Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 5/7/2018 06:56

Độ phân hóa thể hiện từ phổ điểm bài thi Ngữ văn

Độ phân hóa thể hiện từ phổ điểm bài thi Ngữ văn

GD&TĐ - Thông tin từ bà Đoàn Thị Tuyết – Phó Trưởng Phòng Trung học (Sở GD&ĐT Hưng Yên): Tính đến ngày 3/7, Hội đồng thi tỉnh Hưng Yên ghi nhận 9 bài Ngữ văn (chấm vòng 2) có điểm trên 9. Số điểm tập trung nhiều nhất nằm trong dải từ 5 đến 6,5 (với 3325 bài), từ 1 đến 5 điểm có 3.552 bài (chấm vòng 2).

Đáp án thuận lợi cho người chấm

Căn cứ vào phổ điểm của bài thi môn Ngữ văn THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh Hưng Yên, có thể nói đề thi môn Ngữ văn có tính phân loại cao, đáp ứng được yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trong giai đoạn đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.

Những năm gần đây, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, Bộ GDĐT cũng quyết liệt trong việc chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

Với tinh thần chỉ đạo đó, theo dõi đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia trong những năm gần đây, ai cũng nhận thấy sự đổi mới rõ rệt trong cách ra đề. Cụ thể, đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn đã hướng tới việc đánh giá năng lực học sinh như năng lực đọc hiểu văn bản, kỹ năng tạo lập đoạn văn,…

Đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia năm 2018 tiếp tục đổi mới việc ra đề theo hướng trên. Với chủ trương “đề mở thì đáp án phải mở”. Đáp án môn Ngữ văn được Bộ GDĐT công bố ngay sau khi kết thúc bài thi cuối cùng của kì thi THPT quốc gia năm 2018 đã thể hiện được chủ trương trên của Bộ GD&ĐT.

Hưng Yên: Đa số học sinh làm được câu Đọc hiểu

Bà Đoàn Thị Tuyết cho rằng, đáp án môn Ngữ văn THPT quốc gia năm 2018 về cơ bản tạo thuận lợi cho người chấm, bởi đây là câu hỏi tự luận trả lời ngắn dưới hình thức vận dụng dạng câu hỏi PISA. Dạng câu hỏi này, giáo viên THPT nói chung và giáo viên môn Ngữ văn nói riêng đã được tập huấn.

Hằng năm, trong công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học, các Sở GDĐT luôn yêu cầu nhà trường chú trọng chỉ đạo giáo viên tăng cường vận dụng dạng câu hỏi PISA trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Trong đó, đặc biệt lưu ý nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn ở tất cả các môn học; riêng đối với môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Do đó, học sinh cũng đã quen với những câu hỏi dạng này.

Vì vậy chủ trương “đề mở thì đáp án phải mở” với môn Ngữ văn trong kì thi THPT quốc gia năm 2018 của Bộ GD&ĐT hoàn toàn thuận lợi với giáo viên làm nhiệm vụ chấm thi với những câu hỏi dạng đáp án mở như trên.

“Theo phản ánh của giáo viên chấm thi môn Ngữ văn của tỉnh Hưng Yên các câu hỏi phần Đọc hiểu (trong đó có câu hỏi số 3) đa số học sinh làm bài đã đáp ứng yêu cầu của Đáp án” – bà Đoàn Thị Tuyết cho hay.

Điểm Ngữ văn của thí sinh Hưng Yên tính đến ngày 3/7: Đạt điểm trên 9, chấm vòng 1 có 12 bài, vòng 2 có 9 bài; điểm trên 8, chấm vòng 1 có 455 bài, vòng 2 có 527 bài; từ 6,5 đến 8 điểm có 2.796 bài (chấm vòng 1), 2.866 bài (chấm vòng 2); điểm từ 5 đến 6,5 có 3.392 (vòng 1), 3325 (vòng 2); mức từ 1 đến 5 điểm có 3.627 bài (vòng 1), 3.552 bài (vòng 2). Số bài dưới 1 điểm 6 bài (chấm vòng 1), 5 bài (chấm vòng 2)

Hiếu Nguyễn