Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 30/1/2016 16:12

Thanh Hóa: Xếp thứ 4 cả nước trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

NGƯT Phạm Thị Hằng trao bằng khen cho các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GD&ĐT từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. NGƯT Phạm Thị Hằng trao bằng khen cho các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GD&ĐT từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.

GD&TĐ - Sáng 30/1, theo báo cáo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa tại Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2015-2016, Thanh Hóa có 58 học sinh đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn văn hóa THPT, xếp thứ 4 cả nước.

Học kỳ I, năm học 2015-2016, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đem lại những kết quả quan trọng, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch.

Công tác huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ cao. Giáo dục mầm non đạt 24,8% các cháu nhà trẻ ra lớp; mẫu giáo đạt 94,5%, nhiều trường đạt 100%. Tỉ lệ huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,5%, học sinh vào lớp 10 THPT đạt 99,4% so với kế hoạch được giao.

Phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS được duy trì vững chắc và từng bước nâng cao chất lượng; tỷ lệ xếp loại học sinh khá giỏi tăng, lệ học sinh yếu kém giảm.

Tính đến tháng 12/2015, toàn tỉnh có 1.131/2.154 trường học được công nhận trường chuẩn quốc gia, chiếm 52,46%, vượt chỉ tiêu đề ra là hơn 3%.

Riêng năm 2015, số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia là 83 trường (mầm non: 35 trường, tiểu học: 18 trường, THCS: 27, THPT: 3 trường), vượt kế hoạch là 23 trường.

Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Phong trào xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học khuyến tài là điểm sáng của giáo dục cả nước…

Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa THPT, Thanh Hóa đã đạt được kết quả cao với 58 em đạt giải, trong đó, có 6 giải nhất, 18 giải nhì, 17 giải ba và 17 giải khuyến khích. Xếp thứ 4 các trường THPT trong cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD&ĐT Thanh Hóa cũng còn những hạn chế, tồn tại như: Chất lượng giáo dục toàn diện còn chênh lệch giữa các vùng miền, một số trường học vùng cao, vùng biên giới, bãi ngang ven biển, chất lượng giáo dục còn thấp.

Đội ngũ giáo viên vừa thừa vừa thiếu, không đồng bộ về cơ cấu bộ môn. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở một số trường học vẫn còn thiếu thốn, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đưa ra các ý kiến thảo luận về một số vấn đề được quan tâm hiện nay như: Thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp đến năm 2020; mô hình trường học mới cấp THCS; khắc phục tình trạng thừa giáo viên THCS…

Triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2015-2016, ngành GD&ĐT Thanh Hóa tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục. Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục…

Cũng tại Hội nghị, 5 cá nhân đã được trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác GD&ĐT từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.

Nguyễn Quỳnh