Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 5/7/2018 17:40

Năng động, sáng tạo cùng sân chơi khoa học

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ĐH Quy Nhơn ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại ý nghĩa, hiệu quả thiết thực.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ĐH Quy Nhơn ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại ý nghĩa, hiệu quả thiết thực.

GD&TĐ - Xác định hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học là hai trụ cột của cơ sở giáo dục đại học, thời gian qua, Trường ĐH Quy Nhơn đã có nhiều giải pháp hay trong việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên nhằm phát triển năng lực nghiên cứu, sáng tạo của sinh viên và thúc đẩy nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Theo PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ - Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đặt ra yêu cầu gắn chặt, nâng cao hiệu quả giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học. Cùng với xu thế hội nhập quốc tế, tiếp cận cách mạng 4.0, hoạt động nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ không thể thiếu đối với giảng viên và sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn. Trong thời gian qua, ĐH Quy Nhơn đã có nhiều biện pháp, cách thức, mô hình để gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên với quá trình đào tạo.

“Thông qua việc tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, sinh viên tiếp cận và học tập được cách vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học để giải quyết các vấn đề khoa học và thực tiễn, hình thành kỹ năng làm việc nhóm, phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng nghiên cứu khoa học độc lập và hình thành năng lực tự học.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường; chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, góp phần phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, tạo ra tri thức, sản phẩm mới cho xã hội”, PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ cho hay.

PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ cho biết thêm: Bên cạnh việc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học còn trực tiếp giúp phát triển đội ngũ nhà giáo, các cán bộ nghiên cứu. Mục tiêu của hoạt động nghiên cứu ở trường đại học không chỉ để sáng tạo tri thức, mà còn giúp nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ nhà giáo, các cán bộ nghiên cứu trẻ, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.

Thông qua việc trực tiếp cùng tham gia thực hiện các hoạt động nghiên cứu, các cán bộ giảng viên trẻ, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh không chỉ có thêm được kiến thức mới, mà còn học hỏi được về phương pháp tổ chức nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu khoa học, cách thức xây dựng mô hình nghiên cứu, thu thập thông tin, phân tích thông tin và viết báo cáo.

Để hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại ý nghĩa, hiệu quả thiết thực, Trường ĐH Quy Nhơn đã tạo dựng môi trường học tập, nghiên cứu hết sức thuận lợi, ưu tiên thực hiện hỗ trợ kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

Việc tuyển chọn, đánh giá, xét chọn các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng được thực hiện một cách quy cũ, nghiêm túc từ hội đồng khoa học cấp khoa đến cấp trường. Để hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, nhà trường còn kịp thời tuyên dương, khen thưởng những đề tài nghiên cứu đạt kết quả cao, các sản phẩm khoa học vượt trội.

So với các năm từ 2014 đến nay (trừ 2015 Bộ GD&ĐT không tổ chức), năm 2017, số lượng và chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên ĐH Quy Nhơn tham dự giải thưởng Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ GD&ĐT tăng cao. Cụ thể, năm 2014, sinh viên ĐH Quy Nhơn đạt được 4 giải khuyến khích; năm 2016, sinh viên đạt 1 giải ba và 3 giải khuyến khích; còn năm 2017 đạt 3 giải ba và 2 khuyến khích.

Đại Thắng