Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 27/4/2013 12:00

Nên giữ nguyên phương án lấy điểm sàn kỳ thi "3 chung "

Nên giữ nguyên phương án lấy điểm sàn kỳ thi "3 chung "

(GD&TĐ) - Đề án tuyển sinh của 4 trường ngoài công lập đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng năm 2013 đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến đóng của bạn đọc. Một số ý kiến cho rằng vẫn nên giữ nguyên phương án điểm sàn kỳ thi "3 chung" như hiện nay là hợp lý.

(GD&TĐ) - Đề án tuyển sinh của 4 trường ngoài công lập đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng năm 2013 đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến đóng của bạn đọc. Một số ý kiến cho rằng vẫn nên giữ nguyên phương án điểm sàn kỳ thi "3 chung" như hiện nay là hợp lý. 

PGS.TS Phạm Đăng Phước-Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi): 
PGS.TS Phạm Đăng Phước

PGS.TS Phạm Đăng Phước - Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi): Tâm lý chung của học sinh hiện nay là muốn được vào học tại các trường đại học lớn, các trường được coi là tốp trên. Đây là khó khăn đối với các trường không thuộc số đó.

Trong khi các trường đại học địa phương hay đại học ngoài công lập cùng một hệ thống, đều mong muốn bình đẳng như nhau. Trường Đại học Phạm Văn Đồng những năm qua đã phải rất nỗ lực để duy trì nguồn tuyển, đảm bảo 100% chỉ tiêu được giao.

Về phương án tuyển sinh riêng của 4 trường ngoài công lập chỉ hoàn toàn dựa vào điểm thi tốt nghiệp cũng như điểm học tập của bậc THPT để xét tuyển, thay vì lấy điểm sàn kỳ thi 3 chung làm ngưỡng đảm bảo chất lượng tối thiểu đầu vào.
 
Liệu tuyển sinh như vậy với một chất lượng đầu vào thấp có gây bất lợi cho chính nhà trường hay không; thêm nữa sự đồng nhất về điểm số và đánh giá ở các THPT hiện nay còn là vấn đề phải bàn định…
 
Theo tôi, cứ giữ nguyên phương án lấy điểm sàn kỳ thi “3 chung “ như hiện nay là hợp lý.                                     
 
 
Nhà giáo ưu tú, GS.TS Nguyễn Tấn Quý, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng:
NGƯT.GS.TS Nguyễn Tấn Quý
Nhà giáo ưu tú, GS.TS Nguyễn Tấn Quý - Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng: Việc một số trường đại học ngoài công lập không tổ chức thi tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) mà có chủ trương xét tuyển riêng căn cứ và dựa vào điểm học 3 năm của THPT và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là không hợp lý.
 
Bởi vì, một mặt chất lượng giáo dục THPT hiện nay còn nhiều hạn chế, không ổn định ở các năm học. Mặt khác, chất lượng học sinh THPT không đồng đều giữa các khu vực, còn có sự chênh lệch giữa đồng bằng, miền núi và thành thị, giữa địa phương này với địa phương khác khá lớn.
 
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn cả là khi các trường tổ chức tuyển sinh theo phương án xét tuyển học sinh THPT sẽ không đánh giá được năng lực, trình độ và chất lượng học sinh.
 
Kéo theo đó, xảy ra tình trạng học sinh THPT có chất lượng thấp sẽ không theo kịp được chương trình giáo dục đại học, cao đẳng, khiến các trường sẽ không đảm bảo được chất lượng đào tạo, sức học của các em sẽ không theo kịp chương trình, dẫn đến hậu quả là các em sẽ bị loại thải, gây lãng phí cho người dân và xã hội, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, tinh thần của người học.
 
Vì vậy, chúng tôi nhất trí và đồng quan điểm với phương án tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD&ĐT hiện nay và cho đến năm 2015. Việc xây dựng điểm sàn, điểm chuẩn đầu vào sẽ giúp các trường ĐH, CĐ vừa đảm bảo được chất lượng đào tạo, vừa khẳng định uy tín, thương hiệu trong đào tạo.
 
PV ghi