Bản in

Giáo dục

Thứ Hai, 13/2/2017 23:31

3 lưu ý của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với Trường ĐH FPT

GD&TĐ - Chiều 13/2, sau khi tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Chính phủ tham quan Trường Đại học FPT, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc giao lưu ngắn với thầy và trò nhà trường về chủ đề “Sẵn sàng cho cách mạng công nghiệp lần thứ IV”.

Mở đầu cuộc trò chuyện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chúc mừng ĐH FPT đã đạt được những kết quả đáng mừng trong quá trình 10 năm hoạt động.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đối với một trường đại học, 10 năm mới chỉ là điểm khởi đầu mà khởi đầu trong điều kiện của đất nước chúng ta là muôn vàn khó khăn. Trước những khó khăn đó, ĐH FPT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận không chỉ dựa trên những con số thống kê mà quan trọng là đã tạo được một trường đại học theo hướng thực hành cao và quốc tế hóa.

Khi nhìn khuôn viên trường, tôi đã nhìn thấy đâu đó hình dáng của một trường đại học lớn. Tôi cho rằng đây là một điều đáng tự hào. Trường đã tạo ra văn hóa của một trường đại học không chạy theo bằng cấp, mà là “thực học, thực nghiệp”, tạo được niềm hạnh phúc cho cả thầy lẫn trò trong quá trình học tập thay vì phải vất vả “cày bừa” để có tấm bằng. Không chỉ học về kiến thức, qua nhiều hoạt động còn thể hiện những kỹ năng mềm bổ trợ phong phú. 

3 lưu ý của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với Trường ĐH FPT

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tâm huyết chia sẻ với thầy và trò trường Đại học FPT 3 điểm lớn liên quan mật thiết đến sự phát triển của nhà trường trong tương lai gần. Cụ thể:

Thứ nhất, về chương trình, giáo trình và tổ chức giảng dạy. So với 275 trường ĐH lớn nhỏ tại Việt Nam, ĐH FPT đã thuộc nhóm rất nhỏ các trường đi đầu. Trường đã gắn chặt chương trình đào tạo của mình theo chuẩn quốc tế. Đặc biệt là quá trình đào tạo bằng tiếng Anh, ra trường dùng được ngay không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới. Trường đã bám rất sát và thực hiện tốt lời nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã từng nói: “Các trường ĐH của Việt Nam phải đào tạo ra sinh viên có thể làm ở nhiều nơi trên thế giới chứ không chỉ riêng cho Việt Nam.”

Thứ hai, cơ sở vật chất, điều kiện và thực hành gắn với doanh nghiệp. Đây là mặt rất mạnh của Đại học FPT. Bộ trưởng tin rằng với cách đi này, thương hiệu nhà trường gắn rất chặt với tiến bộ CNTT, không bị bỏ rơi như một số trường khác nặng về lý thuyết, không chú trọng tới xu hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu trường có thể dự báo được trong 5-10 năm tới, thị trường lao động sẽ thay đổi ra sao? Khi xu hướng Internet kết nối toàn cầu không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực CNTT mà còn các ngành khác. Nếu nhà trường có một bộ phận, trung tâm dự báo về ngành nghề có liên quan đến CNTT, từ đấy chọn lựa đầu tư ngay từ bây giờ thì sẽ tốt hơn nhiều. Trường Đại học FPT hoàn toàn có thể làm được điều này bởi đằng sau là sự hậu thuẫn của Tập đoàn FPT vững mạnh.

Với tinh thần này, Bộ trưởng mong rằng trường ĐH FPT sẽ là chủ lực trong ngành GD&ĐT để đào tạo nguồn lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT. Trong Đề án về tăng cường CNTT, trong đó có một nhiệm vụ là tăng cường đào tạo nguồn nhân lực CNTT,  tin rằng ĐH FPT sẽ là chủ lực để thực hiện nhiệm vụ này. Đó sẽ là cú hích, kéo các trường khác phát triển theo một cách có trọng tâm, trọng điểm.

Thứ ba, bên cạnh sự phát triển cũng đặt ra nhiều bài toán để hoàn thiện. Đã đến lúc trường đầu tư thêm về mảng nghiên cứu. Nhìn vào kết quả nghiên cứu của trường trong 10 năm xây dựng và phát triển, so với nhiều trường ĐH khác là rất tốt, nhưng so với mảng đào tạo vốn đã rất mạnh thì nghiên cứu cũng cần phải rút ngắn khoảng cách. Nếu phát triển quá mạnh về đào tạo mà không hình thành sớm về nghiên cứu thì sự phát triển có tính chất nhảy vọt về công nghệ sẽ trở nên bị động.

Ngoài ra, quốc tế hóa là thế mạnh của nhà trường. Không chỉ đào tạo cho sinh viên làm việc được trên thị trường quốc tế mà nên là cửa ngõ để thu hút sinh viên nước ngoài. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục nói chung.

Thêm vào đó, trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục, có một nhiệm vụ là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đào tạo. ĐH FPT là một trong những địa chỉ đào tạo từ xa bằng công nghệ, để cho nhiều sinh viên với ngoại ngữ tốt có thể nghe những bài giảng của các giáo sư nổi tiếng thế giới mà không phải ra nước ngoài. FPT đã có một dự án FUNiX. Tuy nhiên cần phải kiểm soát chất lượng, để đảm bảo nhanh nhưng chắc, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Kết thúc cuộc trò chuyện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ mong muốn, lần về thăm tiếp theo sẽ nhìn thấy sự phát triển vượt bậc và vững vàng của trường Đại học FPT - một trong những trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao về CNTT lớn nhất Việt Nam.

Kim Thoa