Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 7/7/2017 14:33

Phổ điểm phản ánh khá trung thực bức tranh giáo dục phổ thông

Phổ điểm phản ánh khá trung thực bức tranh giáo dục phổ thông

GD&TĐ - Thầy Nguyễn Văn Thiều - Hiệu trưởng Trường THPT Dương Quảng Hàm (Hưng Yên) - nhận định như vậy sai khi nghiên cứu phổ điểm thi THPT quốc gia Bộ GD&ĐT vừa công bố.

Theo thầy Nguyễn Văn Thiều, bức tranh chất lượng giáo dục phổ thông được phản ánh khá trung thực thông qua kết quả kỳ thi năm nay.

Đối sánh với trường hợp cụ thể là Trường THPT Dương Quảng Hàm - một trường THPT thuộc top đầu của tỉnh - kết quả số học sinh đạt điểm cao không có đột biến (toàn trường có 27 học sinh có tổng điểm xét tuyển từ 27 điểm trở lên); mức điểm khá trong phổ điểm của Bộ cũng gắn với học sinh học lực khá của nhà trường rất hài hòa.

“Có thể nói, điểm thi THPT quốc gia năm nay tại Trường THPT Dương Quảng Hàm đã phản ánh trung thực chất lượng dạy học của nhà trường” - thầy Nguyễn Văn Thiều cho biết.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT Dương Quảng Hàm, phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia Bộ GD&ĐT công bố sớm giúp cho các nhà trường có chính sách, giải pháp phù hợp hơn trong việc bám sát những chủ tương của Bộ về đổi mới giáo dục, đặc biệt là đổi mới thi.

Đồng thời, cảnh báo cho những trường không bám sát chỉ đạo của Bộ, đó là dạy, kiểm tra đánh giá thiên về hướng trắc nghiệm đơn thuần. Hoạt động thi chỉ là hình thức thể hiện, là hình thức đánh giá ở kết quả cuối cùng; hoạt động dạy mới là bản chất của quá trình dạy học. Không nên dạy theo hướng lấy trắc nghiệm làm đầu, thi thử quá nhiều đợt với hình thức trắc nghiệm.

Bởi vậy, Trường THPT Dương Quảng Hàm chủ yếu theo hướng tự luận đối với tất cả các môn; việc ôn thi và kiểm tra luôn bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

“Sau kỳ thi THPT quốc gia 2017, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến bày tỏ sự hài lòng với kỳ thi năm nay; từ cách thức tổ chức, đề thi, sự an toàn, công bằng… Thầy trò nhà trường cũng hài lòng với cách thi này. Mong rằng cách thức tổ chức thi THPT quốc gia năm nay sẽ được giữ ổn định cho đến khi có chương trình, sách giáo khoa mới” - thầy Nguyễn Văn Thiều chia sẻ.

Hiếu Nguyễn