Bản in

Giáo dục

Chủ Nhật, 24/9/2017 11:20

Phòng thực hành STEAM “cực chất” của Trường THCS Lê Quý Đôn

Phòng thực hành STEAM “cực chất” của Trường THCS Lê Quý Đôn

GD&TĐ -Đầu năm học 2017-2018, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM) đã đưa vào sử dụng phòng thực hành STEAM. Đây là nơi các em học sinh có thể vận dụng các kiến thức đã học của nhiều bộ môn một cách linh hoạt, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm yêu thích, có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Được biết phòng STEAM được trang bị máy in và quét 3D, 16 bộ thiết bị công cụ và nhiều đồ dùng cần thiết khác…Đây là một trong số ít các trường công lập trên địa bàn có phòng thực hành STEAM được đầu tư bài bản, quy mô. Buổi thực hành của các em học sinh diễn ra vô cùng thí vị.

 Học sinh khối 6 làm máy lạnh mini
Em Từ Phú Mai Khôi, lớp 6/13 vô cùng thích thú cùng nhóm bạn tạo ra chiếc máy lạnh mini. Em cho hay: Việc vận dụng bài học về mạch điện để tạo ra một sản phẩm, ứng dụng trong đời sống khiến cho em và các bạn cảm thấy rất hào hứng. Trước đó, em và các bạn đã dành thời gian để suy nghĩ về ý tưởng và chuẩn bị những vật dụng cần thiết để có thể tạo ra sản phẩm. 

 Cùng nhau làm tên lửa nước mini từ chiếc chai nhựa
Còn các bạn khối 8 cùng nhau tạo ra những chiếc tên lửa nước mini dựa trên bài học về Áp suất. Học sinh được chia sẻ thành 4 nhóm, các em phân công công việc rất cụ thể. Tất cả đều hi vọng tên lửa của nhóm mình sẽ bay xa nhất...

 Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ khi các em cần 

Thầy Hồ Nguyên Phúc, giáo viên Vật lý của trường cho rằng: Phòng thực hành STEAM của trường đi vào hoạt động được các em đón nhận rất nhiệt tình và tỏ ra vô cùng thích thú. Đây là nơi để các em vận dụng những kiến thức đã học vào thực hành, làm ra những sản phẩm các em thích. Có nhiều em rất sáng tạo, làm ra những sản phẩm khiến các giáo viên rất bất ngờ. Vật liệu mà các em dùng có khi rất đơn giản như bút xóa, chai nhựa, thùng xốp… nhưng sản phẩm lại có tính ứng dụng cao. Không chỉ học đi đôi với hành, các em còn được hình thành nhiều kỹ năng, cũng như khơi gợi cho các em niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Trao đổi với thầy về chiếc xe chạy bằng pin, làm từ bút xóa
Các bạn lớp 9 chia ra nhiều nhóm cùng làm các công đoạn: thiết kế thùng xe, thiết kế hệ thống truyền động bằng bánh răng bằng cách tạo ra một chiếc xe từ những chiếc bút xóa...

Bạn Vũ Hoàn (lớp 9/1) chia sẻ, được học tập phòng thực hành STEAM tụi em cảm thấy rất thích thú. Về ý tưởng của nhóm tụi em là thực hiện hệ thống truyền động bằng bánh răng. Cả  nhóm đã bàn bạc và mỗi bạn mỗi ý tưởng để tạo ra chiếc xe, ví dụ lúc đầu tụi em tính làm xe chạy bằng năng lượng mặt trời, nhưng sau đó xem xét lại thì sử dùng pin hợp lý hơn.Để có được sản phẩm hoàn chỉnh, nhóm của bạn Hoàn cũng phải thử đi thử lại vài lần.

 Nhóm khác đang trang trí cho đường di chuyển của chiếc xe
Một số bạn lớp 9/10 và 9/1 đang thiết kế đường xe chạy, con đường vừa đẹp vừa có thể để chiếc xe do nhóm bạn bên cạnh thiết kế có thể trượt trên đường. Sản phẩm này ứng dụng môn Mĩ thuật và Vật lý.

 Tên lửa nước mini hoàn thành được đưa xuống sân trường thử nghiệm
Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, nhóm bạn HS lớp 8 vô cùng hào hức chờ đợi sản phẩm mà nhóm mình làm ra có thể bắn đi được bao xa. Có những nhóm thành công, cũng có những nhóm tên lửa nước còn gặp vấn đề. Ngay lập tức các em lại bắt đầu điều chỉnh để hoàn chỉnh sản phẩm của mình.

Được biết, để phòng thực hành STEAM đi vào hoạt động, ngay từ trước năm học, các tổ bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ, Tin học, Toán, Mỹ thuật của nhà trường đã cùng nhau thảo luận và thiết kế nội dung, khung chương trình hoạt động. Theo đó, trong năm học này sẽ thực hiện 9 chuyên đề khác nhau, mỗi chuyên đề diễn ra trong khoảng 1 tháng.

Phòng thực hành STEAM của Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3

Thảo Nguyên