Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 12/2/2014 18:15 GMT+7

Giải pháp trọng tâm triển khai Nghị quyết T.Ư 8 khóa XI

Giải pháp trọng tâm triển khai Nghị quyết T.Ư 8 khóa XI

GD&TĐ - Hôm nay (12/2), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư đã có buổi làm việc với  Bộ GD&ĐT về tình hình triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Cuộc họp do đồng chí Vũ Ngọc Hoàng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng và đại diện lãnh đạo Cục, Vụ (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã đặt ra một số vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Bộ và ngành Giáo dục và Đào tạo, trong đó có việc điều chỉnh phương án thi - công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 và những năm trước mắt; vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; vấn đề đổi mới công tác kiểm định chất lượng giáo dục; vấn đề cơ chế chính sách của các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập.

Tất cả những đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá tuyệt đối không làm khó khăn cho phụ huynh và học sinh. Nếu có - chỉ khó cho các thầy cô giáo và cho Bộ GD&ĐT. Vì các môn thi có thể sẽ nhiều lên, phần mềm thi sẽ phải thay đổi, việc tổng hợp điều hành chấm thi, thanh tra, đánh giá thi phải thêm nhiều việc.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Trao đổi những vấn đề các đại biểu đặt ra, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Quán triệt tinh thần NQ Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành T.Ư khóa XI, qua đánh giá ưu, nhược điểm các kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước đây, trên cơ sở tham khảo ý kiến của các nhà giáo, chuyên gia giáo dục và dư luận xã hội, Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự kiến một số thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm sắp tới và đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của dư luận xã hội (của các nhà giáo, của những nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh và cả các em học sinh). 

Về vấn đề tự chủ tuyển sinh, quan điểm của Bộ GD&ĐT là dù có tuyển sinh theo cách nào thì các trường ĐH, CĐ đều phải được tự chủ tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT quyết định thay đổi phương án thi, kiểm tra hiện nay là cho chương trình hiện hành, không phải cho chương trình mới, song phải thay đổi để nâng cao chất lượng dạy và học, làm cho kết quả kỳ thi tin cậy hơn.

Việc đổi mới môn thi này sẽ theo hướng: Thi hai môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn. Cùng với đó là các môn thi tự chọn để đảm bảo sự phân hóa, phân luồng tốt từ bậc THPT.

Bắt đầu từ lớp 10 bậc THPT, các học sinh sẽ có định hướng tự chọn môn thi cho mình thay vì việc Bộ GD&ĐT chọn như trước đây.Đây cũng là tiền đề để các em lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Vấn đề miễn giảm 20% thi tốt nghiệp THPT, đặt ra 2 mục tiêu là học toàn diện và tránh rủi ro (việc hạn chế tốn kém kỳ thi chỉ là hệ quả) để tập dượt từng bước việc giảm nhẹ kỳ thi.

Tất cả những đổi mới này tuyệt đối không làm khó khăn cho phụ huynh và học sinh. Nếu có - chỉ khó cho các thầy cô giáo và cho Bộ GD&ĐT. Vì các môn thi có thể sẽ nhiều lên, phần mềm thi sẽ phải thay đổi, việc tổng hợp điều hành chấm thi, thanh tra, đánh giá thi phải thêm nhiều việc.

Các phương án này đã được Bộ công khai xin ý kiến rộng rãi dư luận xã hội trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay Bộ GD&ĐT đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng thuận với phương án đổi mới của Bộ, bên cạnh vẫn còn một ít số ý kiến còn băn khoăn.

Trong khi vẫn đang xin ý kiến góp ý rộng rãi, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các đại biểu dự Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II khối Sở GD&ĐT (sẽ được tổ chức vào ngày 13/2) góp ý để Bộ tiếp thu, xử lý và sẽ có những quyết định phù hợp. 

Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xin phép báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước khi có quyết định cuối cùng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng đề nghị: Trong thời gian tới các cơ quan cần tiếp tục tuyên truyền về Nghị quyết Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo của Trung ương qua các phương tiện thông tin đại chúng và trong các hội nghị, hội thảo.

Bộ GD&ĐT cùng Ban Tuyên giáo Trung ương thúc đẩy các chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết. Cần tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu để từ đó đổi mới tư duy. Thông qua các Hội nghị, hội thảo, nghiên cứu khoa học để điều chỉnh vấn đề chương trình sách giáo khoa; vấn đề thi kiểm tra, kiểm định; vấn đề chính sách với các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập; vấn đề chính sách tài chính; vấn đề phân luồng; vấn đề quản trị đại học; đào tạo giáo viên...

Phần lớn các vấn đề này sẽ do Bộ GD&ĐT chủ động các buổi toạ đàm, một số vấn đề liên quan đến các Bộ khác, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ cùng chủ động chủ trì để các buổi thảo luận lấy được những ý kiến xác đáng, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình thực hiện Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT.

Kim Anh

Gửi ý kiến bạn đọc

Refresh