Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 10/5/2013 15:03

Công bố cấu trúc bài kiểm tra cuối năm môn Tiếng Anh tiểu học

Công bố cấu trúc bài kiểm tra cuối năm môn Tiếng Anh tiểu học

(GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012 - 2013.

(GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012 - 2013.

Giao lưu tiếng Anh với người nước ngoài tại trường tiểu học Tiền Phong - Hà Nội
Giao lưu tiếng Anh với người nước ngoài tại trường tiểu học Tiền Phong    (Hà Nội)

Theo hướng dẫn này, các Sở GD&ĐT sử dụng mẫu minh họa đề kiểm tra đánh giá của Bộ GD&ĐT hoặc biên soạn đề kiểm tra theo mẫu đề của Bộ cho mọi đối tượng học sinh, đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng, ưu tiên kiểm tra các kỹ năng nghe và nói trong đó phần nghe chiếm 50 % về thời lượng, số câu hỏi và điểm số; phần đọc - viết chiếm 40 %; phần nói chiếm 10 %. Tổ chức kiểm tra đồng loạt nếu dùng đề chung. Để đảm bảo tính khách quan, chính xác nên cho nghe bằng máy và có thể sử dụng giáo viên bộ môn khác coi kiểm tra phần nghe, đọc - viết.

Các câu hỏi phải viết bằng tiếng Anh với tiêu chí ngắn gọn, quen thuộc và phải có câu trả lời mẫu.  Mỗi bài không quá 4 trang A 4 (kể cả hình vẽ).

Cấu trúc bài kiểm tra gồm 10 Questions, mỗi Question gồm 4 câu, mỗi câu 0,25 điểm, chia làm 3 phần.

Bài kiểm tra kỹ năng nghe được thiết kế riêng vào 1 tờ giấy A4 (2 mặt) gồm 5 Questions; mỗi Question gồm 4 câu,  mỗi câu 0,25đ.

Bài kiểm tra kỹ năng đọc- viết được thiết kế riêng vào 1 tờ giấy A4 (2 mặt) gồm 4 Questions; Mỗi Question gồm 4 câu, mỗi câu 0,25đ. Có sự khác biệt về yêu cầu giữa các lớp. Bài kiểm tra kỹ năng nói với 4 nội dung: Listen and repeat; Point, Ask and answer; Listen and comment; Interview.

Bộ GD&ĐT lưu ý, kiểm tra kỹ năng nghe, học sinh làm bài nghe trên một tờ giấy A4 (2 mặt) trong 20 phút. GV cho HS nghe 2 lần (lời thoại cần phải đọc rõ ràng, tốc độ vừa phải). Sau đó cho học sinh 1 phút để kiểm tra lại bài làm của mình rồi thu bài trước khi phát bài đọc – viết.

Học sinh làm bài đọc – viết  trên một tờ giấy A4 (2 mặt) trong 15 phút. GV thu bài trước khi cho HS kiểm tra kỹ năng nói.

Kiểm tra kỹ năng nói, nhà trường có thể lựa chọn một trong các hình thức: Kiểm tra nói vào một buổi riêng đối với tất cả các cá nhân dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp; Kiểm tra vào 5 phút cuối của bài kiểm tra định kỳ (sau khi thu bài nghe và bài đọc- viết). Có thể bố trí một hay nhiều GV kết hợp với thiết bị để kiểm tra một lớp.

Giáo viên chuẩn bị đầy đủ các nội dung kiểm tra tương xứng với trình độ HS ở thời điểm làm bài kiểm tra. Có thể dùng hình thức hoạt động nhóm trong các mục Point, Ask and answer, Listen and comment, Interview. GV phát cho mỗi nhóm/cặp một tờ giấy ghi nhiệm vụ/ chủ đề của nhóm hoặc một đồ vật, một bức tranh để các em tổ chức hỏi và trả lời. Nhóm trưởng báo cáo lại với GV kết quả làm việc của nhóm mình bằng phiếu kiểm tra mà GV đã chuẩn bị sẵn.

Giáo viên chấm phần nghe, nói, đọc,viết riêng. Cộng điểm của 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (làm tròn số tổng điểm) và xếp loại HS như đối với môn tự chọn theo Thông tư 32/TT-BGDĐT.

Xem chi tiết hướng dẫn tại đây

Lập Phương