Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 2/12/2016 15:13 GMT+7

Các trường thận trọng với sách tham khảo về thi THPT quốc gia

Các trường thận trọng với sách tham khảo về thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Khi được hỏi, giáo viên, lãnh đạo các trường THPT đều bày tỏ thái độ thận trọng với những sách tham khảo liên quan đến các môn thi THPT quốc gia 2017.

Tài liệu quan trọng là đề minh họa và đề thi các năm trước

Trong những năm qua, thị trường sách liên tục xuất bản rất nhiều tài liệu tham khảo có liên quan đến kiến thức của chương trình THPT. Tài liệu nhiều, sách tham khảo nhiều làm cho giáo viên và học sinh không khỏi băn khoăn về việc chọn lựa tài liệu.

Trước thực trạng này, thầy Nguyễn Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) - cho biết: Nhà trường đã định hướng cho giáo viên và học sinh lớp 12 triển khai phương thức thi năm 2017 của Bộ GD&ĐT đến toàn thể học sinh và phụ huynh biết để yên tâm chuẩn bị.

Cùng với đó, tập trung giải quyết đầy đủ chương trình theo chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD&ĐT qui định, năm nay, chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12. Tổ chuyên môn vừa tiến hành dạy, vừa hệ thống các kiến thức quan trọng để hướng dẫn học sinh theo hình thức “học đến đâu - củng cố đến đó”.

Song song với quá trình giảng dạy, nhà trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh, cập nhật những hướng dẫn, chỉ đạo mới của Sở GD&ĐT, của Bộ GD&ĐT để có những điều chỉnh hợp lý, có sự chuẩn bị đầy đủ cho học sinh.

“Chúng tôi lưu ý giáo viên và học sinh hết sức cân nhắc khi chọn các tài liệu ngoài thị trường vì số lượng nhiều, nhiều tác giả, nhiều mức độ, khó kiểm chứng, tốn kém tiền… nhưng cũng có thể tạo ra những xáo trộn trong quá trình ôn tập cho học sinh.

Đề thi năm trước và đề thi minh họa được nhà trường xác định là căn cứ, là tài liệu quan trọng để nghiên cứu. Trường THPT Tháp Mười đã tổng hợp, đóng thành tập đề thi minh họa tất cả các môn để giao cho giáo viên bộ môn và học sinh lớp 12.

Thầy và trò từng bước nghiên cứu kỹ, phân tích sâu đề thi năm 2016 và đề minh họa năm 2007 để xác định được các yêu cầu về hình thức, mức độ của đề thi. Từ đó, xác định lộ trình vừa học vừa ôn tập hợp lý” - thầy Nguyễn Văn Định chia sẻ.

Sử dụng nguồn đề tham khảo cần có sự thẩm định

Thầy Trần Quốc Thái - Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) - cho biết đã đọc một số tài liệu tham khảo hiện có mặt trên thị trường nhưng chưa thấy thực sự phù hợp, có sách viết chưa sát với yêu cầu nội dung kiến thức chỉ gói gọn trong chương trình lớp 12 như yêu cầu đề thi THPT quốc gia 2017 nên không khuyến khích học sinh mua.

“Hiện chúng tôi có 2 nguồn. Một là mỗi thầy cô trong tổ chuyên môn của trường lập ngân hàng câu hỏi, sau đó thẩm định để lưu hành trong nội bộ. Hai là tham khảo trên mạng, chỉnh sửa lại cho phù hợp với học sinh của trường. Việc thẩm định lại rất quan trọng vì có những câu hỏi trên mạng phương án nhiễu chỉ để cho có, có khi không khoa học.

Các thầy cô khi làm ngân hàng câu hỏi cũng phải phân loại rõ theo 4 mức là nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao; biên soạn một cách khoa học nhất, phát huy tác dụng của phương án nhiễu…” - thầy Trần Quốc Thái chia sẻ.

Nhận định hiện nay, những sách về trắc nghiệm các môn THPT quốc gia trên thị trường rất nhiều, thầy Nguyễn Trọng Nghĩa - Hiệu trưởng Trường THPT Đỗ Huy Liêu (Nam Định) cho biết bản thân không thể hoàn toàn tin tưởng vào nội dung chuẩn trong những sách này.

“Hiện nay, giáo viên trong trường chưa chú ý đến những tài liệu đó mà chỉ tập trung theo hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng tự biên soạn các đề trắc nghiệm để dạy học, ôn tập cho học sinh” - thầy Nguyễn Trọng Nghĩa cho hay.

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, các địa phương đều quan tâm đến việc xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm phục vụ cho giảng dạy, ôn tập. Theo thầy Nguyễn Văn Huấn - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - hiện nay, các trường tại Bến Tre đã lập kế hoạch xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan dùng chung trong nhà trường; đồng thời phân công giáo viên biên soạn các câu hỏi theo từng bài…

Sở GD&ĐT tổ chức hoạt động phản biện, trao đổi với chuyên gia bộ câu hỏi của các đơn vị, hoàn thiện kỹ thuật và nội dung của từng câu hỏi, biên tập theo từng chương, từng mức độ nhận thức, làm tài liệu dùng chung cho toàn tỉnh.

Mới đây, trong phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban giữa học kỳ I năm học 2016 - 2017, giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cũng yêu cầu các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên quan tâm đến soạn ngân hàng câu hỏi, bài tập, kỹ năng làm bài trắc nghiệm, nhất là các môn Toán, Sử, Địa, Giáo dục công dân để đáp ứng yêu cầu đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Phòng Giáo dục Trung học của Sở tổng hợp đề thi, đề kiểm tra của các cụm trường, tổ chức chia sẻ trong toàn tỉnh, tao điều kiện cho giáo viên và học sinh tham khảo, học tập.

Hiếu Nguyễn