Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 21/12/2016 07:07

Gỡ khó để nâng cao chất lượng chăm sóc y tế học đường

Gỡ khó để nâng cao  chất lượng chăm sóc  y tế học đường

GD&TĐ - Ở các thành phố lớn như Hà Nội, nhu cầu học tập của con em người dân Thủ đô ngày càng cao. Cùng với đó là yêu cầu về chăm sóc sức khỏe HS trong trường học – y tế học đường ngày càng tăng. 

Điều đó đòi hỏi ngành Giáo dục Thủ đô ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục còn phải chú trọng đến nâng cao chất lượng công tác y tế học đường, góp phần đảm bảo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đảm trách nhiều chức năng chăm sóc sức khỏe học đường

Sở GD&ĐT Hà Nội đã có nhiều giải pháp nâng cáo chất lượng công tác y tế trường học và mới đây đã tổ chức hội thi nhân viên y tế giỏi các trường THPT, một hình thức sinh hoạt chuyên môn sâu rộng để nâng cao năng lực cho nhân viên y tế các nhà trường.

Anh Nguyễn Tài Thành – nhân viên y tế Trường THPT Quốc Oai (huyện Quốc Oai) - cho biết: Trường có quy mô HS đông, trên 1.800 em và HS học 2 ca/ngày nên công việc trực y tế của mình khá vất vả. Đặc thù của nhân viên y tế trường học là một mình phải đảm trách trực y tế mọi thời gian có HS học tại trường. Nếu bảo đảm đủ thời gian trực theo lịch học hai buổi trong ngày của HS nhà trường là từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều là tương đối căng thẳng, mỗi tuần 6 buổi từ thứ 2 đến thứ 7.

Để công việc của mình gặp nhiều thuận lợi, anh Thành ngoài mong muốn được đầu tư thêm trang thiết bị, vật tư cho phòng y tế; Về chuyên môn, anh đề nghị Sở Y tế và Sở GD&ĐT thường xuyên phối kết hợp tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nhân viên y tế trường học được rèn luyện, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.

Tham gia hội thi này, chị Lương Thị Mai Phương – nhân viên y tế Trường THPT Nguyễn Du (huyện Thanh Oai) đã xuất sắc trải qua các phần thi lý thuyết và thực hành, lọt vào vòng chung khảo: Thi truyền thông giáo dục sức khỏe. Phần thi của chị Mai Phương về công tác Phòng, chống bệnh cúm và lấy chủ đề: Trường học an toàn, xanh, sạch, không dịch bệnh.

Chị cho biết: Để chuẩn bị cho phần thi, mình đã tìm hiểu qua nhiều kênh về các đại dịch cúm trên thế giới và ở Việt Nam, những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong phòng, chống đợt dịch đó; Đồng thời chọn lọc những hình ảnh, nội dung tuyên truyền phù hợp với lứa tuổi HS và đặc thù của môi trường học đường để xây dựng chủ đề này sao cho truyền thông hiệu quả nhất. Qua việc xây dựng và thuyết trình chủ đề truyền thông này, mình nhận thấy năng lực chuyên môn, kỹ năng về truyền thông giáo dục sức khỏe của mình được cải thiện, nâng lên rất nhiều - chị Phương chia sẻ.

Quan tâm nhiều hơn đến đời sống nhân viên y tế trường học

Ông Phạm Xuân Tiến – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - chia sẻ: Hội thi không chỉ tập trung vào những kĩ năng cơ bản của nhân viên y tế mà còn tập trung nâng cao kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, như HIV – AIDS, phòng, chống hút thuốc lá, hay tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niên. Qua hội thi, chúng tôi muốn tăng cường hơn nữa vai trò của công tác y tế trường học để các đồng chí cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên các nhà trường thấy được vai trò, trách nhiệm của mỗi người với công tác này; Các cán bộ quản lý trường học cần quan tâm hơn nữa đến công tác y tế của đơn vị mình; Từ việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho phòng y tế đến việc tổ chức truyền thông sức khỏe học đường. Đặc biệt là phối kết hợp với trung tâm y tế của địa phương để đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho HS, giáo viên nhà trường.

Cũng theo ông Phạm Xuân Tiến, trong ngành Giáo dục Hà Nội hiện nay, 100% các nhà trường có phòng y tế, trên 95% trường có nhân viên y tế. Cơ sở vật chất của phòng y tế các nhà trường được đảm bảo, có đủ cơ số thuốc thiết yếu theo quy định. Các trường duy trì chế độ trực thường xuyên theo quy định để đảm bảo khi tai nạn xảy ra, HS được đưa đến phòng y tế được sơ cứu, chăm sóc kịp thời. Đời sống của đội ngũ nhân viên y tế được quan tâm và đảm bảo các chế độ chính sách theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, trong quy định hiện hành chưa có vị trí việc làm nhân viên y tế trường học, do vậy, mặc dù có nhu cầu rất cao về nhân lực nhưng các nhà trường chưa được sắp xếp, bố trí chỉ tiêu biên chế cho vị trí nhân viên y tế trường học. Các nhà trường phải kí hợp đồng với các nhân viên y tế để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho HS, giáo viên. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác này trong việc chi trả kinh phí, đảm bảo đời sống sinh hoạt của nhân viên y tế.

Trước thực tế đó, ông Phạm Xuân Tiến kiến nghị bổ sung quy định vị trí việc làm nhân viên y tế trường học để đảm bảo cho công tác chăm sóc sức khỏe trong các nhà trường hiện nay.

Bá Hải