Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 27/6/2017 09:59

Bà Trần Thị Tâm Đan: Một kỳ thi thành công, khách quan

Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tại Điểm thi THPT Trần Phú ( Hà Nội).Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tại Điểm thi THPT Trần Phú ( Hà Nội).

GD&TĐ - Theo bà Trần Thị Tâm Đan - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Thanh thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội, Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 diễn ra khá lành mạnh và thành công trên nhiều phương diện.

 Nghệ thuật ra đề thi

* Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đã kết thúc, được dư luận quan tâm, ủng hộ. Vậy theo bà đâu là kết quả nổi bật của Kỳ thi năm nay?

 Kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra khá lành mạnh. Số học sinh vi phạm quy chế ít và đặc biệt là không còn hiện tượng "phao thi" trắng sân trường. Phương án tổ chức thi năm nay cũng phù hợp và khách quan hơn nhiều.
Trần Thị Tâm Đan  

- Bà Trần Thị Tâm Đan: Theo tôi đánh giá, Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay đã được tổ chức thành công trên nhiều phương diện.

Việc chuyển về giao cho địa phương chủ trì và có đại diện các trường đại học tham gia là rất tốt, đảm bảo tính công bằng, khách quan và gắn kết trách nhiệm. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình, học sinh vì không phải đi lại vất vả, phức tạp như trước đây.

Một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá kỳ thi có chất lượng và có thành công hay không đó là khâu thiết kế ra đề thi. Để có một đề thi tốt phải cân nhắc rất kỹ càng và đó là cả một nghệ thuật.

Bởi nếu ra đề mà được thiết kế theo trình độ học trên lớp thì đơn giản, quan trọng là phải phân hóa được năng lực học sinh và phát triển tư duy, khả năng vận dụng của các em.

Tôi nghĩ đề thi năm nay của Bộ GD&ĐT đã cơ bản đáp ứng được những tiêu chí trên và đó là một thành công rất lớn của Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.

Mặt khác, tôi cũng hoan nghênh việc Bộ GD&ĐT đã mạnh dạn áp dụng tất cả các đề thi dưới hình thức trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn. Đây là một tư tưởng tiến bộ và hội nhập với thế giới.

 Bà Trần Thị Tâm Đan: Đề thi năm nay khá hay, phân hóa được học sinh
Đề thi trắc nghiệm không hạn chế tư duy của học sinh

* Tuy nhiên nhiều người băn khoăn vì bài thi trắc nghiệm sẽ hạn chế khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh. Vậy quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

- Bà Trần Thị Tâm Đan: Theo tôi, dù đề thi được thiết kế dưới bất cứ hình thức nào cũng đều yêu cầu học sinh phải hiểu bài mới có thể làm được.

Đề thi trắc nghiệm cũng vậy, để các em chọn được phương án đúng nhất thiết phải có kiến thức, có tư duy. Với những câu hỏi khó, có mức độ phân hóa càng đòi hỏi thí sinh phải tư duy, sáng tạo thì mới có thể làm được bài.

Đơn cử như môn Toán, nếu muốn chọn phương án đúng thì học sinh cũng phải giải bài toán đó ra nháp thì mới có kết quả. Từ đó mới có cơ sở để lựa chọn một đáp án đúng trong đề thi. Tất nhiên, đề bài càng khó, càng đòi hỏi thí sinh phải tư duy, sáng tạo cao thì mới có thể làm được.

Như vậy, không thể nói đề thi trắc nghiệm làm hạn chế tư duy của học sinh. Vấn đề quan trọng nhất mà chúng ta cần quan tâm là thiết kế đượ đề thi hay, phù hợp với trình độ, năng lực của thí sinh nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa để các trường đại học tuyển sinh được những thí sinh có chất lượng.

* Vậy theo bà, với việc thiết kế đề thi như năm nay sẽ có tác động như thế nào đến phương pháp dạy của các giáo viên phổ thông?

- Bà Trần Thị Tâm Đan: Đề thi năm nay được thiết kế theo hướng phát huy năng lực và khả năng vận dụng kiến thức của học sinh, trong đó có những câu hỏi liên hệ với thực tiễn. Đây là một định hướng tốt cần được phát huy.

Điều này chắc chắn sẽ tác động đến phương pháp dạy của giáo viên. Họ phải đổi mới cách dạy và thường xuyên cập nhật, bổ sung kiến thức từ thực tiễn.

Tức là bản thân giáo viên cũng phải không ngừng nâng cao trình độ, họ không chỉ dạy mỗi kiến thức trong sách giáo khoa mà còn hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Xin cảm ơn bà Trần Thị Tâm Đan!

Minh Phong (thực hiện)