Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 28/8/2013 16:21

Công tác Thanh tra GD: Hướng đến những thay đổi có tính hệ thống

Công tác Thanh tra GD: Hướng đến những thay đổi có tính hệ thống

(GD&TĐ) - Hôm nay (28/8), tại trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM), Thanh tra Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2013 - 2014, đồng thời tiến hành thảo luận, đánh giá lại hoạt động thanh tra năm học 2012 - 2013.

(GD&TĐ) - Hôm nay (28/8), tại trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM), Thanh tra Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2013 - 2014, đồng thời tiến hành thảo luận, đánh giá lại hoạt động thanh tra năm học 2012 - 2013.

11
Ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT - phát biểu tại Hội nghị.

Công tác thanh tra các hoạt động thu chi đầu năm, dạy thêm học thêm, hoạt động liên kết đào tạo, chứng chỉ văn bằng, hay quản lý và sử dụng cơ sở vật chất được lực lượng thanh tra Bộ GD&ĐT, Cán bộ thanh tra các Sở GD&ĐT quyết liệt thực hiện.

Tại Hội nghị, ngoài việc triển khai đến các Sở nhiệm vụ, những đổi mới trong việc triển khai và thực hiện công tác thanh tra theo Nghị định 42/2013/NĐ-CP, Thanh tra Bộ GD&ĐT còn lưu ý các Sở cần mạnh dạn kiến nghị và đề xuất lên Thanh tra Bộ khi gặp khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm học.

Đánh giá và nhìn lại công tác thanh tra của đội ngũ thanh tra các Sở GD&ĐT, phần lớn đại biểu đều cho rằng công tác thanh tra đã được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự và chuyên nghiệp hơn. Nhận thức của cán bộ quản lý, GV về tầm quan trọng của công tác thanh tra ngày càng được nâng lên, góp phần làm giảm bớt những sai phạm trong môi trường giáo dục.

Sự chuyển biến ấy không chỉ thể hiện ở số lượng cán bộ thanh tra, công tác viên thanh tra ngày càng tăng thêm (năm 2013, cán bộ Thanh tra 63 Sở GD&ĐT là 323 người, với 39.714 CTV thanh tra), mà số lượng các đơn vị giáo dục được thanh tra cũng nhiều hơn với 897 đơn vị giáo dục (tỉ lệ 24%).

Đặc biệt, công tác thanh tra các hoạt động thu chi đầu năm, dạy thêm học thêm, hoạt động liên kết đào tạo, chứng chỉ văn bằng, hay quản lý và sử dụng cơ sở vật chất được lực lượng thanh tra Bộ GD&ĐT, Cán bộ thanh tra các Sở GD&ĐT quyết liệt thực hiện.

Thể hiện rõ hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát ở các con số: Xử phạt các đơn vị vi phạm số tiền tới 397 triệu đồng;  phát hiện 844 văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp, xử phạt việc tổ chức dạy thêm không đúng quy định 11 triệu đồng.

Cùng đó, chất lượng thanh tra, giám sát các hoạt động sư phạm của GV, đơn thư, khiếu nại của đội ngũ GV trong ngành khi tỉ lệ đơn thư được xử lý, giải quyết tăng cao hơn năm học trước. Cụ thê: Số đơn đủ điều kiện giải quyết là 1028/2138 đơn.

Các đại biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2013 - 2014.
Các đại biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2013 - 2014.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cũng đã kiến nghị với thanh tra Bộ GD&ĐT một số vấn đề để công tác thanh tra, thực hiện nhiệm vụ năm học được tốt hơn như: Ban hành bổ sung Thông tư hướng dẫn công tác thanh tra thi, chấm thi, sửa đổi các văn bản trong quy định thanh tra công tác dạy thêm, học thêm cho phù hợp tình hình từng địa phương, cũng như việc giám sát thanh tra các khỏan thu chi đầu năm, thanh tra hoạt động sư phạm…

Phát biểu tổng kết Hội nghị, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT - nhận định: Công tác thanh tra đang ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở thanh tra viên sự tận tâm, chuyên nghiệp. Do đó, đội ngũ thanh tra viên phải không ngừng nâng cao nghiệp vụ, hướng đến nhiệm vụ với phương châm: “nghĩ thật, làm thật” bằng tinh thần và trách nhiệm của người thanh tra viên,  để những kết luận công tác thanh tra phải thật sự đi vào cuộc sống, giải quyết được những bức xúc, thắc mắc tồn tại trong ngành.

Chánh Thanh tra Nguyễn Huy Bằng cũng cho rằng: Hoạt động thanh tra trong năm học qua đã mang lại những chuyển biến hết sức tích cực và đề nghị phải xử lý thật nghiêm, triệt để và mang tính răn đe, sau khi có kết luận hướng đến sự tác động, thay đổi có tính hệ thống chứ không phải chỉ xử lý vụn vặt, xử phạt hành chính. Tránh tình trạng làm việc kiểu nhàn nhạt, hình thức khiến công tác thanh tra, xử lý  thiếu tính bền vững.

Riêng về các nhiệm vụ năm học mới, ông Bằng đề nghị các Sở GD&ĐT tỉnh, thành cần lựa chọn vấn đề có tính ưu tiên và tính khả thi, những vấn đề có tính bức xúc xã hội để làm thật quyết liệt. Ví dụ: Tình trạng lạm thu đầu năm, dạy thêm học thêm.

Tập trung nhiệm vụ với phương châm thanh tra kỹ, thanh tra ít nhưng hiệu quả, song song với việc xây dựng lực lượng CTV thanh tra tuyến cơ sở, nhằm tạo một hệ thống có tính chiều sâu.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu các thanh tra viên Sở GD&ĐT cần có sự phối hợp sâu sắc hơn nữa với đội ngũ thanh tra viên Bộ GD&ĐT, Thanh tra tỉnh, Phòng GD tuyến quận, huyện…để sớm cố gắng từng bước chuyển dần sang phương thức thanh tra quản lý, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra.

Anh Tú