Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 22/12/2015 16:00

Khởi sắc từ dạy học theo chương trình tiếng Anh tích hợp

Khởi sắc từ dạy học theo chương trình tiếng Anh tích hợp

GD&TĐ - Sau 1 học kỳ triển khai chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (gọi tắt là tiếng Anh tích hợp) tại 65 trường công lập trên địa bàn TPHCM, theo đánh giá của Sở GD&ĐT TPHCM, chương trình đã đạt những hiệu quả bước đầu, tạo cảm hứng cho các em HS học tập với những giờ học thú vị, bổ ích. 

Đây cũng là bước đệm quan trọng để tương lai TPHCM có nguồn nhân lực dồi dào có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, tự tin hội nhập với quốc tế.

Bước đột phá trong dạy học

Qua thời gian thí điểm từ HK II năm học 2014 - 2015 tại 18 trường học trên địa bàn và thực hiện đại trà tại 65 trường (bao gồm tiểu học, THCS) từ năm học 2015 - 2016, theo đánh giá của Sở GD&ĐT TPHCM, xét về tổng thể chương trình tiếng Anh tích hợp được triển khai thí điểm đáp ứng nhu cầu học tập của HS có mong muốn học Toán và Khoa học thông qua ngôn ngữ tiếng Anh. Chương trình giúp HS nâng cao năng lực ngoại ngữ một cách hiệu quả và đạt được các mục tiêu phát triển các kỹ năng mềm khác.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Chương trình tiếng Anh tích hợp mang tính học thuật sâu, khung chương trình cung cấp kiến thức toàn diện, học đi đôi với thực hành. Bảo đảm tính quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc, kết hợp hài hòa những ưu việt của hệ thống giáo dục quốc gia Việt Nam và mang tính chủ động cao.

Đây là bước đệm vững chắc khi mà nguồn nhân lực tương lai sử dụng thành thục tiếng Anh, sẽ giúp cho chúng ta nắm bắt cơ hội đầu tư cũng như phát triển tri thức để tự tin sự hội nhập với quốc tế trong giai đoạn mới.

Là những trường trực tiếp tham gia vào chương trình tiếng Anh tích hợp, bà Tôn Phượng Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, quận 2 chia sẻ rằng, sau gần 4 tháng thực hiện, việc học tập của các em có những chuyển biến rất tích cực.

Theo cô Phượng Nga, mặc dù dạy tiếng Anh tích hợp cũng như dạy tiếng Việt, có em học tốt, có em nổi trội và có em chưa tốt nhưng xét tổng thể các em tiến bộ rất nhanh, đồng đều vì lớp với sĩ số ít, ngoài giáo viên bản ngữ có cả giáo viên trợ giảng nên các em được sự quan tâm, hỗ trợ tối đa.

Phụ huynh cũng rất hài lòng khi thấy con mình phát âm tiếng Anh chuẩn, có thể tự tin giao tiếp với giáo viên với vốn từ được học nên họ phản hồi lại rất tích cực với nhà trường. “Mỗi tuần em có 8 tiết học với giáo viên nước ngoài, với sĩ số 25 em/lớp thì các em nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo của các giáo viên. Qua phản hồi thì phụ huynh và nhất là các em HS rất hài lòng với chương trình học” - bà Tôn Phượng Nga nói.

Ngoài ra, nếu phụ huynh nào sau khi theo dõi cũng như trao đổi với giáo viên, các em không theo học kịp cũng có thể xin rút ra để trở lại học tập như các lớp bình thường theo chương trình tiếng Anh hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Cùng chung nhận xét trên bà Nguyễn Thị Kim Ân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5) cho rằng, mới học được một thời gian tuy chưa dài, nhưng các em HS đã có những tiến bộ rõ rệt. Các con vui vẻ và thích đến giờ học với các thầy giáo nước ngoài lắm. Ví dụ như giờ học Toán, không chỉ các con được học con số đếm đơn giản mà còn được học rất nhiều từ tiếng Anh về môn Toán. Tuy mới làm quen với mặt chữ, con số nhưng các con đều hào hứng đón nhận từng lời dạy của thầy giáo nước ngoài.

Thêm vào đó, học tập với chương trình tiếng Anh tích hợp, những nội dung đã học trong giờ tích hợp thì không phải học lại ở môn Tiếng Việt và ngược lại.

Cần đảm bảo về cơ sở vật chất khi nhân rộng

Khác với thời gian đầu có chút lo lắng khi con theo học chương trình tiếng Anh mới, đến nay, nhiều phụ huynh cho con theo học tiếng Anh tích hợp đã tỏ ra rất yên tâm khi thấy con tiến bộ.

Chị Minh Nguyệt (ngụ tại quận Thủ Đức), có con đang theo học tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Thủ Đức) chia sẻ: Khi thấy nhà trường thông báo là tôi cho cháu học ngay. Điều tôi thấy hài lòng là với mức tiền vừa phải mà được học tập với giáo viên bản ngữ, sĩ số lớp cũng ít em nên sẽ giúp cháu tiến bộ về phát âm, giao tiếp, được làm quen sớm các môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh cũng như có thêm nhiều kỹ năng khác. Thêm vào đó, học ở trường rất tiện đưa đón, thay vì như đứa con gái lớn, vừa học ở trường, vừa học thêm ở trung tâm nên đi lại khó khăn hơn.

Không chỉ có phụ huynh mà HS cũng rất thích thú, Hoàng Phương (HS lớp 6, Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3) cho biết: “Các thầy cô rất thân thiện, dạy dễ hiểu, hỗ trợ rất nhiều cho tụi con khi học tập. Những tiết học môn Khoa học rất hấp dẫn vì tụi con được thực hành, làm nhiều thí nghiệm và luôn được giáo viên khuyến khích, kích thích sự tư duy sáng tạo cho tụi con”.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, trong năm học tới dự kiến số trường tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp sẽ gia tăng, nhưng để đảm bảo tính hiệu quả của chương trình, Sở cũng đã lưu ý với các đơn vị cũng cần có sự đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như về sĩ số để chương trình phát huy tối đa hiệu quả.

Hiện qua kiểm tra, khảo sát vẫn còn một số trường chưa thể sắp xếp đầy đủ ngay các điều kiện cơ sở vật chất như thiếu phòng học nên chưa đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu đã đăng ký của phụ huynh và HS. Ở một số khu vực theo phản ánh của Phòng GD&ĐT thì một số phụ huynh và HS muốn tham gia chương trình nhưng chưa có trường theo phân tuyến, địa bàn được mở, vì vậy gặp khó khăn trong việc đăng ký học. Ngoài ra, việc xếp lịch học còn một số khó khăn, do cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế, dẫn đến việc đơn vị thực hiện chưa tận dụng được hết thời gian giảng dạy của giáo viên bản ngữ.

Bên cạnh cơ sở vật chất, vấn đề về học phí cũng được rất nhiều phụ huynh quan tâm, bởi với những trường ở quận, huyện ngoại thành mức thu nhập còn thấp nên học phí khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/tháng (tính cả tiền tài liệu) để theo chương trình này là điều rất khó.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết: “Theo lộ trình của đề án, hiện Sở đang đầu tư chọn và bồi dưỡng giáo viên đủ năng lực tham gia giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp. Như vậy, qua từng năm, sẽ có một lượng giáo viên Việt Nam qua giảng dạy thay thế giáo viên bản ngữ. Từ đó dần dần giảm chi phí học tập cho phụ huynh HS, thu hút nhiều HS theo học và nâng cao chất lượng dạy và học hơn”.

Nguyên Thảo