Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 10/1/2014 12:08

Dự kiến mới nhất về phương án thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến mới nhất về phương án thi tốt nghiệp THPT

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự kiến với một số thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm sắp tới, trước khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Mở rộng đối tượng miễn thi tốt nghiệp

Ngoài các đối tượng được miễn thi theo Quy chế thi hiện hành (người học khiếm thị; người học lớp 12 được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hoá và được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ), các thí sinh (học sinh Giáo dục THPT và học viên Giáo dục thường xuyên) có kết quả học tập, rèn luyện tốt sẽ được miễn thi dựa theo các tiêu chí cơ bản sau:

Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong 3 năm học THPT; kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; kết quả các kỳ thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế.

Thí sinh miễn thi được xếp loại tốt nghiệp dựa theo điểm trung bình cả năm lớp 12.

Thí sinh được miễn thi vẫn được quyền đăng ký dự thi tốt nghiệp để được xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp.

Trong kỳ thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho mỗi Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng (sau đây gọi là các Sở GD&ĐT) tối đa là 20%. Tỷ lệ này có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Trường phải thành lập Hội đồng xét miễn thi tốt nghiệp

Sở GD&ĐT căn cứ tỷ lệ miễn thi do Bộ GDĐT quy định, xây dựng phương án miễn thi của địa phương mình với các nội dung sau:

Cụ thể hóa tiêu chí miễn thi; dự kiến phương án miễn thi của đơn vị, trong đó nêu rõ tỷ lệ miễn thi cho từng cơ sở giáo dục phổ thông, GDTX thuộc phạm vi quản lý dựa trên các đánh giá của Sở về: Điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học; kết quả các hoạt động giáo dục mà cơ sở đã tổ chức thực hiện; kết quả học tập, rèn luyện của học sinh...;

Lấy ý kiến của Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc trung tâm GDTX (gọi chung là Hiệu trưởng trường THPT) về phương án miễn thi;

Hoàn thiện phương án và trình Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam phê duyệt;

Công khai phương án trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT thực hiện phương án miễn thi đã được phê duyệt và tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Hiệu trưởng trường THPT thực hiện các nội dung sau:

Tham gia góp ý xây dựng phương án miễn thi theo yêu cầu của Giám đốc Sở GD&ĐT;

Thành lập Hội đồng xét miễn thi của trường để xét miễn thi theo phương án đã được phê duyệt (Hội đồng gồm: Ban Chấp hành đảng bộ/chi bộ nhà trường, Ban Giám hiệu, Chủ tịch công đoàn trường, Bí thư đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện học sinh lớp 12);

Công khai và xử lí các góp ý về danh sách học sinh được miễn thi do Hội đồng đề xuất; Trình Giám đốc Sở GD&ĐT duyệt danh sách học sinh được miễn thi.

Môn Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm và viết luận

Bộ GD&ĐT đưa ra 2 phương án môn thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, phương án 1, thí sinh thi 4 môn, gồm:  2 môn thi bắt buộc (Toán và Ngữ văn), 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí và Lịch sử.

Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN). Dự kiến: bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0 điểm trở lên được cộng 2,0 điểm; đạt 7,0 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm; đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm.

Phương án 2, thí sinh thi 5 môn, gồm: 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ); 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí và Lịch sử.

Với môn Ngoại ngữ: Thí sinh GDTX và thí sinh giáo dục THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí và Lịch sử sao cho không trùng với hai môn tự chọn nói trên.  

Các môn Toán, Ngữ văn, Địa lí và Lịch sử thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học thi trắc nghiệm. Môn Ngoại ngữ có 2 phần thi: Trắc nghiệm và viết luận.

Thời gian làm bài thi môn Toán và Ngữ văn: 150 phút; môn Địa lí, Lịch sử và Ngoại ngữ: 90 phút; môn Vật lí, Hóa học và Sinh học: 60 phút.

Việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp được thực hiện theo Quy chế thi. Điểm xét và công nhận tốt nghiệp được xác định như sau:

***************

Nhằm giúp Ngành Giáo dục có một phương án thi tốt nghiệp ổn định từ khi bắt đầu triển khai cho đến khi có lứa học sinh đầu học xong chương trình mới để thi theo phương án mới, vừa giảm áp lực cho học sinh vừa đảm bảo đánh giá thực chất hơn, báo GD&TĐ mở Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014, đăng tải rộng rãi những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục, các em học sinh và các bậc cha mẹ.

Mọi trao đổi, đóng góp xin gửi về: thitnpt@gmail.com

Hiếu Nguyễn

Phan Thi Tam (10/02/2014 08:12:11 AM)

Tôi đồng tình với phương án 1

Hồ Sỹ Anh (08/02/2014 09:19:29 AM)

Phương án 1 là hợp lý nhất. Tuy nhiên, đề thi môn ngoại ngữ thực sự hay, lựa chọn những vấn đề thực tiễn, hấp dẫn để khuyến khích học sinh học ngoại ngữ. Một thực tế là hiện nay có nhiều học sinh sợ môn ngoại ngữ

Mai Thị Kim Thoa (07/02/2014 20:52:45 PM)

Tôi thấy phương án 1 là rất hay và rất hợp lý. Nên thực hiện theo phương án này và sớm có thông báo chính thức để các em tập trung ôn thi và đạt kết quả tốt.

Kiều Thanh Nam (Hiệu trưởng THPT Nguyễn Đình Chiểu - Long Thành, Đồng Nai) (04/02/2014 12:15:13 PM)

Phương án 1 rất hợp lý, nhưng phải quy định: Học sinh chỉ chọn 1 trong 3 môn (Lý, Hóa, Sinh) và 1 môn trong 2 môn (Sử, Địa) để khỏi phải thi nhiều buổi nếu học sinh chọn tự do.

Hồ Sỹ Hiến (17/01/2014 23:01:44 PM)

Đồng tình với phương án 1

Trần Thế Hùng (17/01/2014 22:45:15 PM)

Phương án 1 hợp lí nhất, nhưng phải có qui trình và có tiêu chí xét tốt nghiệp cụ thể, nhằm đánh giá thực chất trình độ học sinh.

Phuong Phuong (15/01/2014 22:06:46 PM)

Phương án 1 là tốt nhất và cần có chỉ tiêu miễn thi cụ thể hơn

Phạm Thanh Bình (13/01/2014 21:17:45 PM)

Tôi đồng tình với phương án 1

Pham Sinh (13/01/2014 00:01:49 AM)

Nên thực hiện theo phương án 1

Nguyễn Thị Oanh (13/01/2014 00:01:26 AM)

Tôi đồng tình với phương án 1.