Bản in

Gia đình

Thứ Ba, 19/9/2017 15:32

Trẻ học năng khiếu: Đừng theo trào lưu

Trẻ học năng khiếu: Đừng theo trào lưu

GD&TĐ - Theo nghiên cứu về sự phát triển trí não của trẻ em, các hoạt động tương tác với nghệ thuật đóng vai trò rất lớn trong giai đoạn đầu đời của các bé. Tuy nhiên, việc cho trẻ tiếp xúc với nghệ thuật như thế nào cho phù hợp lại là vấn đề mà các phụ huynh cần phải xem xét trong quá trình định hướng đối với con.
 

Đừng ép con

Xã hội phát triển, nhiều gia đình có điều kiện luôn có mong muốn con phát triển một cách toàn diện. Vì thế nhiều trung tâm dạy các bộ môn năng khiếu nở rộ nhằm đáp ứng nhu cầu của các phụ huynh. Chị Kim Anh ở phố Cát Linh (Hà Nội) chia sẻ: Con gái 5 tuổi của chị đang học tại một trường mầm non tư thục. Hàng tháng, ngoài chương trình học trên lớp, cháu còn tham gia học năng khiếu múa và vẽ do trường tổ chức. Những lớp học này được diễn ra vào cuối ngày học chính. Thời gian đầu, bé tham gia rất hào hứng nhưng chỉ sau vài tháng, con gái chị mếu máo xin với mẹ không thích học múa nữa.

Sau khi tìm hiểu lý do, chị được biết, với những động tác múa đơn giản con chị tiếp thu được. Nhưng càng về sau giáo viên đòi hỏi kỹ thuật khó hơn nên chán nản. Chị biết con mình không có năng khiếu học múa, vì tính cháu hiếu động thích những hoạt động mạnh mẽ hơn. “Song thà cho con đi học còn hơn để cháu ngồi xem tivi tại lớp. Bởi vì nếu con không tham gia học năng khiếu, trong thời gian chờ các bạn khác học, con gái tôi sẽ chỉ xem hoạt hình trong khi đợi bố mẹ tới đón”.

Cũng vì không thể về đón con đúng giờ quy định và có chung mong muốn con được phát triển toàn diện hơn, nên gia đình anh Hùng ở Cầu Giấy (Hà Nội) chọn giải pháp đăng ký cho con học thêm hai môn cờ vua và âm nhạc cuối mỗi buổi học. Nhưng suốt một năm theo đuổi hai môn học này, anh thấy con mình không hề hào hứng. Nhất là môn âm nhạc mặc dù đầu tư vài chục triệu đồng để mua đàn, song con trai anh cũng không mặn mà với việc học. Thậm chí cô giáo của con thường xuyên phản ánh, cháu không tập trung trên lớp. Các bài cô đã dạy, học xong cháu rất hay quên. Anh cũng không muốn gây áp lực cho con, nhưng lại thấy các phụ huynh cùng lớp đều cho con theo học các môn năng khiếu nên không muốn con mình thua kém bạn bè…

Chú ý tới thiên hướng của trẻ

Được biết từ giai đoạn từ 3 - 5 tuổi là thời điểm vàng của trẻ, nên nhiều phụ huynh cố gắng cho con tham gia các môn năng khiếu vì sợ sẽ bỏ lỡ cơ hội. Tuy nhiên, nếu chỉ do trào lưu chung thì các phụ huynh cần cân nhắc kỹ. Mỗi một trẻ đều có sở thích và thiên hướng khác nhau với những trẻ ưa hoạt động thì bơi lội hay học các bộ môn thể thao khỏe khoắn như võ thuật, Arobic sẽ là những lựa chọn hợp lý. Ngược lại với những trẻ thích hướng nội thì việc lựa chọn một nhạc cụ nào đó cho con học lại thường được trẻ hào hứng hơn.

Ở bậc học mầm non, hay tiểu học các lớp học năng khiếu được xem là hoạt động bổ trợ nhằm tăng cường thể chất cho trẻ, giúp trẻ tự tin và hứng thú hơn mỗi khi đến trường. Do vậy, khi cho con học năng khiếu, cha mẹ không nên đặt nặng chuyện hiệu quả vì điều này sẽ gây áp lực cho trẻ. Bên cạnh đó, nếu bố mẹ thúc ép, bắt con luyện tập quá nhiều có thể gây phản tác dụng, khiến trẻ mệt mỏi, sợ hãi ngay cả khi trẻ có năng khiếu thực sự.

Theo chia sẻ của TS Tâm lý Hoàng Cẩm Tú (nguyên Chủ nhiệm Khoa Tâm thần Nhi, Viện Nhi Trung ương, Hà Nội): Dù thời điểm “vàng” để khơi gợi tiềm năng cho trẻ nhỏ là trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi, nhưng điều quan trọng là cần khơi gợi đúng và trúng với những năng khiếu của từng trẻ. Điều đáng lo ngại là hiện nay, số trẻ trong độ tuổi từ 4 - 5 tuổi mắc các bệnh về tâm lý ngày càng nhiều. Một số phụ huynh thấy con có biểu hiện thích vẽ, thích hát… đã cho rằng con có năng khiếu nên ra sức “bồi dưỡng”, khiến trẻ từ chỗ nhanh nhẹn trở thành nhút nhát, sợ đi học. Trong khi đó, trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo có tâm lý thích học đàn, học hát, học vẽ là chuyện bình thường.

“Để trẻ phát triển tốt nhất trong khả năng của mình, khi trẻ tỏ ra đặc biệt thích một lĩnh vực nào đó, phụ huynh cần phối hợp với cô giáo ở trường để theo dõi và định hướng cho trẻ đúng lúc. Nếu phát hiện thấy con mình có năng khiếu thực sự, cha mẹ cần tạo cho trẻ niềm say mê hứng thú” - TS Cẩm Tú đưa ra lời khuyên.

Thanh Xuân