Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 2/1/2014 21:15

Mời bạn đọc tham gia Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014

Mời bạn đọc tham gia Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014

(GD&TĐ) - Mời bạn đọc đóng góp ý kiến cho một phương án thi tốt nghiệp THPT ổn định từ nay cho đến khi có chương trình GD phổ thông mới.
Trong thực tế giáo dục, khâu thi cử có thể xoay chuyển từng bước việc dạy - học và thay đổi cả nhận thức, tư duy của thầy và trò.
Vì vậy, Bộ GD&ĐT xác định đổi mới kiểm tra đánh giá và thi cử trong nhà trường là khâu đột phá quan trọng nhất trong quá trình triển khai Nghị quyết T.Ư 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT.
Theo tinh thần của Luật Giáo dục ĐH và Nghị quyết T.Ư 8 khóa XI – tự chủ tuyển sinh là trách nhiệm của mỗi trường ĐH, CĐ, ngày 12/12/2013, Bộ GD&ĐT đã công Bố Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2014.
Ngay sau đó, báo GD&TĐ đã mở Diễn đàn tuyển sinh ĐH 2014 và nhận được rất nhiều chia sẻ tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia GD, các lãnh đạo trường ĐH, CĐ. Nội dung tất cả các ý kiến gửi về Diễn đàn đã được Ban biên tập gửi tới lãnh đạo Bộ GD&ĐT, góp thêm một kênh thông tin hữu ích, giúp các nhà quản lý cân nhắc, tính toán cho việc đổi mới tuyển sinh năm 2014 và những năm tiếp theo.

Thực sự cầu thị, lắng nghe các đóng góp, ngày 2/1/2014, Bộ GD&ĐT đã đưa Dự thảo Quy chế tuyển sinh mới, trong đó có nội dung các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức có kết quả thi từ điểm sàn trở lên, nhận được sự ủng hộ của các nhà trường ĐH, CĐ và toàn xã hội.

Nghị quyết T.Ư 8, khóa XI yêu cầu: “Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh” và “Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học”.

Qua đánh giá ưu, nhược điểm các kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước đây; trên cơ sở tham khảo ý kiến của các nhà giáo, chuyên gia giáo dục và dư luận xã hội, ngày 2/1/2014, Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo một số thay đổi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm sắp tới, trước khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhằm giúp Ngành Giáo dục có một phương án thi tốt nghiệp ổn định từ khi bắt đầu triển khai cho đến khi có lứa học sinh đầu học xong chương trình mới để thi theo phương án mới, vừa giảm áp lực cho học sinh vừa đảm bảo đánh giá thực chất hơn, báo GD&TĐ mở Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014, đăng tải rộng rãi những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục, các em học sinh và các bậc cha mẹ.

Mọi trao đổi, đóng góp xin gửi về: thitnpt@gmail.com

Xin trân trọng cảm ơn!

Báo GD&TĐ

Nguyen Trong Ngoc (06/02/2014 09:28:43 AM)

Chau xin duoc dua ra y kien: Trong du kien giam 20% hoc sinh gioi mien thi tot nghiep THPT neu nhu nho co mot so truong ti le HSG it ma chua du thi cac truong phai xet them nhung HS dat HS tien tien trong 3 nam hoc THPT.

Co the xet theo ti le lop hoc (lop 10 va 11 la chiem 50% con lop 12 la chiem 50%). Cac truong cung khong nen chu y vao hoc luc ma can ket hop ca hanh kiem lan hoc luc moi dat duoc cong bang.

Lê Hùng Sơn (11/01/2014 20:12:28 PM)

Tôi đồng tình phương án 1.

Hoàng Thị Mỹ Lệ (09/01/2014 23:33:14 PM)

Đòng tình với việc đổi mói thi tốt nghiệp THPT năm 2014 như phương án 1.

Võ Quốc Thống (09/01/2014 14:21:48 PM)

Rất đồng tình và thống nhất phương án 1 cho việc đổi mới thi TN-THPT năm 2014

Lu Lan (07/01/2014 06:21:30 AM)

Tôi đang là giáo viên THPT. Tôi rất mừng nếu ngay năm hoc này áp dụng phương án thi 4 môn trong đó bắt buộc 2 môn là văn và toán.

Còn môn ngoại ngữ là môn khuyến khích hoặc không thi cũng được. Ai nói nếu không thi ngoại ngữ, học sinh sẽ bỏ học môn này là không hiểu nhiều về học sinh.

Các em bây giờ thực tế lắm. Chúng biết rằng học giỏi ngoại ngữ thì khả năng tìm được việc làm rất cao nên không ai ép cũng tự học thêm. Còn những em không học, thực tế là các em ấy không tiêu hóa nổi môn này, có ép cũng không học được.

Các môn khác để thầy cô dạy lớp cho điểm, lấy kết quả trung bình môn tính xét tốt nghiệp, theo tôi còn đánh giá đúng thực chất hơn là thi.

Tôi đã từng có những học sinh trong quá trình học không biết tí gì, cầm chắc là rớt nhưng cho thi vẫn đậu. Tóm lại phương án 1, tôi thấy hợp lý và áp dụng ngay năm 2014 được.

Nguyễn Huỳnh Anh Thoại (06/01/2014 22:39:41 PM)

Tôi đồng tình với phương án 1. Thiết nghĩ kì thi TN THPT chỉ để đánh giá công nhận học sinh đậu tốt nghiệp thôi nên không cần quá rườm rà. Còn kì thi tuyển sinh kế cạnh mà.

Vấn đề môn Anh văn là môn khuyến khích càng đúng khi hiện nay nhà trường phổ thông dạy chưa đạt yêu cầu. Học sinh học 12 năm không nói được tiếng Anh giao tiếp thì học để làm gì, cần cải cách thôi.

Phạm Thị Tố Uyên (06/01/2014 22:15:02 PM)

Tôi rất mong Bộ Giáo dục chọn phương án một. Đó không chỉ là nguyện vọng của tôi mà còn là nguyện vọng của con em chúng tôi.

Kỳ thi tốt nghiệp và đại học khá liền nhau, nếu thi nhiều môn sẽ gây áp lực cho các cháu. Mong Bộ chọn cho các cháu phương án khiến các cháu thoải mái tâm lý.

Phương án một là phương án đúng đắn của nền giáo dục Việt Nam. Vì vậy một lần nữa tôi mong Bộ Giáo dục chon phương án một.

Hoàng Văn Trung (06/01/2014 13:17:08 PM)

Tôi cũng đồng ý với phương án 1. Tuy nhiên, cần coi thi như năm 2007 và có giấy chứng nhận học hết chương trình 12 cho học sinh chưa đậu tốt nghiệp .

Nguyễn Xuân Thụ (06/01/2014 13:13:06 PM)

Nên thi tốt nghiệp 4 môn như phương án 1

Huỳnh Đăng Huy (05/01/2014 12:27:24 PM)

Ủng hộ Bộ đổi mới phương án thi. Nên thi theo Phương án 1.