Bản in

Giáo dục

Chủ Nhật, 20/8/2017 12:00

Kết quả NCKH ngành Giáo dục góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ĐH

Kết quả NCKH ngành Giáo dục góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ĐH

GD&TĐ - Kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ (KHCN) của ngành Giáo dục đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo của trường ĐH, trong đó các trường ĐH sư phạm đã phục vụ tích cực cho công tác nâng cao chất lượng GD&ĐT ở các bậc học từ giáo dục mầm non, tiểu học, trung học.

Khảo sát hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2011 – 2016 do nhóm cán bộ, chuyên gia thuộc các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước thực hiện đã nêu rõ điều này.

Đóng góp trong phát triển đội ngũ nghiên cứu chất lượng cao

Theo khảo sát trên, đội ngũ cán bộ kỹ thuật đào tạo trong nước đã có thể làm chủ công nghệ, thực hiện nhiều công trình kỹ thuật lớn, phức tạp, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đội ngũ cán bộ kỹ thuật đào tạo trong nước đã có thể làm chủ công nghệ, thực hiện nhiều công trình kỹ thuật lớn, phức tạp, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước ….

Hoạt động khoa học và công nghệ đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực và đào tạo cán bộ khoa học. Một trong những sản phẩm bắt buộc của các nhiệm vụ nghiên cứu của ngành giáo dục là đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ.

Đóng góp về hỗ trợ đào tạo với số lượng thạc sỹ và tiến sỹ được đào tạo từ các nhiệm vụ KHCN trong ngành giáo dục chiếm khoảng 15% (đào tạo ThS) và 10% (đào tạo TS) so với toàn ngành và trong cả nước (Hình 5).

Hoạt động khoa học và công nghệ của ngành giáo dục đã đóng góp cho phát triển đội ngũ nghiên cứu chất lượng cao là giáo sư, phó giáo sư.

Theo thống kê của Hội đồng Chức danh Nhà nước, trong giai đoạn từ 1980 đến nay có tới 10.774 GS và PGS trong cả nước (1.715 GS và 9.059 PGS) được phong danh hiệu.

Số lượng các GS và PGS được phong trong các trường đại học là 574 GS và 4.133 PGS, chiếm khoảng hơn 33 % số lượng GS cả nước và 45,6% PGS được phong cả nước.

Số lượng GS và PGS được phong trong hệ thống trường đại học cao hơn nhiều số GS và PGS trong các cơ sở nghiên cứu, với chuyên môn thuộc các tất cả các lĩnh vực khoa học và công nghệ: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục, khoa học kỹ thuật – công nghệ, khoa học nông – lâm - ngư – y dược và môi trường.

  Số lượng ThS và TS được đào tạo từ các nhiệm vụ KHCN của ngành Giáo dục so với toàn ngành và trong cả nước giai đoạn 2011-2016 (kết quả điều tra 2017).

NCKH sinh viên là chủ trương đúng đắn, mang tính chiến lược

Khảo sát hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2011 – 2016 cũng khẳng định: Nghiên cứu khoa học góp phần phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ, phát triển tiềm lực KH&CN của đất nước.

Trong đó, hoạt động NCKH của sinh viên trong các trường đại học là chủ trương và quyết định đúng đắn, mang tính chiến lược trong vấn đề phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ.

Thông qua hoạt động NCKH, sinh viên được làm quen với phương pháp NCKH, nâng cao chất lượng học tập và có cơ hội vận dụng những kiến thức đã được trang bị để thực hiện các ý tưởng khoa học ngay còn khi còn học tập tại nhà trường, tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp.

Giai đoạn 2011-2016, giải thưởng sinh viên NCKH được tổ chức đã thu hút được 3.740 sinh viên tham gia với 1.188 đề tài đến từ 422 lượt đơn vị tham gia.

Tổng số giải thưởng được trao cho sinh viên là 1061 giải, trong đó 52 giải nhất, 147 giái nhì, 336 giải 3 và 526 giải khuyến khích.

Hải Bình