Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 1/9/2017 18:16

Những điểm nhấn của giáo dục mầm non

Ảnh minh họaẢnh minh họa

GD&TĐ - Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với Giáo dục mầm non, diễn ra tại Vĩnh Phúc, ngày 31/7, sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và các tham luận của đại biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã kết luận về những điểm nổi bật của bậc học mầm non năm học vừa qua.

Theo đó, năm học 2016-2017, giáo dục mầm non (GDMN) đánh dấu một mốc quan trọng khi cả nước hoàn thành mục tiêu PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi; Đã ban hành được chương trình GDMN sau chỉnh sửa; Tiếp tục triển khai có hiệu quả chuyên đề “xây dựng mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm.

Quy mô mạng lưới trường, lớp phát triển nhanh nhất trong nhiều năm qua, cả nước tăng thêm 354 trường, với 11.318 nhóm, lớp mới. Cơ sở vật chất được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng thêm 2,4%, tỷ lệ trường chuẩn tăng thêm 3,1%.

Số lượng, tỉ lệ trẻ đến trường đều vượt kế hoạch đề ra. Đội ngũ giáo viên tăng nhanh về số lượng, chất lượng từng bước nâng lên. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao, tỉ lệ nhóm lớp, tỉ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, bán trú đều tăng, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với năm học trước.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, GDMN vẫn là bậc học còn nhiều khó khăn, hạn chế, việc số lượng trẻ được huy động đến lớp tăng cao đã đặt ra ra bài toán về cơ sở vật chất trường lớp, giáo viên và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cho hệ thống GDMN trên toàn quốc;

Một số khu đô thị, khu công nghiệp thiếu trường lớp; khu vực miền núi, vùng sông nước vấn tồn tại nhiều điểm trưởng nhỏ lẻ, khó khăn trong đầu tư nguồn lực; ở một số địa phương vẫn còn tình trạng tùy tiện sát nhập trường mầm non với trường phổ thông;

Đến nay cả nước vẫn còn 90 đơn vị cấp xã còn trắng trường mầm non; còn 7.852 phòng học tạm, 6.249 phòng học nhờ, mượn; còn 18,7% nhóm/lớp chưa có đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi; các công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn còn thiếu thốn;

Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa được khắc phục, tỉ lệ giáo viên/lớp ở một số địa phương còn rất thấp, chưa đáp ứng yêu cầu. Năng lực thực hành, kỹ năng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn hàn chế, dẫn đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thậm chí gây mất an toàn cho trẻ, ảnh hướng đến uy tín đội ngũ nhà giáo.

Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia tại một số địa phương đạt kết quả chưa cao. Một số địa phương đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi nhưng chưa đảm bảo sự bền vững.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận nỗ lực vượt khó của các địa phương để hoàn thành các mục tiêu giáo dục mầm non năm học 2016-2017. Đồng thời nêu rõ, những khó khăn, hạn chế hiện nay của giáo dục mầm non xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Thứ trưởng đề nghị, từ mục tiêu chung của Bộ, các địa phương căn cứ tình hình thực tế để xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu năm học 2017-2018 cho phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương mình. Phát huy những mặt mạnh và đồng bộ thực hiện khắc phục những hạn chế, tồn tại để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mầm non.

Kim Thoa