Bản in

Giáo dục

Chủ Nhật, 5/1/2014 07:44

Chưa thể để Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi ủng hộ thi tốt nghiệp 4 môn. Ảnh: Tiến Dũng.Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi ủng hộ thi tốt nghiệp 4 môn. Ảnh: Tiến Dũng.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi khẳng định.
Bộ GD&ĐT vừa công bố phương án đổi mới thi và công nhận tốt nghiệp để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.

Phương án một, học sinh sẽ thi 4 môn (2 bắt buộc, 2 tự chọn) và Ngoại ngữ không thuộc danh sách môn thi chính. 
Phương án hai, thí sinh thi 5 môn, trong đó Ngoại ngữ là một ba môn bắt buộc cùng với Toán, Ngữ văn.
Bộ Giáo dục đang nghiêng về phương án một, nếu được dư luận đồng thuận sẽ áp dụng ngay trong năm 2014.

"Tôi ủng hộ phương án thi 4 môn" - GS Đào Trọng Thi cho biết. Theo ông, phương án giảm bớt số môn thi tốt nghiệp xuống còn 4 môn rất tốt, vì vừa đơn giản kỳ thi, vừa giảm áp lực cho học sinh.

"Thông qua 2 môn Toán, Văn cũng đã đánh giá được năng lực tư duy cần thiết của học sinh. Còn 2 môn tự chọn nhằm định hướng nghề nghiệp và cũng là tôn trọng nguyện vọng cá nhân của các em" - GS Đào Trọng Thi nói.

GS Thi cũng cho rằng, hiện tại chưa thể để môn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc vì điều kiện giảng dạy môn này không đồng đều giữa các vùng, miền núi - đồng bằng, nông thôn - thành thị.

GS Phạm Minh Hạc - Nguyên Bộ trưởng GD&ĐT - cũng đánh giá cao phương án đổi mới thi tốt nghiệp vừa công bố. Theo ông, 6 môn thi như hiện tại tạo áp lực rất nặng nề cho học sinh mà hiệu quả thì chưa như mong muốn. Cái nhìn thấy trước mắt của phương án mới là số lượng môn thi giảm xuống - giảm áp lực cho học sinh.

Bên cạnh đó, thay vì lo lắng, chờ đợi Bộ công bố môn thi tốt nghiệp, học sinh sẽ biết trước và tự chọn môn thi. Đó là bước đầu của quá trình phân hóa đào tạo, nhưng vẫn đảm bảo học sinh có mặt bằng kiến thức chung khi sử dụng kết quả học tập các môn vào xét tốt nghiệp.

GS Hạc phân tích, hiện nay, vấn đề dạy và học Ngoại ngữ trên cả nước không đồng đều. Nếu thành phố có đầy đủ điều kiện học tập thì ở những vùng miền núi thậm chí còn thiếu sách để học. Chất lượng giáo viên cũng chưa đạt yêu cầu, phần lớn không tốt, nên để Ngoại ngữ thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc là không khả thi.

"Số lượng môn thi bắt buộc, tự chọn như vậy là ổn. Còn môn Ngoại ngữ, học sinh nào thấy tự tin thì đăng ký thi để được cộng điểm, thời gian tới nhất định phải là môn thi bắt buộc vì yêu cầu nguồn nhân lực cung cấp cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập thế giới" - GS Hạc nói.
*****
Nhằm giúp Ngành Giáo dục có một phương án thi tốt nghiệp ổn định từ khi bắt đầu triển khai cho đến khi có lứa học sinh đầu học xong chương trình mới để thi theo phương án mới, vừa giảm áp lực cho học sinh vừa đảm bảo đánh giá thực chất hơn, báo GD&TĐ mở Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014, đăng tải rộng rãi những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục, các em học sinh và các bậc cha mẹ.

Mọi trao đổi, đóng góp xin gửi về: thitnpt@gmail.com  

Theo Vnexpress

Ly Long (04/02/2014 12:17:44 PM)

Phuong an mot tot nhat, giam duoc ap luc cho ho sinh.

Thanh Phuoc Nguyen (08/01/2014 22:40:55 PM)

Theo em nghĩ, quyết định này đúng đắn nhất của nền giáo dục Việt Nam từ trước đến nay. Vì đối với 6 môn thi như cũ thì cũng không đánh giá hoàn toàn đúng khả năng học của học sinh.

Ai cũng có sở thích và sở trường riêng không ai giống ai được. Toán và Văn là 2 môn bắt buộc dĩ nhiên đúng vì 2 môn đó là nền tảng cho các môn khác, đặc biệt là toán.

Còn môn Lịch sử thì hiện nay quá nhiều bất cập bởi vì nội dung còn tràn lan nhiều mốc sự kiện phải nhớ, nhiều dữ liệu không cần thiết như giết bao nhiêu tên địch, hạ bao nhiêu máy bay (con số cụ thể) .

Vì thế học sinh học 1 cách thụ động không theo sở thích của mình và học như 1 cái máy, sau khi thi xong chưa chắc gì đã nhớ.

Thi tốt nghiệp chỉ là sự chứng nhận mình đã hoàn thành xong 12 năm học ròng rã và nếu như thế sẽ không thi ĐH hoặc CĐ được chỉ vì những môn nằm ngoài môn mình thi.

Với lại ôn như thế làm tốn nhiều thời gian lẫn tiền bạc mà chỉ được cái tấm bằng TỐT NGHIỆP THPT nhưng làm cho nhiều học sinh không nhớ lại nổi được kiến thức đã học.

Amber Jacques (06/01/2014 22:37:35 PM)

Em là học sinh lớp 12, đang chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp và đại học. Theo em nghĩ phương án 1 là hợp lí nhất vì nó phù hợp đối với các bạn thi tất cả các khối, vừa giảm áp lực thi tốt nghiệp, vừa tạo cơ hội cho các bạn thi khối A, B, C có thời gian để luyện thi luôn các môn mình mong muốn, đối với các bạn thi A1, D có thể thi thêm môn Anh văn để cộng điểm.

Lê Minh Dụ (06/01/2014 22:15:45 PM)

Nên lựa chọn phương án thi 4 môn

Nguyễn Hoài Nam (06/01/2014 13:16:49 PM)

Đi vào thực tiễn mới biết, không phải ai cũng cần môn ngoại ngữ và không phải ai cũng có khả năng có đủ khả năng dùng được ngoại ngữ.

Vậy học đại trà để làm gì cho tốn công phí thời gian. Có chăng chỉ nên học đại trà phần tiếng Anh giao tiếp .Còn từ THPT, ngoại ngữ chỉ học tiếp tục với những người khá giỏi.

Ý Như (06/01/2014 13:13:37 PM)

Suy nghĩ của ông Đào Trọng Thi rất "khả thi".

Tô Minh Tiêp (05/01/2014 11:58:01 AM)

Tôi ủng hộ phưong án thi 4 môn, nhưng đề nghị đưa môn ngoại ngữ vào thi tự chọn với hình thức tự luận .

Không nên xét tốt nghiệp trong khi bệnh thành tích trong ngành chưa chữa khỏi. Chỉ nên giao cho trường THPT cấp chứng chỉ tốt nghiệp, giao cho Sở cấp bằng tốt nghiệp.