Giáo dục

Thứ Tư, 31/8/2011 06:11 GMT+7

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Thanh tra trong năm học mới

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Thanh tra trong năm học mới

(GD&TĐ)- Trong năm học mới 2011-2012, công tác Thanh tra các cấp phải không ngừng nâng cao hiệu quả, bám sát nhiệm vụ năm học của các bậc học, các cấp học Phổ thông, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo điều hành của ngành GD-ĐT để tổ chức triển khai các hoạt động Thanh tra.

(GD&TĐ)- Trong năm học mới 2011-2012, công tác Thanh tra phải không ngừng nâng cao hiệu quả, bám sát nhiệm vụ năm học của các bậc học, các cấp học Phổ thông, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo điều hành của ngành GD-ĐT để tổ chức triển khai các hoạt động Thanh tra.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã phát biểu chỉ đạo trong hội nghị “tổng kết công tác thanh tra năm học 2010-2011 và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm học 2011-2012” do Bộ GD-ĐT tổ chức hôm nay (30/8), tại Hà Nội,. Đông đảo lãnh đạo, cán bộ Thanh tra các Sở GD-ĐT, các CTV Thanh tra các tỉnh từ miền Trung trở ra đã tham dự hội nghị.

  TT Nguyễn Thị Nghĩa kiểm tra công tác tổ chức thi tại HĐCT trường THPT Phổ Yên, Thái Nguyên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2010-2011 vừa qua. Ảnh, gdtd.vn

Trong năm học vừa qua, hoạt động Thanh tra của ngành GD-ĐT đã bám sát các hoạt động của ngành để kịp thời đưa ra các kế hoạch, chủ trương, hướng dẫn thanh tra các cấp thực hiện công tác thanh tra. Các Sở GD-ĐT đều thực hiện đúng chủ trương điều động cán bộ Thanh tra đảm bảo tỷ lệ 10% cán bộ, đảm bảo cơ cấu, chất lượng, đúng đối tượng. Đồng thời, đảm bảo các kế hoạch, chỉ tiêu Thanh tra được triển khai đúng với các nhiệm vụ trong tâm của năm học, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, sát với chỉ tiêu Bộ quy định.

Đoàn Thanh tra của các Sở GD-ĐT đã tiến hành thanh tra 836 cơ sở giáo dục (CSGD), đạt tỷ lệ 20%; tổ chức thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên theo các chuyên đề riêng hoặc lồng ghép trong các cuộc Thanh tra toàn đơn vị, với tổng số giáo viên được thanh tra là 19.507, đạt tỷ lệ 12,8%. 

Các cuộc Thanh tra toàn diện đơn vị được tiến hành triển khai đồng đều ớ các cấp học, mầm non, tiểu học, THCS, THPT và TTGDTX.

Các chuyên đề được tập trung thanh tra trong năm học vừa qua gồm: Công tác quản lý mua sắm, bảo quản thiết bị dạy học; công tác quản lý tài chính, tài sản trong các CSGD; Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường; Công tác Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện 3 công khai; công tác chuẩn bị năm học mới, tuyển sinh đầu cấp, các khoản thu, chi trong nhà trường; Công tác quản lý của hiệu trưởng, của Giám đốc TTGDTX; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hoạt động của các TT ngoại ngữ, tin học; Thanh tra liên kết đào tạo; Thanh tra hoạt động của các trường ngoài công lập...

Công tác Thanh tra quản lý dạy thêm học thêm, Thanh tra việc thực hiện cấp phát, sử dụng các văn bằng chứng chỉ đã làm rõ tính minh bạch trong hoạt động này, đồng thời kiến nghị các cấp thẩm quyền và các cơ quan chức năng xử lí các đơn vị vi phạm trong các lĩnh vực này.

Đã thanh tra được 703 CSGD về việc triển khai thực hiện các nội dung của phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thanh tra các đoàn đã đưa ra được nhưng tiêu chí cụ thể cho từng nội dung của phong trào, coi đây là tiêu chí để đánh giá thi đua.

3.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh, gdtd.vn

Trong việc Thanh tra các kì thi, Thanh tra các cấp đã trực tiếp giám sát các khâu chuẩn bị, coi thi, chấm thi, phúc khảo trong các kì thi tốt nghiệp; thi tuyển sinh, thi nghề, cấp chứng chỉ, tuyển sinh đầu cấp…; Các Thanh tra ủy quyền của Bộ đã trực tiếp giám sát các HĐCT, xử lý các sự cố thi, cử cán bộ, giáo viên tham gia thanh tra chấm thi, phúc khảo tại các HĐCT theo sự điều động của Bộ… với tinh thần trách nhiệm cao đã góp phần đưa công tác thi vào kỉ cương, nề nếp.

Trong năm qua, các Sở GD-ĐT đã tổ chức Thanh tra 794 lượt về việc thực hiện Luật phòng chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các CSGD. Nội dung thanh tra gồm: hoạt động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong phạm vi quản lý, quy chế chi tiêu nội bộ, quá trình thực hiện cải cách “một cửa”, sử dụng, đào tạo cán bộ, thi đua khen thưởng tại cơ quan, đơn vị…

Công tác tiếp dân và khiếu nại, tố cáo, nhiều Sở GD-ĐT đã xây dựng được quy chế tiếp dân và phân công cán bộ thường trực tiếp dân. Đã nhận 1.736 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đã giải quyết 786, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 538 đơn thư, các đơn thư còn lại là những trường hợp không đủ điều kiện giải quyết hoặc đang trong quá trình xác minh.

Qua công tác Thanh tra đã giúp Bộ đánh giá đúng thực trạng của từng đơn vị; khẳng định những việc làm tốt cần phát huy, chỉ ra được những mặt hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học của các CSGD.

Đồng thời, các đoàn Thanh tra một mặt kiến nghị với chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, có biện pháp tháo gỡ khó khăn. Mặt khác tư vấn kịp thời và đưa ra các giải pháp, kinh nghiệm để đơn vị nghiên cứu vận dụng nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, yếu kém; Cũng qua Thanh tra, kịp thời giúp Bộ nắm bắt những đề xuất, kiến nghị của địa phương để giải đáp và đưa ra những giải pháp cụ thể triển khai thực hiện.

Tuy vậy trong năm qua, Thanh tra các cấp còn một số tồn tại như: tại một địa phương, số lượng Thanh tra chuyên trách còn thiếu, công tác bổ nhiệm CTV Thanh tra còn chưa phù hợp; Ở một số phòng GD-ĐT địa phương, cán bộ chuyên trách còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ nên hoạt động thanh tra ở đây chưa cao. Nhiều Sở GD-ĐT chưa đạt tỉ lệ (10% theo quy định của Bộ) Thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên.

7.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh, gdtd.vn

Hội nghị cũng đã nghe các ý kiến của lãnh đạo các Sở GD-ĐT, cán bộ Thanh tra các Sở, các CTV Thanh tra rút kinh nghiệm hoạt động Thanh tra trong năm vừa qua và đóng góp vào dự thảo hướng dẫn hoạt động Thanh tra năm học 2011-2012.

Các ý kiến tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: sự cần thiết phải có văn bản hướng dẫn công tác Thanh tra trong thời gian tới đây; tăng cường phối kết hợp giữa Thanh tra các cấp ngành GD-ĐT với Thanh tra Nhà nước các cấp, các ngành; Chuyên môn nghiệp vụ của các cán bộ được lựa chọn, điều động làm cán bộ Thanh tra, CTV Thanh tra; hình thức tổ chức, triển khai đánh giá rút kinh nghiệm công tác Thanh tra các hoạt đọng trọng tâm nằm trong nhiệm vụ năm học…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, trong năm qua, Thanh tra các cấp ngành GD-ĐT đã có nhiều hoạt động cả về Thanh tra chuyên ngành cũng như Thanh tra hành chính. Công tác Thanh tra ngày càng được các cơ sở giáo dục (đặc biệt là các cơ sở ngoài công lập) hoan nghênh. Thanh tra đã có nhiều nỗ lực, chuyển biến trong công việc, đặc biệt là kiện toàn tổ chức bộ máy Thanh tra, củng cố, kiện toàn đội ngũ cộng tác viênn Thanh tra. Năng lực cán bộ của đội ngũ Thanh tra ngày càng được nâng cao. Hoạt động của công tác Thanh tra ngày càng chuyên nghiệp hơn, đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn các vi phạm từ cơ sở cũng như việc thực hiện triển khai các văn bản quy phạm pháp luật từ đó điều chỉnh các hoạt động này đúng hướng theo tinh thần chỉ đạo từ Bộ đến các Sở GD-ĐT…

Thứ trưởng nhấn mạnh, hoạt động Thanh tra đã góp phần rất lớn vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2010-2011. Các địa phương đã phối hợp tốt với Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ cũng như Thanh tra các ngành và Thanh tra tại các địa phương để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

4.jpg
 Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh, gdtd.vn

Bên cạnh đó, hoạt động Thanh tra còn có một số hạn chế như Thanh tra coi thi, chấm thi tốt nghiệp vừa qua; một số Sở GD-ĐT còn chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng đội ngũ Thanh tra đạt tỉ lệ 10%; nghiệp vụ của một số cán bộ Thanh tra còn hạn chế, kết quả của một số hoạt động Thanh tra chưa cao, còn cào  bằng, nể nang; còn để tồn đọng đơn thư tố cáo ở các địa phương dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp…

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu Thanh tra các cấp bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học tới để thực hiện thanh tra. Cụ thể, ở bậc học mầm non, hoạt động Thanh tra cần bám sát việc áp dụng đại trà dạy và học theo chương trình mới và việc triển khai thực hiện các mục tiêu Đề án phổ cập mầm non 5 tuổi; ở bậc học Phổ thông là tiến độ triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ… Bên cạnh đó, hoạt động Thanh tra chú trọng hơn đến các CSGD ngoài công lập, đặc biệt là các CSGD có yếu tố nước ngoài cần chú trọng công tác thanh tra tài chính các đơn vị này.

Năm nay ngành GD-ĐT sẽ triển khai Nghị định 115 của Chính phủ về phân cấp quản lý, hoạt động Thanh tra chỉ ở cấp trường, bao gồm cả TCCN, CĐ-ĐH; công tác thanh tra chuyên môn sâu của các giảng viên, khi đó đã thuộc thẩm quyền của Thanh tra trường. Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ cụ thể cho cán bộ Thanh tra các cấp từ Bộ đến các địa phương để nâng cao nghiệp vụ.

Về Thanh tra hành chính, cần tập trung vào thanh tra việc thực hiên Luật phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, nhiệm vụ năm nay, ngành GD-ĐT sẽ triển khai mạnh mẽ công tác kiểm định chất lượng và tự kiểm định, do vậy công tác Thanh tra cần tập trung phối kết hợp với bộ phận kiểm định để tiến hành thanh kiểm tra chủ trương này của Bộ ở các CSGD và các cấp quản lý giáo dục.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: năm học 2011-2012 này là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng với tinh thần chung là "đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo"… Do vậy, Thứ trưởng mong rằng, Thanh tra các cấp sẽ tiếp tục có những đổi mới, tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức bộ máy và nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp cũng như nâng cao hoạt động chuyên môn ngày càng chuyên nghiệp hơn để cùng với toàn ngành GD-ĐT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2011-2012.

Bá Hải

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh