Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 3/1/2014 16:54

Vùng 4 đạt được nhiều thành tựu GD

Vùng 4 đạt được nhiều thành tựu GD

GD&TĐ - Sáng nay 3/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức giao ban trực tuyến Vùng thi đua số 4 tại hai đầu cầu Hà Nội và Đắk Lắk, do Thứ trưởng Trần Quang Quý chủ trì.
Mở đầu buổi trực tuyến, Thứ trưởng Trần Quang Quý nhấn mạnh mục tiêu của cuộc giao ban lần này nhằm nhìn nhận, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013 - 2014 của 10 tỉnh trong Vùng 4, đặc biệt triển khai Kết luận 51 - Hội nghị lần thứ 6, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của BCH T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, đồng thời các tỉnh nêu những thuận lợi, khó khăn cũng như đưa ra các kiến nghị đề xuất.
Với tư cách Trưởng vùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk Phan Hùng báo cáo: Hệ thống trường lớp của các cấp học, ngành học trong vùng tiếp tục phát triển theo quy hoạch và nhu cầu thực tế từng tỉnh thành. Chất lượng GD dân tộc được nâng cao.
Tính đến nay toàn vùng có 6.231 trường với 94.561 lớp, tăng 112 trường, giảm 1.643 lớp so với năm học trước. HS bỏ học trong hè là 9.792 em, chiếm 0,39%, giảm 746 em, tức đã giảm 7,08& so với năm học trước. 
Tổng biên chế sự nghiệp toàn Vùng trong năm 2013 là 202.588 người. Trong đó có 158.237 GV, 96,55% đạt chuẩn, 43,13% trên chuẩn.
CSVC trường học trong toàn vùng đã được tiếp tục đầu tư theo hướng kiên cố hóa, đồng bộ hóa với tổng kinh phí 999,8 tỷ đồng, trong đó xây dựng và đưa vào sử dụng trên 2.265 phòng học mới.
Tuy nhiên vẫn còn một số phòng học tạm mượn (1.062 phòng học mượn tạm), số phòng học xuống cấp chưa được sửa chữa, nâng cấp; số phòng chức năng, thư viện, thí nghiệm còn thiếu so với yêu cầu; nhiều phòng bộ môn đã có hiện nay cũng chưa đạt chuẩn theo quy định mới.
Giao ban trực tuyến lần này lãnh đạo các Sở GD&ĐT đã chia sẻ, góp nhiều ý kiến tâm huyết cho ngành như các tỉnh cần có ngân sách để đầu tư CSVC, đặc biệt, là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Thiếu phòng học để dạy 2 buổi/ngày. Số lượng trường học đạt chuẩn quốc gia còn ít...
Một số đại biểu mong muốn Bộ GD&ĐT đề xuất Chính phủ tăng đầu tư kinh phí cho GDMN theo Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; phối hợp Bộ Nội vụ cho cơ chế tuyển dụng GV mầm non và cấp dưỡng để triển khai thực hiện trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; tăng  nguồn kinh phí chương trình mục tiêu về duy trì kết quả PCGDTH-CMC và tiến hành PCGDTHĐ ĐT các mức độ và nguồn kinh phí đào tạo nâng chuẩn GV dạy tiếng Anh, mua sắm  thiết bị dạy học theo Đề án 1400; đề nghị với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn sáp nhập các trung tâm GDTX - Trung tâm dạy nghề trên địa bàn cấp huyện.
Sau khi nghe một số lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ trả lời thắc mắc các địa phương, Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá rất cao các tham luận, đặc biệt kinh nghiệm nâng cao chất lượng GD dân tộc của Vùng.
Thứ trưởng cũng đề nghị các tỉnh rà soát việc thực hiện Chỉ thị số 3004; theo dõi những chỉ đạo mới của ngành để triển khai Nghị quyết T.Ư 8; hiến kế cho Bộ để đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT và Đại học trong thời gian tới; đặc biệt các Sở phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an toàn, an ninh trong dịp Tết; quan tâm, có phương án chuẩn bị cho cán bộ, GV, HS, SV, đặc biệt HS ở lại trường đón Tết, nếu có khó khăn gì thì đề xuất với địa phương.

Việt Hoa