Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 20/4/2017 08:07

Thư viện bồi dưỡng ý thức tự học

Thư viện bồi dưỡng  ý thức tự học

GD&TĐ - Tinh thần tự học của học sinh được khuyến khích rộng rãi, do đó việc học tập trong nhà trường lẫn thư viện ngoài nhà trường đóng vai trò quan trọng thúc đẩy khả năng tự học của các em học sinh. 

Thư viện giúp mở rộng và nâng cao kĩ năng tự học, kĩ năng tiếp cận và tra cứu thông tin chuẩn xác phục vụ tốt trong quá trình học tập thường xuyên của học sinh trước bối cảnh hiện đại. 

Nâng cao khả năng học tập độc lập

Nhà trường khuyến khích khả năng tự học của các em để tạo môi trường năng động, HS có nhiều kĩ năng kiến thức ứng xử linh hoạt vận dụng trong học tập và cuộc sống. Ngoài những kiến thức giáo dục trong chương trình học, tự học bồi dưỡng kiến thức thêm đa dạng phong phú, mở rộng tầm hiểu biết và nâng cao tầm nhìn cho các em.

Thư viện là cơ quan văn hóa giáo dục ngoài nhà trường, có khả năng cung cấp thông tin tri thức cho học sinh và các tầng lớp khác. Thư viện chính là điều kiện cần cho việc tự học của các em, tự bản thân các em tìm kiếm cho mình đầu sách phù hợp để đọc cũng là một kĩ năng tự học hướng vào trọng tâm kiến thức.

Thư viện đóng vai trò cần thiết để phát triển ý thức tự học, thông qua các thao tác tìm kiếm tích lũy thêm cho mình những đầu sách mang đến nhiều kiến thức liên quan. Những nguồn sách trong thư viện được kiểm duyệt có uy tín chất lượng nên học sinh không phải sợ bị “nhiễu” thông tin trước thời buổi công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, các phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ về số lượng.

Dưới mức độ thường xuyên của tự học, học sinh dễ dàng nắm bắt những kiến thức cho mình, kĩ năng sàng lọc và chọn lựa thông tin càng trở nên chính xác, xác định kiến thức để phục vụ cho khả năng học tập độc lập, biết sử dụng kiến thức tự học áp dụng vào bài học lẫn cuộc sống.

Thoát li khỏi lớp học, không có thầy cô giáo ở bên, học sinh phải tự rèn luyện và nâng cao kĩ năng tự học để tự đứng vững và tự tin với kiến thức mình có được. Ý thức tự học cá nhân độc lập không dễ dàng nếu chỉ ngồi một chỗ tập trung vào kiến thức chuẩn trong nhà trường. Học sinh cũng tự đề ra những kế hoạch tiếp cận thông tin đa chiều, xây dựng phương pháp tự học đạt hiệu quả để tương tác kiến thức với bạn bè với thầy cô, đẩy lùi tính thụ động trong học tập.

Bà Lưu Thị Hồng Liễu - Giám đốc Thư viện tỉnh Bạc Liêu - cho biết: “Thư viện mong muốn cung cấp cho học sinh nhiều thông tin tài liệu nhằm nâng cao hiểu biết và khả năng tự học của học sinh, sinh viên. Môi trường nghiên cứu yên tĩnh giúp học sinh được tham gia tốt hơn. Bên cạnh đó, thư viện chủ động vận động nhà xuất bản, nhân dân, cán bộ ủng hộ thêm những đầu sách làm phong phú thêm tủ sách để các em thuận tiện tra cứu và học tập”.

Phát triển mô hình tự học

Thư viện cũng là lớp học dành cho học sinh và sinh viên, không gian yên tĩnh giúp học sinh tập trung hơn trong việc nghiên cứu. Song song đó, học nhóm để trao đổi kiến thức, thảo luận, phản biện về vấn đề được nghiên cứu làm cho các em có thêm khả năng phân tích vấn đề dưới mọi góc độ.

Qua thống kê của Thư viện tỉnh Bạc Liêu, mỗi ngày có hàng ngàn đầu sách, hàng trăm ấn phẩm báo chí phục vụ cho khoảng 500 lượt bạn đọc đa phần là học sinh, sinh viên. Mỗi năm số lượng người tham gia đăng kí tạo thẻ thư viện có xu hướng tăng mạnh, chủ yếu là học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Tính riêng năm 2016 có trên 2.200 thẻ tham gia vào thư viện, trong đó học sinh, sinh viên chiếm 70%. Đầu sách giáo dục chiếm trên 30% tổng số sách. Song song đó, thư viện ưu tiên cung cấp những đầu sách luyện ôn thi cuối cấp và sách tham khảo.

Thư viện với đa dạng đầu sách, báo, được cập nhật thường xuyên có tính thời sự, nên học sinh thỏa sức tự học và tìm kiếm những kiến thức mới, những công nghệ tiên tiến của thời đại. Lượng kiến thức không bó buộc trong không gian nào đó, mà nay mở rộng trên tinh thần tiếp thu cải tiến. Thư viện đáp ứng nhu cầu đổi mới, đem kiến thức cho học sinh trên nhiều không gian khác nhau để có hướng nhìn toàn diện đem đến hiệu quả cao từ tự học.

Theo kịp những bước phát triển của công nghệ thông tin, ngoài những sách đọc truyền thống, thư viện hiện đại được trang bị máy tính chất lượng cao, máy đọc sách dành cho người khiếm thị… phục vụ công tác tra cứu tài liệu trên mạng Internet tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn. Học sinh luôn muốn tìm tòi những điều mới, thông tin mới được am hiểu kiến thức, vun đắp quỹ kiến thức học tập cho mình nên nhu cầu đọc sách hoặc tìm những thông tin trong và ngoài nước thông qua mạng viễn thông là điều không thể thiếu trong môi trường học tập năng động.

Việc đáp ứng nhu cầu thông tin của người học sẽ giúp phát huy tinh thần tự học cao hơn. Kiến thức vượt lên khỏi những khuôn mẫu nhất định, học sinh tự khai thác tri thức cho mình trên những kĩ năng tra cứu thông tin trên sách vở, tài liệu điện tử. Trau dồi thường xuyên kĩ năng tự học, trang bị cho mình những hành trang để có phương hướng tiếp cận thông tin linh hoạt dưới sự thay đổi về nguồn tài liệu…

Thùy Trang