứng thú cho các bạn”.

Nhận xét và đánh giá về phần mềm website Hóa học trực tuyến, thầy Trần Huy Khoa - Giáo viên bộ môn Hóa (người hướng dẫn cho nhóm tác giả) - cho rằng: Với ý tưởng thiết kế hướng đến nhiều đối tượng người sử dụng, nên phần mềm hỗ trợ học Hóa được hoàn thiện. Giao diện thân thiện, hài hòa, đầy đủ các chức năng cần thiết. Danh mục chính nổi bật, giúp người sử dụng dễ dàng tìm kiếm và truy cập, tạo sự thuận tiện cho người học.

Đây là một sản phẩm sáng tạo mang tính sư phạm cao. Phần mềm đã tương tác, đưa ra kết quả còn nêu công thức và các bước thực hiện giống như sách giáo khoa giúp các em học sinh vừa thực hiện vừa học công thức. Hiện tại, Trường THPT Long Mỹ đã triển khai “miễn phí”, nhằm tạo điều kiện cho học sinh trong trường học tập tốt hơn và nhận được sự phản hồi tích cực từ học sinh. Đặc biệt, ở phần ôn tập THPT quốc gia được nhóm tác giả thiết kế gọn nhẹ, chuyên nghiệp, đơn giản dễ sử dụng, giúp các thành viên dễ dàng trao đổi; nhằm giúp học sinh giảm áp lực thời gian và khả năng làm bài thi.

Với những thành công của phần mềm, nhóm tác giả đã nhận được các giải thưởng như: Giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh; Giải Ba cuộc thi Tin học trẻ cấp toàn quốc; Giải Ba cuộc thi Sáng tạo thanh - thiếu niên cấp tỉnh; Giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên toàn quốc...

Đoan Trang