Giáo dục

Thứ Bảy, 24/10/2009 09:24 GMT+7

Việt – Hàn mở rộng hợp tác dạy nghề trong trường phổ thông

Việt – Hàn mở rộng hợp tác dạy nghề trong trường phổ thông

(GD&ĐT)-Hàn Quốc muốn chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về việc thành lập và điều hành trường PTTH vừa học, vừa làm – một mô hình dạy nghề đặc thù,
Ông Hoàng Ngọc Vinh
Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ GD Chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: N.N

Trường PTTH vừa học vừa làm là trường chuyên đào tạo học sinh trở thành những người có năng lực trong nhiều ngành khác nhau như: sửa chữa ô tô, máy móc thiế bị, nấu ăn, công nghệ truyền thống, kỹ thuật ý tế… để học sinh có thể đi làm sau khi tốt nghiệp.

Từ năm 2008, Bộ GD Hàn Quốc đã tăng cường công tác GD tại các trường PTTH vừa học vừa làm như một công tác cốt lõi nhằm tăng cường sức cạnh trong trong giáo dục.

Đại diện Viện nghiên cứu Hàn Quốc về GD&ĐT nghề cũng đưa ra đề nghị xây dựng và xúc tiến chính sách bồi dưỡng nhân lực khoa học kỹ thuật liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong công tác dạy nghề giữa 2 nước; đề nghị thực hiện những chương trình đào tạo “tinh thầ doanh nhân” nhằm tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp và các cơ quan giáo dục…

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: N.N
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: N.N

Ông Kim Tae Oun, Hiệu trưởng Trường Quốc tế Hàn Quốc tại TP.HCM cho rằng: Vào thời điểm này, những nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo nghề và chế độ cấp chứng chỉ để tạo ra cơ hội mới của Hàn Quốc và Việt Nam là một điều đáng khích lệ. Sở dĩ Hàn Quốc có thể phát triển đáng kể như ngày nay là nhờ mô hình đào tạo nghề dựa trên những chính sách đào tạo công nghiệp nặng từ những năm 70 đã trở thành động lực chính thúc đẩy nền kinh tế. Việt Nam có nguồn nhân lực phong phú, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, việc cần thiết nhất là phương pháp đào tạo họ một cách hiệu quả. Nhìn từ kinh nghiệm của Hàn Quốc, ông Kim Tae Oun cho rằng, cần hệ thống đào tạo giữa doanh nghiệp và trường học bằng cách đưa chuyên gia ở doanh nghiệp trực tiếp giảng dạy cho học sinh; cần loại bỏ chương trình giáo dục đồng nhất và điều hành chương trình giáo dục đúng nhu cầu doanh nghiệp; liên kết với các cơ quan hướng nghiệp và các cơ quan đào tạo nghề, chia sẻ với nhau về nền tảng vật chất, nguồn nhân lực và vốn tri thức sẵn có…


N.N

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh