Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 19/4/2013 11:53

Thủy Tinh lớp 6 viết thư gửi Sơn Tinh

Thủy Tinh lớp 6 viết thư gửi Sơn Tinh

(GD&TĐ) - Bảng thành tích học tập luôn ổn định với điểm Văn và điểm Toán 9,0, thích thể thao và tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp... là vài nét phác họa về em Đào Thụy Thùy Dương, học sinh lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng), người vừa đoạt giải Nhất toàn quốc thi viết thư UPU lần thứ 42.
 
(GD&TĐ) - Bảng thành tích học tập luôn ổn định với điểm Văn và điểm Toán 9,0, thích thể thao và tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp... là vài nét phác họa về em Đào Thụy Thùy Dương, học sinh lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng), người vừa đoạt giải Nhất toàn quốc thi viết thư UPU lần thứ 42.
 
Em Đào Thụy Thùy Dương
Chủ nhân bức thư Thủy Tinh gửi Sơn Tinh chia sẻ, để tìm hiểu về giá trị của nguồn nước cho bài thi của mình, ngoài việc lắng nghe bài giảng của các cô giáo, về nhà, em lại lên mạng tìm đọc những kiến thức, thông tin về nguồn nước. 
 
Khi mới nhận được chủ đề cuộc thi, em nghĩ nước rất gần gũi với con người nên sẽ chẳng khó khăn khi viết. Tuy nhiên khi bắt đầu làm bài thì em lại thấy khó vì không biết chọn cách nào để nói cho hết được giá trị của nguồn nước. Với chủ đề quen thuộc như "giá trị của nước" nên em đã cố gắng lựa chọn cách riêng để viết. 
 
Mới đầu em chọn cách hóa thân thành một giọt nước đi chu du khắp nơi và viết thư kể về những hành động ứng xử với nước của loài người mà giọt nước nhìn thấy.
 
Nhưng thấy nhiều bạn cũng chọn cách này nên em muốn hóa thân thành một nhân vật khác. Đúng dịp đó lớp em vừa được học truyện Sơn Tinh - Thủy Tinh nên em đã chọn cách hóa thân thành thần nước Thủy Tinh gửi thư cho Sơn Tinh để nói lên giá trị của nguồn nước đối với cuộc sống. 
 
Thùy Dương cho biết thêm, cũng nhờ tìm hiểu các nguồn tư liệu để viết thư theo chủ đề của cuộc thi, nên em càng hiểu và quý trọng giá trị của nguồn nước. Kể cả khi là lũ lụt, cũng mang lại lợi ích là mang phù sa về cho đất đai màu mỡ, mùa màng tươi tốt. Không có nước, cây cỏ sẽ héo khô, mà con người cũng không sống được. Hủy hoại nguồn nước cũng là hủy hoại nguồn sống của con người... 
 
Để khẳng định giá trị của nguồn nước đối với sự sống của loài người, nhập vai thành Thủy Tinh, cô học trò lớp 6 Thùy Dương còn viết trong bức thư gửi đến Sơn Tinh rằng: "Không có ta, thậm chí họ cũng không thể khóc được, vì không có nước mắt...". 
 
Thùy Dương chia sẻ, em thích học Văn vì được thỏa sức tưởng tượng và sáng tạo. Ví dụ, đứng trước đề bài viết về giá trị của nguồn nước, em có thể đóng vai một giọt nước hoặc đóng vai Thủy Tinh hoặc một nhân vật bất kỳ để nói lên suy nghĩ thật của mình.
 
"Thùy Dương không học tập chăm chỉ kiểu như học ngày học đêm. Nhưng em lại rất thông minh và sáng tạo. Như trong việc học Văn ở trường, em không học theo các bài văn mẫu, mà luôn tìm cách thể hiện riêng. Đây cũng là cách mà chúng tôi muốn định hướng cho các em học sinh trong viêc học môn Văn, là khuyến khích các em sáng tạo, thể hiện cái tôi của mình bằng chính cách của mình, chứ không áp đặt". Đó là nhận xét của Cô Phạm Thị Phong, giáo viên dạy môn Văn lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn khi nói về chủ nhân nhân giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 42.  
 
Với thành tích học tập rất đáng nể nhưng Thùy Dương cho biết, em dành thời gian tự học ở nhà khoảng 2 tiếng mỗi ngày chứ không theo kiểu học ngày học đêm. Ngoài giờ học, em còn chơi một số môn thể thao, đặc biệt em rất thích chơi bóng rổ. Em đã bắt đầu chơi bóng rổ từ năm học lớp 4. Các phong trào của lớp của trường, em đều tham gia đầy đủ. Đó là cách để em luôn thoải mái và sẵn sàng để nắm bắt các kiến thức mới.
 
Năm 1972, với sự hỗ trợ của UNESCO, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã khởi xướng và tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế dành cho thiếu nhi trên toàn thế giới, nhằm làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, nhận thức xã hội và giúp phát triển khả năng viết văn của các em. Kết quả cuộc thi được công bố vào dịp kỷ niệm Ngày Bưu chính thế giới 9/10 hàng năm.
 
Tham gia cuộc thi từ năm 1987, đến nay, Việt Nam có 23 năm tổ chức và tham gia cuộc thi. Nếu như năm đầu tiên chỉ có khoảng 5.000 bài dự thi, đến nay có trên 1 triệu bài dự thi của các em.
 
Ý tưởng, chủ đề qua các cuộc thi giúp các em cùng trăn trở, suy nghĩ đến những vấn đề quốc kế dân sinh mang tính thời đại, nhưng cũng mang đậm tính nhân văn, đặc biệt như đối với các quốc gia đang phát triển như nước ta.
 
Bảo Minh