Bản in

Tiêu điểm

Thứ Năm, 22/12/2016 16:24 GMT+7

Tháo gỡ nhiều vấn đề vướng mắc của Hội Khuyến học Việt Nam

GD&TĐ - Sáng nay (22/12), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ có buổi làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - đã đón tiếp và trực tiếp báo cáo, đề xuất với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến giáo dục người lớn; xây dựng mô hình "thành phố học tập", "cộng đồng học tập"; đào tạo nghề cho lao động nông thôn và vấn đề biên chế cán bộ, tiền thù lao cho cán bộ về hưu làm nhiệm vụ chuyên trách ở Hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng ý với quan điểm "Giáo dục suốt đời thực sự quan trọng" và cho rằng, trong thời gian tới cần tập trung, quan tâm hơn nữa đến vấn đề giáo dục người lớn.

Bởi thực tế, sau khi tốt nghiệp đại học thậm chí là tiến sĩ và đi làm - với họ phía trước vẫn là cả một chặng đường dài và trong quá trình lao động họ cũng có nhu cầu để nâng cao kiến thức, không chỉ phục vụ cho công việc mà còn cho cuộc sống.

Liên quan đến đến Thông tư số: 44/2014/TT-BGDĐT, Bộ trưởng khẳng định: Bộ sẽ chỉ đạo các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT có trách nhiệm coi đây là nhiệm vụ hoạt động của Ngành để triển khai hỗ trợ các Trung tâm cộng đồng học tập.

Bộ cũng sẽ có ý kiến bằng văn bản để triển khai Thông tư, đồng thời yêu cầu các đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT theo chức năng, thẩm quyền trách nhiệm, tổ chức thực hiện và đẩy mạnh các hoạt động của trung tâm cộng đồng học tập này sao cho có hiệu quả.

Song muốn trung tâm hoạt động được thì phải xây dựng được nội dung chương trình. Theo đó nội dung, chương trình phải phong phú, hấp dẫn, thiết thực và tiện ích cho các đối tượng khác nhau để người học cảm thấy thích thú.

Riêng về đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng cho rằng, thời điểm này chúng ta chưa thể học tập được các nước phát triển. Chúng ta cũng không hình thành nên một biên chế mới nhưng cũng phải có quy định rõ ràng để tránh tình trạng không ai chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng gợi ý: Hội Khuyến học Việt Nam tập trung rất nhiều các nhà khoa học, nên có thể làm đề tài khoa học phục vụ cho đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, Bộ sẽ ưu tiên giải quyết kinh phí cho Hội dưới hình thức đặt hàng. Bộ cũng rất chú trọng phát triển Hội khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam triển khai thực hiện tốt những nội dung công việc liên quan đến giáo dục người lớn, xây dựng mô hình thành phố học tập và công dân học tập, đào tạo nghề cho lao động nông thôn...

Riêng về giáo dục người lớn, trước mắt đề nghị hai Bộ làm tốt xây dựng xã hội học tập. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Giáo dục người lớn có hai mảng đó là: Thiết chế của các cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ đó theo hướng bằng cấp và những dịch vụ được cung cấp bởi các dịch vụ không phải do thiết chế của Nhà nước.

Phó Thủ tướng đề nghị: Các Bộ cần làm thực chất, tránh tình trạng ban hành những quy định mà vô tình trở thành hình thức gây ra tốn kém, bức xúc cho người học, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trục lợi.

Nói về những đề án dạy nghề ở nông thôn, Phó Thủ tướng lưu ý: Nên có sự phối hợp với các hiệp hội, trong đó có Hội Khuyến học. Đặc biệt chúng ta không nên "dàn hàng ngang để tiến". Cần có sự rà soát thật kỹ, sau đó tập trung lựa chọn một vài mô hình ở một vài nơi để làm thật tốt, phát triển thật xứng tầm rồi tiếp tục nhân rộng.

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với quan điểm là nên thành lập các chi hội khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng và các bộ, ngành.

Riêng về chỉ tiêu biên chế đối với Hội Khuyến học, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính xem xét, vận dụng linh hoạt và làm tờ trình báo cáo đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo quyền lợi cho các cán bộ, hội viên.

Minh Phong