Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 21/3/2017 09:07

Phát triển văn hóa đọc: Bắt đầu từ nhà trường

Phát triển văn hóa đọc: Bắt đầu từ nhà trường

GD&TĐ - Theo một nghiên cứu công bố mới đây, trung bình người Việt Nam đọc 0,8 cuốn sách/năm. Đây là một con số cho thấy điều gì đó không ổn, gióng lên hồi chuông về sự đi xuống của văn hóa đọc ở nước ta.

Vẫn biết ngày nay, để có được tri thức, con người có thể khai thác qua nhiều kênh thông tin khác nhau: báo in, báo mạng, truyền hình, máy tính, máy điện thoại có kết nối internet… Nhưng suy cho cùng bằng con đường khai thác từ sách, đọc sách vẫn là phương thức hiệu quả, tin cậy, có tính căn bản nhất, vì tri thức trong sách phần lớn đã được kiểm duyệt, nghiệm thu bởi một hội đồng khoa học nhất định, có tính hệ thống, chuyên sâu, logic, khoa học và tính hàn lâm.

Đọc sách cho tri thức, phát triển tư duy trừu tượng, rèn luyện tính kiên nhẫn, kiên trì, kích thích tư duy tìm tòi, sáng tạo, rèn luyện, phát triển văn phong khoa học… thế nhưng thực trạng đọc sách như trên đã nêu thật đáng buồn: không đọc sách, thờ ơ với sách. Đâu phải con người ngày nay không có thời gian để đọc sách, mà sự hối hả tự tạo, cái vội vàng, hối hả thường nhật có một phần vì sự tốn thời gian vào điện thoại, ti vi, chuyện gẫu vỉa hè, quán xá… đáng nói là nó xuất hiện và phổ biến ngay cả ở trường học, ở một số thầy cô giáo.

Thiết nghĩ, giải pháp cho văn hóa đọc, phát triển văn hóa đọc phải bắt đầu từ các trường học, đặc biệt là hệ thống các trường học phổ thông trong nền giáo dục quốc dân. Theo đó, các nhà trường cần đẩy mạnh phong trào đọc sách, thầy phải làm gương và là người có vai trò khuyến khích và định hướng đọc, lựa chọn sách đọc; thầy phải là người dạy các em cách khai thác và xử lý thông tin từ sách, hình thành ở các em thói quen đọc. Cùng với đó, cần giáo dục, tuyên truyền, tuyên dương gương học sinh chăm ngoan, tích cực đọc sách nâng cao hiểu biết, gây dựng lại và phát triển, nhân rộng phong trào đọc sách, kể chuyện từ sách (duy trì tiết kể chuyện)…

Để đảm bảo cho phát triển văn hóa đọc ở nhà trường, cần phát triển đồng bộ các yếu tố đi cùng, trong đó quan tâm xây dựng hệ thống thư viện với đầu sách đa dạng, phong phú, nội dung sách phải được kiểm duyệt, có định hướng về giá trị, trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng đến những sách có tính giáo dục đạo đức, văn hóa, truyền thống, gương anh hùng, lịch sử văn hóa ở các nhà trường, khuyến khích các em đi thư viện đọc sách, tìm mượn sách…

Bùi Văn Mạnh