Bản in

Tiêu điểm

Thứ Tư, 11/7/2018 15:32

Ấn tượng bài thi Ngữ văn 9,75 điểm

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà – Trường THPT Tử Đà, Phú Thọ - tự cho mình may mắn có được những trải nghiệm tuyệt vời – khi làm giám khảo chấm thi THPT quốc gia năm nay.
Vẫn còn cảm giác hưng phấn khi nói về bài thi Ngữ văn đạt điểm cao nhất tỉnh, giáo viên này cho biết nhớ như in đó là một bài thi có nét chữ rất đẹp, đều đặn, tròn trịa, chân phương. Bài viết kín 2 tờ giấy thi mà nét chữ của trang cuối vẫn đẹp đẽ ngay ngắn như trang đầu.
Đã trải qua 28 năm trong nghề dạy học, đã từng tham gia chấm thi ngót 20 năm, nhưng những bài thi của học sinh để lại ấn tượng sâu sắc như thế trong tôi quả thực chưa có. Tôi đã đọc đi đọc lại bài thi ấy trong sự thích thú trước khi đặt bút chấm điểm 9,75.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà

Nét chữ làm cô nghĩ tới đây sẽ là một học sinh nữ, nhưng giọng văn thì có vẻ lại là của một nam sinh. Điều ấn tượng là bài làm của học sinh này thỏa mãn gần như tuyệt đối các yêu cầu trong đáp án, ngoài ra còn thể hiện rất rõ một khả năng tư duy lôgic và rất sáng tạo.

Ở phần đọc hiểu, cả 4 câu hỏi, học sinh này đều trả lời đúng yêu cầu của đáp án. Những câu hỏi có tính phân loại, câu trả lời thể hiện một năng lực vượt trội, cho thấy hiểu biết xã hội sâu sắc, một quan điểm rõ ràng và một khả năng diễn đạt mạch lạc thuyết phục.

Trái với dư luận trên một số trang mạng xã hội cho rằng đề thi đề cập đến một vấn đề vĩ mô, vượt quá tầm học sinh, bài viết này cho thấy, em học sinh đã hiểu rất rõ khái niệm tiềm lực, sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước.

Ở phần làm văn, trong câu 1 viết đoạn văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân, học sinh này làm giám khảo ngạc nhiên và thích thú khi thể hiện một vốn kiến thức xã hội sâu rộng.

Không chỉ lí giải thuyết phục, bài làm đồng thời đưa ra được những minh chứng thật tiêu biểu, nóng hổi tính thời sự trong đời sống xã hội hôm nay về vấn đề thức dậy những tiềm lực đất nước.

Đặc biệt, nói về vai trò đánh thức tiềm lực, chủ nhân bài viết tránh được cách liên hệ sáo mòn, công thức mà nhiều học sinh mắc phải để đưa ra một quan điểm thật táo bạo, thiết thực trong tình hình xã hội hôm nay: đó là đánh thức tiềm lực không phải là khuấy động phong trào, đánh thức tiềm lực không được thiếu tỉnh táo và sáng suốt, đánh thức tiềm lực cũng cần phải phù hợp với thực tiễn và văn hóa nước nhà…

Nếu không thực sự quan tâm đến các vấn đề đời sống xã hội chính trị của đất nước, tôi chắc em học sinh đó không thể viết như vậy.

Không chỉ có vậy, bài thi của học sinh đạt điểm Văn gần tuyệt đối còn thuyết phục giám khảo bằng một bài văn nghị luận văn học sắc sảo ở câu 2, phần làm văn.

Bài văn cuốn hút người đọc ngay từ những câu mở đầu với cách giới thiệu vấn đề nhuần nhị, tự nhiên, ngắn gọn mà đủ ý. Các luận điểm trong bài được triển khai thật rành mạch, liên kết chặt chẽ. Kiến thức lí luận kết hợp với lời phân tích bình giảng khéo léo, thuyết phục. Vấn đề đặt ra ở đề bài được giải quyết sáng tạo, thấu đáo làm thỏa mãn người đọc.

Trước thực trạng nhiều học sinh học môn Văn chủ yếu để đối phó với thi cử, niềm yêu thích môn Văn đây đó có biểu hiện nhạt dần…, bài thi xuất sắc này làm cô Nguyễn Thị Thu Hà có thêm niềm tin rằng: Thực ra tình yêu đối với văn học của các em học sinh vẫn còn nguyên vẹn. Trách nhiệm của mỗi người thầy là phải thức dậy tình yêu ấy!

Tâm An