Bản in

Giáo dục

Thứ Hai, 5/6/2017 11:10

Khen thưởng học sinh tiểu học: Động viên và khích lệ, thay vì so sánh để xếp hạng

Khen thưởng học sinh tiểu học:  Động viên và khích lệ,  thay vì so sánh để xếp hạng

GD&TĐ - Năm học 2016 - 2017 đã kết thúc, ghi dấu việc tất cả các trường tiểu học trên cả nước thực hiện đánh giá HS bằng cách không chấm điểm số, theo đúng tinh thần Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT về quy định đánh giá HS tiểu học. 

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết năng lực học tập của con như thế nào, vì giấy khen của trường ghi nhận xét theo nhiều cách khác nhau cho mỗi HS. Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học (Bộ GD&ĐT) đã có những trao đổi để giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về các loại giấy khen và biết được năng lực học tập của con trong năm học vừa qua.

Khen thưởng để động viên và khích lệ

Nêu rõ cách thức ghi đánh giá HS trong giấy khen theo Thông tư 22, ông Nguyễn Đức Hữu cho biết, kết quả học tập và rèn luyện của HS ở cuối học kỳ I và cả năm học đều đã được giáo viên ghi trong bảng tổng hợp kết quả học tập của lớp. Như vậy, phụ huynh nhìn vào đó có thể biết được con mình học tập các môn và rèn luyện năng lực phẩm chất ở mức độ nào.

Việc khen thưởng cuối năm đối với HS được quy định ghi là: HS hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập và rèn luyện kèm theo năng lực phẩm chất được xếp loại Tốt. Các bài kiểm tra định kỳ đạt điểm 9 và 10. Còn những HS nào chưa đạt được mức trên nhưng trong quá trình phấn đấu có 1 đến 2 môn hoặc một số môn có sự cố gắng vượt bậc, thành tích vượt trội thì được khen thưởng nổi trội ở từng môn học, mặt nào đó trong tu dưỡng rèn luyện. Nhìn vào giấy khen, phụ huynh có thể biết được con mình đang học tập và rèn luyện ở mức độ nào.

Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư 30 về đánh giá HS tiểu học có những điểm mới. Thông tư 22 đã đánh giá thường xuyên HS ở các mức: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành đối với từng môn học và hoạt động giáo dục. Đối với từng năng lực phẩm chất của HS được đánh giá theo: Tốt, Đạt, Cần cố gắng ở thời điểm giữa và mỗi học kỳ. Đề bài kiểm tra định kỳ gồm các câu hỏi được điều chỉnh, thiết kế theo 4 mức (thay vì 3 mức như trước đây) để có thể đo chính xác và tường minh hơn mức độ nhận thức của HS.

“Thông qua đổi mới, đánh giá, giáo viên đã giúp HS tự tin, có động lực hơn trong quá trình học tập. Vì không có sự so sánh giữa HS này với HS khác nên việc đánh giá không còn nặng nề đối với cả giáo viên và HS. Các em không còn bị áp lực về điểm số và thứ hạng nên tinh thần thoải mái hơn. Giáo viên không còn áp lực về việc phải ghi sổ sách trong việc đánh giá HS”, ông Nguyễn Đức Hữu khẳng định.

Tường minh và cụ thể

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hữu, Thông tư 22 đã quy định hồ sơ đánh giá HS chỉ còn 2 loại là học bạ và tổng hợp đánh giá kết quả của lớp thay vì 5 loại như trong quy định của Thông tư 30. Việc khen thưởng HS vào cuối năm học đã tường minh, cụ thể hơn. Đó là những HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện; HS có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc ít nhất về một số môn học, hoạt động giáo dục hay năng lực phẩm chất.

Về việc ra đề thi đánh giá HS, ông Nguyễn Đức Hữu cũng chỉ rõ, Thông tư 22 có quy định cụ thể, việc kiểm tra định kỳ ở các nhà trường là giao cho hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên ra đề và thực hiện kiểm tra cuối năm học. Đối với HS lớp 5, tổ chuyên môn sẽ ra đề thi chung cho cả khối. Việc ra đề là dựa theo chuẩn chương trình, kiến thức kỹ năng theo 4 mức độ để ra đề cho sát. Tuy nhiên, ở nơi này hay nơi kia có thể do nhận thức hay do tổ chức quản lý chỉ đạo chưa thực hiện nghiêm theo Thông tư 22 nên đã có những câu hỏi khó hơn.

Chia sẻ việc Bộ GD&ĐT lo ngại nhất là các trường học, địa phương ra đề sai, lệch chuẩn kiến thức kỹ năng, ông Đức nêu rõ, Bộ GD&ĐT rất coi trọng việc các trường đánh giá thường xuyên, đánh giá cả quá trình học tập của HS chứ còn đánh giá học kỳ, cuối năm chỉ là đánh giá theo giai đoạn để xem lại việc đánh giá của giáo viên với HS đã chính xác hay chưa nhằm điều chỉnh phương pháp dạy học và cách đánh giá. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương làm tốt hơn công tác ra đề phù hợp với năng lực của HS và sát với chuẩn kiến thức, kỹ năng nhưng vẫn phân loại và đánh giá HS thực chất.

“Việc khen thưởng HS theo Thông tư 22 được quy định rõ đã khắc phục được tình trạng mỗi trường tiểu học có cách ghi giấy khen khác nhau hoặc giáo viên lúng túng khi khen thưởng HS. Kết thúc năm học 2016 - 2017, Bộ GD&ĐT nhận thấy, việc khen thưởng và đánh giá HS tiểu học đã vào nề nếp hơn, không còn tình trạng HS được khen tràn lan như những năm học trước” - ông Nguyễn Đức Hữu nhấn mạnh.

P.V