Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 2/12/2016 07:07 GMT+7

Nhân lên những hoạt động mang lại hiệu quả giáo dục

Nhân lên những hoạt động  mang lại hiệu quả giáo dục

GD&TĐ - Tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa là tiền đề của môn học trải nghiệm, sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2018 theo đề án đổi mới GD-ĐT của Bộ GD&ĐT. 

Cùng với nhiều địa phương khác trên cả nước, ngành Giáo dục Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai giảng dạy “Chuyên đề hoạt động ngoài giờ chính khóa” nhằm nhân lên những hiệu quả giáo dục mà hoạt động này mang lại.

Những giờ giảng nhiều tâm huyết

Trong hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, vai trò tổ chức của giáo viên đặc biệt quan trọng. Để có được giờ giảng hiệu quả, giáo viên phải thực sự chủ động sáng tạo, nhìn nhận những vấn đề của cuộc sống qua lăng kính của chuyên gia trong lĩnh vực đó để tổ chức giờ giảng, tổ chức truyền đạt kiến thức với năng lực của nhà sư phạm, linh hoạt trong đổi mới phương pháp giảng dạy, biến những kiến thức của lĩnh vực chuyên môn thành thường thức dễ hiểu giúp các em học sinh hình thành nên phẩm chất, kỹ năng qua giờ học. Phải thực sự dự những giờ giảng cụ thể của các giáo viên trong chuyên đề này mới thấy hết được những điều đó.

Giáo dục về chủ đề an toàn giao thông cho học sinh luôn được coi là khô cứng với các điều luật, biển báo nhưng cô Nguyễn Thị Anh – giáo viên Trường Tiểu học Tây Tựu B (Q.Bắc Từ Liêm) đã tâm huyết thiết kế được giờ giảng mang lại nhiều hiệu quả và ý nghĩa.

Cô Anh đã đầu tư nhiều trí lực và thời gian thực hiện giờ giảng: “Chúng em với an toàn giao thông” với nhiều hoạt động hết sức sôi nổi, dễ hiểu, lôi cuốn học sinh tham gia như: Hát múa, tiểu phẩm, vẽ tranh, phỏng vấn và báo cáo chi tiết…; Qua giờ học, học sinh lĩnh hội được nhiều kỹ năng bổ ích khi tham gia giao thông. Đồng thời, các em còn được rèn thêm các kĩ năng khác như: Chia sẻ, hợp tác khi làm việc nhóm, kĩ năng nhận xét và đánh giá, kĩ năng diễn đạt… Từ đó, học sinh ý thức được tầm quan trọng của vấn đề và tạo thành thói quen cho chính bản thân khi tham gia giao thông.

Theo cô Nguyễn Thị Anh, chuẩn bị hoạt động này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức để xây dựng, tổ chức lớp học nhưng giờ giảng đã thực sự mang lại nhiều ý nghĩa cho học sinh; đã tạo cho các em ý thức tôn trọng luật lệ giao thông, có thái độ tích cực trong việc tuyên truyền mọi người chấp hành đúng luật giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người.

Để giáo dục học sinh lòng tự hào và ý thức, trách nhiệm giữ gìn bản sắc truyền thống văn hóa người Mường, Trường Tiểu học Tiến Xuân A (huyện Thạch Thất) đã tổ chức rất thành công hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa với nội dung “Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”. Theo cô Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất, giờ giảng này thuộc lĩnh vực kiến thức sâu, rộng, liên quan đến nhiều thành tố văn hóa dân tộc Mường.

Để chuẩn bị giờ giảng, giáo viên nhà trường đã tích cực nghiên cứu, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường. Trong quá trình nghiên cứu, thu thập tài liệu, học sinh có dịp được tìm hiểu những lễ hội đặc sắc, những món ăn truyền thống cũng như những nét đặc trưng và ý nghĩa của bộ trang phục dân tộc Mường. Qua giờ học, mặc dù còn rất nhỏ tuổi nhưng các em đã lĩnh hội được các kỹ năng như: Đánh cồng chiêng, các điệu múa, làn điệu dân ca của người Mường, học nấu các món dân tộc, học thêu thùa....

Giờ giảng đặc biệt đó đã dệt lên trong các em ước mơ xây dựng nhà văn hóa của thôn là một ngôi nhà sàn, nơi lưu giữ những bản sắc truyền thống của dân tộc mình. Cô Ngọc cho rằng: Với hoạt động giáo dục ý nghĩa này, Trường Tiểu học Tiến Xuân A đã giúp học sinh hình thành được ý thức trách nhiệm đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường…

Sản phẩm của tư duy đổi mới giáo dục

Hiệu quả mang lại của hoạt động ngoài giờ chính khóa chính là từ các giờ học với nhiều chủ đề phong phú được giáo viên lựa chọn và đầu tư công sức thực hiện; những chủ đề được các cô lựa chọn thường là từ các hoạt động có nhiều ý nghĩa liên quan đến cuộc sống hàng ngày, với gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội.

Qua hoạt động giáo dục này, học sinh được trải nghiệm thực tế, tìm hiểu thực các vấn đề, lĩnh vực kiến thức trong đời sống xã hội giúp cho các em không chỉ có được tư duy, kiến thức mà còn hình thành kỹ năng sống, từ đó học sinh nhận ra nhiều giá trị tốt đẹp, cốt lõi trong mối quan hệ giữa bản thân, gia đình với cộng đồng xã hội.

Để đẩy mạnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, ngành Giáo dục Thủ đô đã phát động thực hiện Chuyên đề hoạt động ngoài giờ chính khóa, trong đó tâm điểm là Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố về chuyên đề này vừa được Sở GD&ĐT tổ chức thành công. Theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, qua hội thi giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học.

Đây cũng là cơ hội để các thầy cô giáo khẳng định bản thân, giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm trong dạy học, xây dựng môi trường học tập năng động, hiệu quả cho học sinh. Hội thi đã có sự tham gia của 30 giáo viên và các giờ giảng của các quận, huyện, thị xã trong thành phố; Ban tổ chức đã trao 8 giải Nhất cho các giờ giảng xuất sắc nhất.

Ông Phạm Xuân Tiến khẳng định: Mỗi giờ giảng trong hội thi của các thầy giáo, cô giáo thực sự là sản phẩm của tư duy theo định hướng chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực của người học theo tinh thần Nghị quyết số 29. Sau hội thi này, Chuyên đề hoạt động ngoài giờ chính khóa sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thực hiện, làm lan tỏa đến tất cả các nhà trường. Các Phòng GD&ĐT, các trường tiểu học của thành phố sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chuyên đề này đạt hiệu quả cao.

Có thể thấy với những hiệu quả đạt được, Chuyên đề hoạt động ngoài chính khóa sẽ là một trong những hoạt động giáo dục góp phần cụ thể hóa mục tiêu đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng Khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT: “Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”.

Bá Hải