Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 3/5/2013 07:31

Chuẩn bị triển khai Dự án Mô hình trường học mới năm học 2013 - 2014

Chuẩn bị triển khai Dự án Mô hình trường học mới năm học 2013 - 2014

(GD&TĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng kế hoạch triển khai Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (GPE – VNEN) năm học 2013 - 2014.

(GD&TĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng kế hoạch triển khai Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (GPE – VNEN) năm học 2013 - 2014.

Tiết học theo mô hình dự án VNEN tại trường Tiểu học Mạo Khê B (Đông Triều - Quảng Ninh)
 
Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (GPE – VNEN) đã được triển khai thử nghiệm trên diện rộng từ năm học 2012 – 2013, tại 1.447 trường tiểu học trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) tập trung đổi mới hoạt động giáo dục và hoạt động sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học.

Sau một năm triển khai, các nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh đánh giá Mô hình VNEN có nhiều ưu điểm và tính khả thi cao.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch thực hiện Mô hình VNEN năm học 2013 – 2014 với các nội dung cụ thể: 
 
Kế hoạch triển khai Mô hình VNEN đối với các trường tiểu học thuộc Dự án: Tổng kết đánh giá công tác thực hiện Mô hình VNEN năm học 2012 - 2013 (Những việc đã làm, Thuận lợi/ Khó khăn/ Ưu điểm/ Tồn tại/ Kiến nghị); 
 
Rà soát, xây dựng số liệu chuẩn bị cho năm học 2013 – 2014; Kế hoạch chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh: Tăng cường tiếng Việt cho học sinh vào dịp hè; Kế hoạch dạy Tiếng Việt lớp 1, Công nghệ giáo dục chuẩn bị tốt cho học sinh lên lớp 2 trong năm học 2014 – 2015.
 
Về Kế hoạch nhân rộng Mô hình VNEN, Bộ GD&ĐT đề nghị, căn cứ điều kiện và khả năng huy động ngân sách địa phương, xã hội hóa giáo dục, các trường lựa chọn những nội dung phù hợp với nguồn lực địa phương.
 
Tất cả các trường tiểu học đều có thể áp dụng Mô hình VNEN với các mức độ khác nhau trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, không gây khó khăn cho cha mẹ học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội. 
 
Năm học vừa qua, Tại mỗi tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ GD&ĐT đã hỗ trợ ít nhất một trường tham gia Dự án VNEN. Vì vậy, Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT cần tổ chức hội thảo, đánh giá thực tế ngay tại các trường thí điểm này để từ đó có cơ sở thay đổi nhận thức cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cũng như xây dựng kế hoạch cụ thể nhân rộng mô hình. Đồng thời cung cấp số liệu để chuẩn bị kế hoạch cho năm học 2013 – 2014. 
 
Báo cáo kế hoạch gửi về Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT số 49 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội trước ngày 30/5/2013.
 
Chi tiết về Dự án VNEN, đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo liên hệ với ông Trần Ngọc Khánh, ĐT 0912.180.642 hoặc bà Nguyễn Hồng Hạnh, ĐT 0913.306.777 và  04.38681079.
 
Bảo Minh