Bản in

Giáo dục

Thứ Hai, 22/2/2016 17:55

Mang tri thức đến xông đất cho Trường Đại học Lâm nghiệp

GD&TĐ - Sáng nay (22/2), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến thăm làm việc tại Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội.

Tại đây, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và đoàn công tác đã có nhiều hoạt động như: Đi thăm rừng thực nghiệm và phòng thí nghiệm của nhà trường; tham gia Tết trồng cây với nhà trường, tham gia buổi giao lưu với các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên nhà trường về những vấn đề liên quan đến đổi mới GD-ĐT và kì thi THPT quốc gia.

Theo nhận định của thầy Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng - thì chuyến thăm của bộ trưởng là hoạt động "Mang tri thức đến xông đất cho Trường Đại học Lâm nghiệp" nhân dịp đầu năm mới.

Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Lâm nghiệp được đón một đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thăm làm việc tại nhà trường. Sự có mặt của Bộ trưởng cùng đoàn công tác thể hiện sự quan tâm của Bộ GD&ĐT đối với trường, là nguồn động viên cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ thầy trò nhà trường, là sự khởi đầu may mắn báo hiệu thành công của nhà trường trong năm 2016.

NGƯT.GS.TS Trần Văn Chứ cho biết: Trường Đại học Lâm nghiệp được thành lập năm 1964 với sứ mệnh là một trường đại học đầu ngành đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, là trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín về lâm nghiệp, tài nguyên môi trường, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, góp phần vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội môi trường trên địa bàn nông thôn trung du miền núi.

Mặc dù đặc thù nghề nghiệp khó khăn, sức hút ngành nghề kém, đối tượng sinh viên chủ yếu là con em nông thôn miền núi vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, song các thế hệ thầy trò nhà trường đã nỗ lực vượt lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong 52 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn đi đầu trong việc đổi mới mục tiêu chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy, mở rộng quy mô phát triển ngành nghề, là trường đi đầu trong khối các trường tham gia đổi mới tổ chức trong ngành Lâm nghiệp phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đến nay nhà trường đã đào tạo cho đất nước trên 35.000 kĩ sư, cử nhân, trên 2.500 thạc sĩ và trên 60 tiến sĩ. Các cán bộ do trường đào tạo chiếm bộ phận quan trọng trong số cán bộ khoa học kỹ thuật và quản lý của Ngành. Có trên 300 cán bộ do trường đào tạo đã và đang giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan nhà nước.

Quy mô hiện tại của trường là 16.000 sinh viên, gồm 29 ngành, 1 chương trình bậc đại học, 7 ngành bậc thạc sĩ và 6 ngành bậc tiến sĩ.

Điểm nổi bật trong đào tạo của trường là trong lúc các trường đại học nói chung và các trường đại học lâm nông nói riêng khó tuyển sinh thì nguồn tuyển sinh của nhà trường luôn ổn định, kết quả tuyển sinh luôn đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.

Các chương trình đào tạo của nhà trường được mở ra trong những năm qua phát huy hiệu quả tốt, đặc biệt là các chương trình tiên tiến chất lượng cao có sức hút với xã hội và được xã hội chấp nhận về chất lượng đào tạo chất lượng cử nhân kĩ sư ra trường luôn là thế mạnh của trường đại học lâm nghiệp.

Phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên phát triển mạnh mẽ, hàng năm đều có sinh viên đoạt giải của Bộ GD&ĐT, của quỹ sáng tạo khoa học công nghệ Vifotec và giải thưởng lâm nghiệp quốc tế.

Điểm nổi bật trong nghiên cứu khoa học của nhà trường là đã triển khai được nhiều đề tài dự án mang tầm quốc tế và trong nước, đã tạo được nhiều giống cây lâm nghiệp và một số cây dược liệu có giá trị cao, một số giống cây sinh trưởng nhanh có thể tích thân lớn, có thể đáp ứng được mục tiêu trồng rừng gỗ lớn năng suất cao.

Hằng năm nhà trường cung cấp cho doanh nghiệp, người dân khoảng nửa triệu cây giống chất lượng cao, đặc biệt là các cây dược liệu có giá trị kinh tế cao...

Vui mừng khi đến thăm và trò chuyện với thầy trò Trường Đại học Lâm nghiệp nhân ngày đầu tiên đến trường trong năm mới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chúc mừng Trường Đại học Lâm nghiệp về tiềm năng thế mạnh và những kết quả mà thầy trò nhà trường đã đạt được.

Bộ trưởng chia sẻ: Đi thăm rừng thực nghiệm, thăm triển lãm, vào một số phòng thí nghiệm thấy các em sinh viên đang say mê học tập, say mê nghiên cứu khoa học, tìm hiểu các giống cây trồng, các loại gỗ... chứng tỏ trường đã có những rèn luyện khác ngoài dạy chữ.

Các sinh viên làm việc theo nhóm, vừa lí thuyết vừa thực hành tại phòng thí nghiệm, tại rừng thực nghiệm của trường rồi cùng các thầy cô tạo ra sản phẩm bán ra thị trường... Những việc đó sẽ tạo ra tính kỉ luật, tính tự giác, sự phối hợp, sự hợp tác.

Trong nhà trường đã có sự kết hợp giữa giảng dạy với nghiên cứu khoa học, giữa hoạt động đào tạo với thực tiễn, giữa đào tạo của nhà trường với đáp ứng yêu cầu của thị trường, của thực tiễn. Việc nhà trường đã có những sản phẩm nghiên cứu từ lâm nghiệp bán ra ngoài thị trường là rất đáng khích lệ và đây là hướng đi đúng.

Nói đến thị trường thì nông nghiệp là khó gắn nhất vì nông nghiệp bản chất sâu xa của nó là tự sản tự tiêu, các thầy cô làm được những điều đó trong điều kiện cạnh tranh hội nhập mở cửa là điều rất tốt.

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường có cơ sở vật chất rộng rãi với hàng ngàn hécta rừng, là nơi để các sinh viên tiến hành các thí nghiệm, trải nghiệm thực tế, là trường có điều kiện, tiền đề căn bản, có đất và nước, có rừng để trở thành trường đại học đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Lan Anh