Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 2/11/2013 11:55

Tôi từng không tin vào mình khi dạy theo chương trình mới

Tôi từng không tin vào mình khi dạy theo chương trình mới

(GD&TĐ) - 10 năm dạy theo chương trình lớp 1 cũ, việc được chọn là một trong những GV dạy thí điểm chương trình Tiếng Việt - CGD là bước ngoặt lớn với cô Nguyễn Thị Lan,  GV Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau).

(GD&TĐ) - 10 năm dạy theo chương trình lớp 1 cũ, việc được chọn là một trong những GV dạy thí điểm chương trình Tiếng Việt - CGD là bước ngoặt lớn với cô Nguyễn Thị Lan,  GV Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau). Cô Lan chia sẻ: “Lần đầu tiên đi tập huấn, tôi không tin là mình có thể dạy được chương trình mới bởi những khó khăn về cách dạy, cách phát âm. Tuy nhiên, do là chương trình mới nên tôi xin được dạy thử. Sau 1 năm sẽ trả lời chính thức về việc mình có đủ sức tiếp tục hay không. 

Học sinh con em đồng bào dân tộc Vân Kiều (A Lưới, TT - Huế) phát biểu trong giờ Tiếng Việt    

Nhưng chỉ sau 1 học kỳ, tôi thấy bản thân mình và HS có bước chuyển biến… bất ngờ và sau 1 năm học, tôi thực sự tin vào hiệu quả của chương trình trên và bắt đầu tin và năng lực của mình. Bởi nếu như trước kia, sau năm học mỗi lớp sẽ có khoảng 3 - 4 em xếp loại yếu do không đánh vần được, không đọc được nhưng chỉ sau 1 năm thực hiện chương trình Tiếng Việt 1 - CGD, lớp tôi dạy chỉ còn 2 HS đọc chậm, 1 em đánh vần chậm. 

Đến năm thứ 2 còn 1 em đọc chậm và sang đến năm thứ 3, học kỳ 1 mới đi được nửa chặng đường thì cả lớp chỉ còn 1 em đọc chậm. Phát âm chuẩn, đọc nhanh, viết chính tả chính xác khiến các em tự tin. Mặt khác, giờ học thoải mái, không bị gò bó nên các em cũng sáng tạo hơn…”.

Chương trình Tiếng Việt 1- CGD không chỉ giúp HS đọc thông, viết thạo, nhớ lâu mà còn có ích với bản thân mỗi GV. Thứ 1, GV nắm chắc ngữ âm. Mặt khác, do đặc thù vùng miền nên khi nói và cả viết, giáo viên bản địa thường bỏ nhiều âm tiết “g, t, c” hoặc nhầm lẫn dấu “hỏi - ngã” nên đây cũng là cơ hội để GV tự điều chỉnh lại.

Chương trình Tiếng Việt 1- CGD thực sự hữu ích GV và học sinh tại các huyện khó khăn trong tỉnh. Do vậy,  khi Sở GD&ĐT lấy ý kiến hơn 100 GV tham gia dạy thí điểm về việc có tiếp tục hay không, 100% GV đều đề nghị triển khai tiếp, với quy mô rộng hơn.  Điều này cho thấy GV - HS cảm thấy hài lòng với chương trình này.

(Cô Nguyễn Thị Lan, GV Trường Tiểu học A, Khánh Bình Tây, Trần Văn Thời, Cà Mau)

L. Giang (ghi)

TIN LIÊN QUAN