Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 25/5/2018 08:25

Hà Nội: Ban hành kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững giáo dục

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực GD&ĐT đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mục tiêu đưa ra là đảm bảo tất cả các trẻ em gái và trai hoàn thành giáo dục tiểu học, giáo dục THCS công bằng, có chất lượng. Tất cả trẻ em trong độ tuổi mầm non được chăm sóc, giáo dục có chất lượng để phát triển toàn diện, chuẩn bị sẵn sàng vào tiểu học.

Đảm bảo tất cả mọi người được tiếp cận giáo dục sau phổ thông có chất lượng với chi phí học tập phù hợp với mức sống và thu nhập. Xóa bỏ bất bình đẳng giới trong giáo dục, đảm bảo quyề tiếp cận bình đẳng trong GD&ĐT ở tất cả các cấp học cho người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và trẻ em trong những hoàn cảnh dễ bị tổn thương.

Tất cả thanh thiếu niên và hầu hết người trưởng thành, không phân biệt giới tính đều biết đọc, viết và biết tính toán. Tất cả người học đều được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, kế hoạch đưa giải pháp chủ yếu: Lồng ghép, tích hợp các hoạt động để nâng cao nhận thức của nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên trong toàn ngành về phát triển bền vững và các mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực GD&ĐT. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai nội dung kế hoạch đến các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội nhằm tạo sự đồng thuận, chung sức chỉ đạo và triển khai thực hiện các mục tiêu của kế hoạch.

Triển khai hiệu quả việc đổi mới nội dung, chương trình, SGK giáo dục phổ thông theo tiếp cận năng lực; thực hiện chương trình tích hợp các chủ đề và giảm rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, giáo dục giới tính toàn diện, công dân toàn cầu, kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp, văn hóa di sản;

Tăng cường quản trị trường học hiệu quả và huy động sự tham gia của tất cả các học sinh, sinh viên, gia đình, xã hội vào quá trình quản trị trường học; xây dựng môi trường văn hóa nhà trường, văn hóa trong học tập; tạo lập môi trường học tập công bằng, toàn diện, không bạo lực cho tất cả các học sinh;

Rà soát, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục, xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm thiết lập cơ chế đảm bảo tài chính, cải tiến chính sách giáo dục và tăng cường công tác lập kế hoạch hàng năm, trung hạn; đảm bảo lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển bền vững vào kế hoạch và ngân sách của các cấp, các ngành;

Thiết lập cơ chế cung cấp tài chính hướng tới công bằng trong giáo dục cho trẻ em gái, trẻ khuyết tật, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em trong những hoàn cảnh dễ bị tổn thương.

Lập Phương