Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 7/1/2014 11:00

Nên bốc thăm 2 môn tự chọn

Nên bốc thăm 2 môn tự chọn

GD&TĐ - Ông Nguyễn Văn Quý - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm (Hà Nội) - góp ý Dự thảo một số điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT:

Tôi đã nghiên cứu kỹ các phương án của Bộ GD&ĐT đưa ra về lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT. Về quan điểm cá nhân, tôi rất ủng hộ phương án thứ nhất: “Thí sinh thi 4 môn, gồm: 2 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn; 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ với đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến: Bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0 điểm trở lên được cộng 2,0 điểm; đạt 7,0 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm; đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm”.

Điều tôi còn băn khoăn tại phương án này là ở việc cho học sinh được tự do lựa chọn hai môn, vì như thế sẽ dễ dẫn đến học tủ, học lệch. Theo tôi, việc chọn thi hai môn còn lại nên do Bộ GD&ĐT tổ chức bốc thăm. Như vậy, học sinh sẽ có ý thức học toàn diện hơn trong năm học.

Về việc miễn thi, theo phương án đề ra trong dự thảo, theo tôi, chỉ nên miễn thi cho các học sinh đạt giải hoặc đạt kết quả khá trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi... từ cấp tỉnh trở lên.

Thi tốt nghiệp 4 môn phù hợp với nhiều vùng miền

Gương mặt giáo viên tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi, thầy Lê Đình Diệp - Trường THPT Bình Sơn - góp ý cho dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT:

Tôi đã đọc kỹ 2 phương án trong dự thảo và với quan điểm cá nhân, tôi lựa chọn phương án 1. Lý do: Mặt dù chương trình học ở các cấp học được Bộ GD&ĐT giảm tải bằng kéo dài thời gian và bỏ một số nội dung ở các môn học, nhưng không vì thế mà nhẹ đối với việc học của học sinh. Số môn thi tốt nghiệp ít lại và có 2 môn tự chọn phù hợp với năng lực của học sinh sẽ giúp các em bớt gánh nặng về học tập

Phương án này cũng thuận lợi về thời gian cho học sinh ôn luyện nhiều hơn kiến thức sách giáo khoa để thi ĐH, CĐ vì thi tốt nghiệp THPT và ĐH chỉ cách nhau 1 tháng. Bên cạnh đó, phù hợp với nhiều vùng miền, nhất là miền núi và hải đảo

Thi tốt nghiệp là ghi nhận hoàn thiện chương trình phổ thông. Do đó, việc tổ chức thi theo phương án 1 kết hợp với điểm trung bình các môn năm cuối cấp để xét tốt nghiệp là phù hợp, nhưng phải đảm bảo tính khách quan, công tâm.

Tuy nhiên, thực tế ở các trường học hiện nay đối với các môn "có thi thì có học, không thi thì không học", điều này ảnh hưởng đến mục tiêu giáo dục của nhà nước ta.

Do đó, theo tôi, nên chăng lấy điểm trung bình cộng của 3 năm học (hoặc năm cuối cấp tính hệ số 2) cộng với các môn thi để xét tốt nghiệp THPT.

Hiếu Nguyễn (ghi)