Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 16/8/2017 07:20

Điểm đầu vào rất quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả.

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Trước nhiều ý kiến trái chiều về điểm đầu vào các trường sư phạm, nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, không nên quá khắt khe nếu chỉ nhìn vào điểm số. Điểm đầu vào rất quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả.

* Ông Y Tru Alio - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk: Các em hoàn toàn có thể trở thành một giáo viên giỏi

Không riêng gì ngành Sư phạm mà với bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, điểm đầu vào chưa nói lên tất cả. Quan trọng là quá trình phấn đấu trong học tập, chất lượng đầu ra và khả năng tiếp cận xã hội sau này của các em.

Sau khi vào trường, các em còn có 4 năm học tập và rèn luyện. Khi đó các em sẽ được rèn rũa, lĩnh hội và tích lũy nhiều kiến thức để đáp ứng cho công việc sau này. Mặt khác, môi trường làm việc sau này cũng là yếu tố quan trọng để các em phát triển nghề nghiệp của mình.

Ngay cả bản thân xuất thân tôi xuất thân từ nông dân sau này vào làm trong ngành Giáo dục và đầu vào của tôi cũng không phải 30 điểm, nhưng tôi đã là một nhà giáo và đã đào tạo ra nhiều thế hệ học trò rất tốt.

Có thể vì nhiều lý do khác nhau mà các em không đạt điểm cao, nhưng nếu các em có ý chí phấn đấu, nỗ lực trong học tập, nghiên cứu và thực sự yêu nghề thì các em hoàn toàn có thể trở thành một giáo viên giỏi.

Bà Ka H'Hoa - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắc Nông: Nhiều yếu tố quyết định đến năng lực sư phạm

Đúng là điểm đầu vào rất quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định đến năng lực sư phạm hay sự thành công nghề nghiệp sau này của các em. Tôi nghĩ, chúng ta nên quan tâm đến quá trình phấn đấu trong học tập và trong công việc sau này của các em.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều giáo viên học trung cấp, cao đẳng và đại học ngành Sư phạm. Họ có điểm đầu vào không cao nhưng hiện nay họ vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "trồng người" và là giáo viên dạy giỏi.

Như vậy, nếu chỉ nhìn vào điểm số để đánh giá thì chưa toàn diện mà cần có cái nhìn tổng thể hơn: Từ năng lực, quá trình rèn luyện phấn đấu trong học tập, và trong công tác sau này.

Minh Phong