Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 15/1/2014 08:24

Nên thi tốt nghiệp 4 môn

GD&TĐ - Ông Lê Văn Học - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với phương án thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn thi.
Ông Lê Văn Học
Trước 2 dự kiến về lựa chọn môn thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT, ông Lê Văn Học ủng hộ phương án 1.

Cụ thể, thí sinh thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ với đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp.

Ông Lê Văn Học cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT không cần phải có đến 6 môn thi. Phương án bắt buộc thi 2 môn Toán, Văn và 2 môn văn hóa khác tự chọn; Ngoại ngữ dùng cộng điểm khuyến khích là hợp lý.

Bởi trình độ ngoại ngữ của các vùng miền trong cả nước chênh nhau rất xa. Mặc dù những năm vừa qua, ngành Giáo dục đã có Đề án Ngoại ngữ 2020 nhưng chưa đủ thời gian để “thấm” vào tất cả các vùng miền của đất nước. Ngay cả ngoại thành Hà Nội và nội thành, trình độ ngoại ngữ đã có sự chênh lệch đáng kể. Đó là lý do chưa nên bắt buộc thi Ngoại ngữ,  

“Phương án này rõ ràng là đơn giản hơn trước. Cách tổ chức, số lượng môn thi ít hơn, do đó đơn giản hơn cho cơ quan quản lý nhà nước, cho các sở GD&ĐT. Số lượng học sinh được miễn thi nhiều, số cán bộ coi thi ít đi, số ngày thi ít đi..., chắc chắn công tác chuẩn bị sẽ đơn giản hơn, làm tốt hơn.

 

Trường hợp tăng số môn lên, sợ học sinh lo lắng không chuẩn bị kịp, nhưng đây lại là giảm đi. Do đó, phương án này hoàn toàn có thể tiến hành ngay trong năm 2014” – Ông Lê Văn Học khẳng định.

Hiếu Nguyễn (ghi)

Tô Hiếu (15/01/2014 10:32:15 AM)

Nhất trí với ý kiến thi 4 môn