Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 5/10/2013 07:56

Nên "mềm hóa" tuần sinh hoạt chính trị đầu năm

Nên "mềm hóa" tuần sinh hoạt chính trị đầu năm

(GD&TĐ) - Vào đầu năm học mới, hầu như tất cả các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đều tổ chức tuần sinh hoạt công dân, hay nói cách khác là cho sinh viên học chính trị. Tuỳ vào từng trường sẽ quy định số buổi học môn này (ít thì một đến năm ngày, nhiều lên đến một tuần ).

(GD&TĐ) - Vào đầu năm học mới, hầu như tất cả các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đều tổ chức tuần sinh hoạt công dân, hay nói cách khác là cho sinh viên học chính trị. Tuỳ vào từng trường sẽ quy định số buổi học môn này (ít thì một đến năm ngày, nhiều lên đến một tuần ). Thời gian học chính trị tuy không kéo dài bằng những môn học khác nhưng đa số sinh viên đi học với thái độ miễn cưỡng, không hứng thú, thậm chí có nhiều sinh viên bỏ học.

Tân sinh viên trong tuần học chính trị

Sẽ là một điều bổ ích khi các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe, tiếp thu những kiến thức về trường của mình, về các quy định, quy chế trong học tập và thi cử, những quyền lợi và trách nhiệm gắn liền với người sinh viên. Vậy nhưng, một thực tế đáng buồn là trong khi thầy giáo cứ mãi “thao thao bất tuyệt” trên bục giảng thì bên dưới, học trò thoải mái nói chuyện, ngáp ngủ, nghe nhạc, chát chít, chơi game, facebook  và tệ hơn là số lượng sinh viên cứ “rơi rớt” dần.

Thường là 7h sáng, hội trường có rất đông sinh viên nhưng chỉ một vài giờ sau, số lượng chỉ còn phân nửa. Trong lớp học đa phần là các bạn nữ chịu khó ngồi nán lại. Còn các bạn nam thì tìm đến quán cafe gần trường ngồi “ông tám”, đánh bài giết thời gian.  Khoảng 10h30, khi chỉ còn 30 phút cuối giờ, hội trường lại chật kín sinh viên chờ điểm danh.

Nguyên nhân được nhiều sinh viên đưa ra là nội dung sinh hoạt chính trị ít có sự đổi mới. “Năm nào học cũng là ôn lại truyền thống của trường, nội dung quy chế sinh viên, rồi nghe báo cáo, phát biểu dài lê thê, bảo sinh viên như tụi mình sao không chán được, nhưng vẫn phải đi học vì hạnh kiểm”. Bạn Nguyễn Thị Hồng - sinh viên Trường ĐH Sư phạm Huế lắc đầu, ngán ngẩm. Ngoài ra, sinh viên còn than phiền về cách thức tổ chức và triển khai sinh hoạt của nhiều trường như không có slide để trình chiếu những hình ảnh hấp dẫn, cách dạy cứng nhắc “thầy giảng trò nghe”, sự tương tác thấp nên sinh viên không phát biểu hay thắc mắc phản biện gì.

Nhiều bạn sinh viên khi được đặt câu hỏi về nội dung  môn học này thì tỏ ra lúng túng, ngơ ngác và hồn nhiên trả lời “không biết, không nghe”. Bạn Nguyễn Thị Xuyên (sinh viên năm 4, ĐH Khoa học Huế) thẳng thắn: “Mình đi học không nghỉ buổi nào nhưng tới lớp mình lên facebook chơi cho đỡ chán. Cuối giờ chỉ việc điểm danh thôi chứ nghỉ là ảnh hưởng đến kết quả hạnh kiểm cuối năm”. “Có gì mà học, sáng lên cà phê xong, trưa điểm danh rồi về. Chiều làm thêm tép nữa là ok” – Bạn Lê Văn Mừng, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Huế cười xoà.

Vì không học, ngồi học không nghe thầy giảng nên khi kết thúc môn học chính trị, nhiều sinh viên chạy đôn chạy đáo đi mượn bài của những bạn nổi tiếng chăm chỉ trong lớp để chép bài hoặc xào lại. Nhiều bạn còn có tư tưởng là thầy cô không đọc, chỉ chấm qua loa nên chỉ làm bài thu hoạch qua loa, cóp trên mạng… theo kiểu đối phó. Nhìn sơ qua nội dung trên dưới trăm bài thì có gần chín mươi bài na ná nhau, chỉ khác ở chữ viết và cách trình bày. 

Học chính trị là cơ hội để nhà trường phổ biến kiến thức chính trị, quán triệt nội dung, chính sách đường lối của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Để từ đó sinh viên có thể hiểu một cách đầy đủ về kiến thức chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội của đất nước, thế giới và địa phương. Đồng thời còn góp phần nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với xã hội. Thế nhưng, vì nhiều lý do về cách dạy, cách học đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả của học chính trị.

Để giờ học chính trị trở nên cần thiết, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm thì những người nghiên cứu, giảng dạy cần có sự rèn luyện công phu về tri thức, tư tưởng, phương pháp. Mặt khác, sinh viên cũng nên thay đổi thái độ và suy nghĩ về việc học chính trị.

Như Quỳnh