Bản in

Giáo dục

Thứ Bảy, 18/5/2013 10:20

Đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng GD ĐH và TCCN

Đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng GD ĐH và TCCN

(GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Chương trình đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục ĐH và TCCN

(GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Chương trình đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục ĐH và TCCN.

Hội thảo xây dựng thông tư về bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục
Hội thảo xây dựng thông tư về bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng GD

Đối tượng tham gia học tại các khóa đào tạo kiểm định viên KĐCL giáo dục ĐH và TCCN là những người có nguyện vọng trở thành kiểm định viên KĐCL giáo dục; đồng thời, đáp ứng các yêu cầu: có bằng thạc sĩ trở lên; là giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục hoặc đã từng là giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, có thời gian giảng dạy hoặc làm công tác quản lý giáo dục ĐH và TCCN từ 10 năm trở lên; có chứng chỉ tin học trình độ B trở lên; có chứng chỉ trình độ ngoại ngữ tương đương cấp độ B1 hoặc bậc 3/6 trở lên theo Khung tham chiếu chung Châu Âu về ngoại ngữ.

Chương trình đào tạo áp dụng theo tín chỉ. ĐHQGHN, ĐHQGTPHCM và các cơ sở đào tạo khác được giao nhiệm vụ đào tạo kiểm định viên KĐCL GDĐH và TCCN khi có đủ các điều kiện.

Cụ thể: Có ít nhất 5 giảng viên (trong đó có 3 giảng viên cơ hữu) có trình độ từ thạc sĩ trở lên, đã từng tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về ĐBCL và KĐCL giáo dục do các tổ chức quốc tế có uy tín tổ chức và cấp chứng chỉ, chứng nhận hoàn thành khóa học;

Có đủ các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị (phòng học, thư viện, trang thông tin điện tử…) để thực hiện Chương trình đào tạo kiểm định viên;

Có kinh nghiệm tổ chức tập huấn và triển khai các hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài hoặc đánh giá đồng nghiệp, tham gia đánh giá các cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo;

Có chương trình đào tạo chi tiết với khối lượng kiến thức không ít hơn khối lượng tối thiểu theo quy định của Chương trình này; có đề cương chi tiết cho từng chủ đề, trong đó quy định các điều kiện tiên quyết, nội dung, tài liệu đọc bắt buộc và tài liệu tham khảo, tương tác giữa người dạy và người học, phương pháp kiểm tra, đánh giá của từng chủ đề; có các tài liệu phù hợp để tổ chức đào tạo.

Chương trình đào tạo chi tiết, đề cương chi tiết cho từng chủ đề và các tài liệu tham khảo phải được Bộ GD&ĐT phê duyệt trên cơ sở ý kiến thẩm định của chuyên gia.

Cơ sở đào tạo có kế hoạch mở lớp, các quy định về hồ sơ nhập học, lệ phí, học phí và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo và các phương tiện truyền thông khác; có kế hoạch đào tạo cụ thể cho từng khóa học; có nội quy khóa học.
 

Lập Phương