Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 29/10/2014 15:14

Ngành Giáo dục dám đương đầu với khó khăn

Ngành Giáo dục dám đương đầu với khó khăn

GD&TĐ - Nhiều cử cho rằng, với không ít khó khăn, những thành quả của ngành Giáo dục trong thời gian gần đây đã thực sự thể hiện sự kiên quyết, dám nghĩ, dám làm.

Ông Bùi Duy Tảo - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực - nhân tài Việt Nam: Ngành Giáo dục đã làm được rất nhiều việc

Tôi cho rằng, ngành Giáo dục trong thời gian qua đã làm được nhiều việc, có chuyển biến, thay đổi theo xu hướng tích cực, tạo ấn tượng tốt trong dư luận.

Ông Bùi Duy Tảo 

Gần đây nhất phải nói đến những thay đổi trong thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng với quyết định về Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, thực hiện hai mục đích là xét tốt nghiệp và làm căn cứ cho các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

Những đổi mới này được dư luận rất hoan nghênh.Tuy nhiên, kết quả thực sự lại cần phải qua kiểm chứng trong thực tiễn.

Một thay đổi mà tôi cũng đánh giá cao đó là đổi mới đánh giá đối với học sinh tiểu học. Với chủ trương này, Bộ GD&ĐT đã tạo được sự đồng thuận ban đầu đối với phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội. Rõ ràng, việc không chấm điểm trong đánh giá thường xuyên giúp học sinh và phụ huynh giảm rất nhiều áp lực.

Ví dụ, cách cho điểm trước đây khiến cả học sinh và phụ huynh bị áp lực bởi điểm số; học sinh bị điểm kém phải đi học thêm, nhiều khi gây bức xúc cho phụ huynh. Giờ không còn chấm điểm, những tiêu cực về dạy thêm học thêm chắc chắn sẽ hạn chế rất nhiều.

Tuy nhiên, cũng giống như đổi mới tuyển sinh, quy định này có hiệu quả tích cực như thế nào cần phải qua kiểm chứng thực tiễn. Và phải làm thế nào để học sinh dù không được cho điểm vẫn chịu khó, chăm chỉ học hành; đồng thời, giáo viên vẫn dồn hết nhiệt tình, tâm huyết truyền đạt kiến thức cho học trò.

TS Trần Văn Hùng - Cán bộ nghiên cứu và quản lý khoa học Viện Nghiên cứu Khoa học: Con em chúng ta sẽ được thụ hưởng một nền giáo dục khai sáng 

Tiến sỹ Trần Văn Hùng 
Tôi rất cảm thông và chia sẻ với những khó khăn của ngành Giáo dục hiện nay. Thực tế cho thấy, những năm qua, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận thì giáo dục vẫn còn nhiều bất cập.

Ý thức sâu sắc được điều này, ngành Giáo dục đã tiến hành đổi mới và dám đương đầu với khó khăn để thực hiện, đó là khí phách của toàn Ngành mà người đứng đầu là Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Gần đây nhất là việc thống nhất thành một Kỳ thi THPT quốc gia vào năm 2015, hay như sự quyết tâm của Ngành trong việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa và thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học.

Chính những đổi mới đó sẽ có tác động tích cực đến giáo dục trong nhà trường. Từ đó, mỗi thầy giáo, cô giáo ý thức rõ hơn về nhiệm vụ cao cả của mình để không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và thích ứng với yêu cầu đổi mới của Ngành.

Điều quan trọng là, con em chúng ta sẽ được thụ hưởng một nền giáo dục khai sáng tốt đẹp từ những đổi mới này. Tôi hy vọng và tin tưởng tới đây con em chúng ta sẽ là những thế hệ công dân hoàn toàn mới, tự tin hơn, sáng tạo hơn, chủ động hơn, năng lực hơn và toàn diện hơn.

Tôi cũng mong muốn, ngành Giáo dục tiếp tục phát huy và làm tốt 4 điều sau thì mọi khó khăn sẽ vượt qua đó là: Cần phải có con người tốt, chính sách tốt, phương tiện tốt và môi trường tốt.

Sỹ Điền, Hiếu Nguyễn