Bản in

Giáo dục

Thứ Hai, 21/8/2017 08:55

Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo

Hội nghị Tổng kết năm học 2016 -2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dụcHội nghị Tổng kết năm học 2016 -2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục

GD&TĐ - Sáng nay (21/8), Hội nghị Tổng kết năm học 2016 -2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục được tổ chức trực tuyến tại 64 điểm cầu trên cả nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương...

Về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển, các Thứ trưởng: Phạm Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Nghĩa, Bùi Văn Ga; Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Vũ Minh Đức...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Bên cạnh những thuận lợi, ngành Giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 44 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 88 của Quốc hội, Quyết định 404 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các nhiệm vụ quan trọng khác được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong năm học 2016-2017 vừa qua, ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua; trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng vấn đề cụ thể.

Đồng thời, dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục trong năm học tới, xem các nội dung này đã đúng, trúng chưa; trên cơ sở đó cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả.

3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, cũng là những nội dung Bộ GD&ĐT dự kiến lựa chọn để tập trung chỉ đạo trong năm học mới, được Bộ trưởng đề nghị tập trung thảo luận tại hội nghị gồm:

Một là, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên. Theo đó, các địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Theo đó, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm. Các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho các địa phương.

Hai là, chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ba là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo; đề ra các giải pháp quyết liệt để Hội đồng trường đi vào hoạt động hiệu quả và thực chất hơn.

Những phát biểu, thảo luận được Bộ trưởng yêu cầu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đặc biệt là đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể để phát huy những thuận lợi, cơ hội, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong các hoạt động của ngành Giáo dục năm học 2017-2018.

Tại đầu cầu Đà Nẵng, ông Trần Văn Miên – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cùng chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tham gia còn có PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng),phòng ban chuyên môn thuộc Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các quận/huyện thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT Đà Nẵng sẽ tiếp tục quyết tâm thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp cơ bản của toàn ngành. Ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết: Đến nay, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được ngành GD&ĐT Đà Nẵng thực hiện chu đáo và đã sẵn sàng cho năm học mới. Trên cơ sở đúc kết những kết quả đạt được từ việc thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp cơ bản của năm học 2016-2017 và trên cơ sở những thành tựu của giáo dục thành phố Đà Nẵng (như mở cửa trường học trong dịp hè, mở cửa hồ bơi, xây dựng thư viện mở, giảm tải trong dạy học…đã đạt được những kết quả ban đầu được phụ huynh và học sinh ủng hộ).

Trong năm học 2017-2018, thực hiện chương trình chung của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên, ngành GD&ĐT Đà Nẵng rất ý thức đến những điều kiện, đặc thù riêng của thành phố Đà Nẵng, ngành GD&ĐT Đà Nẵng ễ tiếp tục theo đuổi những thành công (như tiếp tục mở cửa trường học trong dịp hè, sáng đèn về đêm, tất cả các học sinh tốt nghiệp tiểu học sẽ có chứng chỉ xác nhận từ Bộ GD&ĐT, mở cửa hồ bơi, xây dựng thư viện mở, giảm tải trong dạy học, tổ chức dạy môn thể dục theo môn tự chọn, phấn đấu mở rộng nhà trẻ ở các trường mầm non ở các quận/huyện…).

Ở bậc tiểu học, phấn đấu 100 học sinh học 2 buổi/ngày, học sinh sẽ được học cơ bản tại trường để dành thời gian vui chơi với gia đình, giao lưu với môi trường bên ngoài. Đối với bậc THCS, THPT, các môn mà Bộ GD&ĐT không tổ chức thi tuyển đại học thì tổ chức dạy học bám sát chương trình để học sinh hiểu bài ngay tại lớp và không ra bài tập về nhà thêm. Đối với các em học sinh khối 12 thì tổ chức tích hợp môn thể dục, giáo dục quốc phòng – an ninh, các môn hướng nghiệp để giúp các em học sinh học chương trình một cách gọn nhất; tổ chức thi các môn thi tổ hợp, giúp học sinh chuẩn bị, chủ động cho kỳ thi sẽ diễn ra. Về cơ sở vật chất được thực hiện theo các đề án sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra nhằm tạo ra những động lực mới cho năm học.

 

Để chuẩn bị cho Hội nghị này, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các hội nghị tổng kết chuyên đề theo từng bậc học: Mầm non, Tiểu học, Trung học và Đại học, nhằm đánh giá sâu sắc các kết quả đã đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học tới đối với từng bậc học.

Trên cơ sở đó, tổng hợp và hoàn thiện báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 của toàn ngành. Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm học 2017-2018.

Hiếu Nguyễn - Bá Hải - Đại Thắng