Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 27/8/2013 10:53

Hà Nội nhân rộng mô hình trường học mới

Hà Nội nhân rộng mô hình trường học mới

(GD&TĐ) – Sau 1 năm thí điểm tại 1 trường duy nhất, năm học mới 2013 – 2014, Hà Nội quyết định nhân rộng mô hình này tại 50 trường/15 quận, huyện.

(GD&TĐ) – Mô hình trường học mới (VNEN) đang được triển khai thí điểm tại nhiều tỉnh/thành trên cả nước, mang lại những hiệu quả đáng khích lệ và thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh. Sau 1 năm thí điểm tại 1 trường duy nhất, năm học mới, Hà Nội quyết định nhân rộng mô hình này tại 50 trường/15 quận, huyện.

Lực hút từ mô hình mới

Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng Phòng GD Tiểu học (Sở GD & ĐT Hà Nội) - cho biết: Năm học 2012 - 2013 là năm học thứ 2 Bộ GD & ĐT tổ chức thí điểm mô hình trường học mới (VNEN). Cũng năm học này Hà Nội có duy nhất 1 trường được chọn thí điểm mô hình theo tiêu chí: Trường không thuận lợi cũng không quá khó khăn về CSVC; đội ngũ giáo viên và sĩ số học sinh không quá đông; ở khu vực ngoại thành. Trên những cơ sở đó, Hà Nội đã chọn trường Tiểu học Tả Thanh Oai (Thanh Trì), thí điểm ở 2 lớp 2 và 2 lớp 3.

Sau 1 năm triển khai mô hình, kết quả đối chứng cho thấy những thành tích đáng ghi nhận của mô hình VNEN. Cụ thể:

Từ kết quả này, ngành GD huyện Thanh Trì đã quan tâm chỉ đạo trường Tiểu học Tả Thanh Oai tiếp tục triển khai thực hiện, đồng thời giới thiệu mô hình này với các trường tiểu học trong huyện thông qua chuyên đề, dự giờ thăm lớp, chia sẻ kinh nghiệm. Lãnh đạo và GV các nhà trường đều nhận thức được những ưu điểm của mô hình VNEN, nên tất cả các trường trên địa bàn Thanh Trì đều đăng ký thí điểm ở một số lớp khối 2, và khối 3 trong năm học mới.

Cùng với những kết quả triển khai trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã đạt được, VNEN đã khẳng định ưu điểm nổi trội làm cơ sở để Hà Nội quyết định nhân rộng mô hình tại 50 trường học tịa 15 quận/huyện trên địa bàn.

Giờ học theo mô hình VNEN của học sinh trường Tiểu học Tả Thanh Oai (Ảnh: T.A)

Những ưu điểm vượt trội của VNEN

Với mô hình VNEN, giáo viên linh hoạt hơn trong việc tổ chức cho HS học tập theo tài liệu. Mặc dù không phải soạn bài nhưng GV phải có ý thức nghiên cứu tài liệu học tập điều chỉnh một số hoạt động cho phù hợp với đối tượng HS, làm đồ dùng dạy học để giúp HS có phương tiện học tập tốt.

Bên cạnh đó, dạy học theo mô hình mới giáo viên sẽ giảm bớt được việc “biểu diễn”, thao tác mẫu, các câu hỏi gợi ý, dẫn dắt, hay củng cố kiến thức của bài... GV nói nhiều hoặc làm thay cho học sinh, thay vào đó là sự linh hoạt khi giám sát, kiểm tra, giúp các nhóm làm việc, theo dõi tiến độ các cá nhân hoặc nhóm, giải quyết kịp thời với nhóm, với cả lớp vấn đề HS chưa hiểu và tự cho mình quyền “quyết định” mọi hoạt động trong lớp.

Giáo viên làm quen với cách tự học, tự tra cứu thông tin để đáp ứng yêu cầu của bài học, không phụ thuộc vào sách hướng dẫn như trước kia do đó tạo điều kiện, cơ hội để  giáo viên và ban giám hiệu có khả năng linh hoạt, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo con người.

Đối với học sinh, mô hình trường học mới đặt ra yêu cầu thành lập hội đồng tự quản của các lớp học, bước đầu các em đã biết làm quen nhiệm vụ của mình.

Đặc biệt, VNEN chú trọng phát triển năng lực tự học cho HS (đây là điểm mới, nổi bật của HS học lớp VNEN so với HS các lớp không học theo mô hình này). Học sinh sẽ có nhiều cơ hội độc lập suy nghĩ, bộc lộ ý kiến riêng khi làm việc theo nhóm và có nhiều cơ hội phát huy năng lực hợp tác khi học nhóm; được tranh luận, tự đánh giá bản thân và đánh giá các bạn.

Học sinh học theo nhóm nên không có hiện tượng không tập trung như khi nghe giáo viên giảng bài, việc HS tự điều khiển hoạt động trong nhóm: học sinh có thói quen làm việc theo 10 bước học tập: biết đọc mục tiêu, đọc yêu cầu và tự trả lời câu hỏi, tự làm bài tập và tự đánh giá tiến độ học của mình trên phiếu, từ đó đã giúp học sinh có ý thức thể chủ động hơn, giảm bớt sự phụ thuộc vào thầy, cô giáo.

Nhiều em học sinh đã thể hiện được khả năng của mình khi điều khiển và có thể hướng dẫn các bạn khác học, thay cho việc tổ chức hướng dẫn của giáo viên trước đây. Học sinh tự tin hơn, linh hoạt, sáng tạo hơn trong học tập tư duy độc lập và phát hiện kiến thức mới.

Chị Lan Phương - Phụ huynh có con học theo mô hình VNEN- chia sẻ: Khi con được theo học mô hình mới này, phụ huynh biết con học gì, học như thế nào, giúp con nhiều hơn trong việc liên hệ, ứng dụng kiến thức vào cuộc sống, cha mẹ chính là GV thực hành của con.

Cô Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tả Thanh Oai - cho biết: Nhà trường được phụ huynh HS các lớp VNEN đồng tình ủng hộ, không còn băn khoăn, lo lắng và ban đại diện các lớp luôn tạo điều kiện để cùng phối kết hợp giáo dục học sinh cũng như tăng cường cơ sở vật chất trang trí lớp học tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học tập. Nhiều phụ huynh ngạc nhiên về sự thay đổi của con, thấy con tự tin, trách nhiệm và đặc biệt là quan tâm đến giao tiếp với mọi người.

Theo ông Phạm Xuân Tiến cho, trong năm học 2013 – 2014, cùng với tổ chức tốt việc thí điểm ở 50 trường/ 15 quận, huyện, Sở GD & ĐT Hà Nội sẽ mời các quận, huyện còn lại tham gia các chuyên đề với mục tiêu giới thiệu mô hình VNEN cũng như chuẩn bị các nội dung cần thiết để  tham gia thí điểm trong năm học tiếp theo (2014-2015).

Bảo Minh