Bản in

Tiêu điểm

Thứ Tư, 4/7/2018 17:03

Bài thi Ngữ văn: Nhiều thí sinh thể hiện quan điểm rất sâu sắc

Giám khảo chấm thi, kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Hiếu  NguyễnGiám khảo chấm thi, kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Hiếu Nguyễn

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thu Hà – Giáo viên trường THPT Phổ Thông Từ Đà (Phù Ninh, Phú Thọ) – khi thực hiện nhiệm vụ chấm thi môn Ngữ văn THPT quốc gia.

Theo cô Thu Hà, đề mở đáp án mở, nên cách chấm thi cũng phải mở. Các giám khảo khi chấm thi phải nghiên cứu kỹ để tránh thiệt thòi cho thí sinh trong quá trình chấm, làm thế nào để đánh giá đúng nhất năng lực của học trò.

Bên cạnh việc nghiên cứu kỹ hướng dẫn chấm của Bộ GD&ĐT để vận dụng vào chấm thi, các giám khảo trong quá trình chấm, đặc biệt với câu nghị luận xã hội, có sự linh hoạt, trân trọng sự sáng tạo của học sinh để đánh giá đúng năng lực cũng như đảm bảo quyền lợi của các em.

“Có những học sinh đưa ra được quan điểm của mình và bộc lộ được những điều khiến chúng tôi rất thích thú, cho thấy khả năng hiểu biết xã hội của các em rất sâu sắc, đặc biệt câu là về đánh thức tiềm lực của cá nhân.

Mặc dù yêu cầu này dư luận có ý kiến khác nhau, nhưng trong quá trình chấm, chúng tôi nhận thấy đây là một vấn đề thiết thực; thí sinh giải quyết vấn đề theo đúng khả năng của mình. Có thí sinh trong bài viết không chỉ nêu quan điểm mà còn có những lý giải thuyết phục những quan điểm của mình” – cho Hà cho hay.

Tổ chấm thi môn Ngữ văn tỉnh Phú Thọ có 99 giám khảo, thực hiện chấm hơn 13 nghìn bài thi. Đến ngày 3/7, gần 80% bài thi đã được chấm và dự kiến sẽ hoàn thành vào 8/7.

Theo thống kê sơ bộ, đã có những bài thi đạt 9 và trên 9 diểm, phổ điểm chủ yếu là 6-8, khoảng gần 27% bài dưới trung bình, một vài bài bị điểm liệt.

Ông Trần Kim Chung – Tổ trưởng tổ xử lý bài thi tự luận tại Hội đồng thi Phó Thọ - khi nói về công tác chấm thi cho biết việc bố trí giám thị số 1, số 2 được thực hiện khoa học, các giám thị chấm thi độc lập; xong lượt chấm thứ nhất và thứ 2 sẽ cùng thống nhất, trường hợp có chênh thì phải sử dụng biên bản để thống nhất. Tuy nhiên, điểm chênh lệch là không lớn.

Nếu như môn Ngữ văn phải huy động một lực lượng cán bộ chấm thi rất lớn thì các môn còn lại việc chấm đều thực hiện bằng máy. Quy trình chấm được thực hiện 4 pha: Quét bài thi; nhận dạng ảnh chụp quét qua pha 1 sau đó xuất ra đĩa CD gửi về Bộ GD&ĐT; xử lý lỗi bài thi; chấm thi.

Ông Lê Nam Phong – Tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi Phú Thọ - cho biết: Đến thời điểm này, Phú Thọ đã hoàn thành pha 3, dự kiến ngày 5/7 việc chấm thi sẽ bắt đầu.

Trước băn khoăn liệu có hiện tượng việc chấm thi tại địa phương sẽ xảy ra tình trạng dễ dãi, nâng điểm, ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ khẳng định, với những quy trình rất chặt chẽ, từ coi thi, chấm thi như hiện nay, chắc chắn sẽ không có hiện tượng này. Kết quả của kỳ thi sẽ được đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, phục vụ tốt hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Trước băn khoăn liệu có hiện tượng việc chấm thi tại địa phương sẽ xảy ra tình trạng dễ dãi, nâng điểm, ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ khẳng định, với những quy trình rất chặt chẽ, từ coi thi, chấm thi như hiện nay, chắc chắn sẽ không có hiện tượng này. Kết quả của kỳ thi sẽ được đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, phục vụ tốt hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Hiếu Nguyễn