Bản in

Nội trợ

Thứ Sáu, 6/7/2018 21:56

Những loại rau củ quả nên, không nên nấu chín mà nhiều người vẫn hay mắc sai lầm và làm ngược

Những loại rau củ quả nên, không nên nấu chín mà nhiều người vẫn hay mắc sai lầm và làm ngược

GD&TĐ - Có những loại rau củ quả nên ăn sống nhưng chúng ta lại thường nấu chín, những loại nên ăn chín mới tốt thì mọi người lại làm ngược lại. Hiểu về cách dùng các loại rau củ quả dưới đây để có cách ăn uống thật lành mạnh bạn nha!

Rau củ quả là nguồn thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến để đảm bảo tối ưu tác dụng của chúng. Loại nào nên ăn sống và loại nào nên nấu chín là một câu hỏi thú vị mà không ít người đã từng thắc mắc. Thế nên những thông tin dưới đây sẽ mang lại nhiều bất ngờ cho bạn. 

Các loại rau củ quả nên ăn sống:

Các loại hạt 

Hạt của những loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân... khi ăn sống sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Có thể bạn khoái mùi vị hạt rang, tuy nhiên hạt khi chế biến sẽ mất đi một số dưỡng chất rất đáng kể. Cụ thể là khi rang các loại hạt này sẽ tăng cường chất béo và calo trong khi sẽ bị giảm khoáng chất magiê và sắt có trong hạt.

Hành tây

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Hành tây là một loại củ có mùi vị rất hăng và rất khó ăn sống nên nhiều người vẫn thường nấu chín trước khi dùng. Nhưng bạn cần nhớ rằng, khi ăn sống loại củ gia vị này nó sẽ giúp cơ thể chúng ta chống lại bệnh ung thư phổi và tuyến tiền liệt. Mùi vị của chúng không được thoải mái cho lắm sau khi ăn xong, tuy nhiên chịu khó đánh răng và dùng nước súc miệng thì sẽ giải quyết được sự phiền phức này. 

Ớt chuông đỏ

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Một trái ớt chuông đỏ cỡ vừa chỉ chứa 32 calo nhưng rất giàu vitamin C, thậm chí cung cấp khoảng 150% lượng vitamin C bạn cần trong một ngày. Nếu nấu ớt chuông đỏ với nhiệt độ trên 375 độ C thì sẽ phá hỏng lượng vitamin C dồi dào đó. Vì vậy, ăn sống loại ớt ít cay nhẹ này có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tình trạng có thể dẫn đến bệnh tim.

Rong biển

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Rong biển giàu vitamin và khoáng chất có thể hòa tan trong nước, dễ hấp thụ vào máu. Thực phẩm này còn là nguồn cung cấp sắt, canxi và i-ốt rất tốt. Nếu bạn không ngại mùi tanh thì có thể ăn rong biển tươi để tận dụng tối đa các khoáng chất có lợi nói trên.

Củ cải đường

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Củ cải đường cũng là một thực phẩm mà các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn sống. Vì khi tiếp xúc với nhiệt trong quá trình đun nấu sẽ làm mất hơn 25% hàm lượng folate (một loại acid amin cần thiết để hình thành tế bào, tạo máu) có trong củ cải đường. Tốt nhất là bạn nên ăn củ cải đường khi còn tươi để bảo toàn nguồn folate quý giá này.

Quả việt quất

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Theo nghiên cứu của tạp chí Agricultural and Food Chemistry, quả việt quất giàu chất chống oxy hóa hơn bất kì loại quả nào khác. Việt quất chứa chất xơ lành mạnh và một lượng polyphenol cao, giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chế biến việt quất thì sẽ làm thay đổi mức độ polyphenol này. 

Các loại rau củ quả nên nấu chín:

Cà rốt

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Bạn đã từng nghe người ta nói rất nhiều rằng cà rốt rất tốt cho đôi mắt, nhưng bạn có biết lý do tại sao không? Tác dụng có lợi cho thị lực là do một hợp chất có tên là beta-caroten có nhiều trong cà rốt mang lại, cũng là thành phần khiến cho cà rốt có màu cam đậm trông rất bắt mắt. Trong cơ thể, beta-caroten sẽ được biến đổi thành vitamin A và rất cần thiết để bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe (cùng với khả năng hỗ trợ miễn dịch và mang lại làn da khỏe mạnh). Một nghiên cứu tiến hành năm 2002 đã chứng minh rằng cà rốt khi được nấu chín sẽ có hàm lượng beta-caroten cao hơn và cơ thể sẽ có thể hấp thụ nó tốt hơn.

Cà chua

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Sốt cà chua, tương cà chua, canh cà chua - bạn có khá nhiều cơ hội để thưởng thức loại cà chua đã được chế biến này. Tuy nhiên nếu bạn chỉ giới hạn chế độ ăn bởi những rổ cà chua sống thì hãy thay đổi thói quen này đi. Theo một nghiên cứu trên tạp chí International Journal of Food Sciences and Nutrition, ăn cà chua sống chỉ mang lại cho bạn khoảng 4% lycopen (một chất chống oxy hóa rất mạnh chứa trong cà chua). Nguyên nhân là do cà chua sống có lớp thành tế bào khá dày và điều này ngăn cản cơ thể hấp thu lycopen. Tuy nhiên, khi đã được nấu chín, lycopen sẽ trở nên dễ sử dụng hơn và cơ thể sẽ hấp thu nó tốt hơn.

Rau chân vịt

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Rau chân vịt rất giàu sắt và folat - một vitamin nhóm B rất cần thiết cho sự phát triển của tế bào và hệ sinh sản. Mặc dù việc nấu chín rau chân vịt không làm tăng hàm lượng folat nhưng theo một nghiên cứu vào năm 2002, phương pháp hầm rau chân vịt sẽ giúp giữ ổn định hàm lượng folat. Vậy thì lợi ích ở đây là gì? Một bó rau chân vịt nấu chín sẽ giảm kích thước xuống chỉ còn một nhúm. Vì thế, bạn sẽ ăn được nhiều hơn. Kết quả dĩ nhiên là bạn cũng sẽ có được nhiều folat hơn.

Măng tây

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Mây tây cực giàu những vitamin có khả năng đẩy lùi ung thư như A, C và E cũng như folat. Tuy nhiên, do vách tế bào khá dày nên cơ thể chúng ta rất khó hấp thu được những dưỡng chất này. Việc nấu chín măng tây sẽ giúp phá vỡ các tế bào sợi của nó để giúp cơ thể hấp thu các vitamin này dễ dàng hơn.

Cà tím 

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Cà tím là một nguồn giàu phốt pho, Nasunin, Folate, vitamin B, axit Chlorogenic, canxi, magiê, kali, vitamin A & Beta carotene, hydrat carbo, sắt, chất xơ và vitamin C. Đây là một thực phẩm tuyệt vời giúp chống lại vi khuẩn và các nguồn virus. Trong cà tím cũng có chứa chất solamine. Nếu ăn sống có thể gây nôn mửa, chóng mặt và tiêu chảy. 

Rau cải

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Một số loại như bắp cải, cải xanh, súp lơ... có thể tốt khi ăn sống, tuy nhiên một số người sẽ bị đầy hơi, khó tiêu, khó hấp thụ đường trong các loại rau này. Hơn nữa, với những người có vấn đề về tuyến giáp không nên ăn rau cải sống vì chúng có chứa chất ức chế tuyến giáp, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Bắp cải tí hon (cải Brussels)

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn
Bắp cải tí hon khi chưa được nấu chín có chứa nhiều loại đường không có lợi cho hệ tiêu hóa. Đồng thời khi được nấu chín, hợp chất hữu cơ indole sẽ được hình thành giúp ức chế các tế bào ung thư, chống lại các gốc tự do.

Củ năng

Những loại rau củ quả nên và không nên nấu chín trước khi ăn

Củ năng hay còn gọi là củ mã thầy là loại củ ăn sống ưa thích của rất nhiều người vì vị ngọt mát của nó. Nhưng do là loài cây sống thủy sinh nên ngoài vỏ của có chứa sán. Khi sán đi vào đường ruột có thể gây ra các vấn đề như ỉa chảy, viêm loét đường ruột. Củ mã thầy sau khi mua về nên dội qua nước sôi để diệt hết sán ngoài vỏ, hoặc đun chín trước khi dùng.

Những điều bạn cần lưu ý khi chế biến rau củ quả:

- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phương pháp tốt nhất để chế biến rau quả là luộc, tuy nhiên không phải sử dụng một nồi đầy nước. Bạn có thể chỉ cần cho 2 - 3 thìa nước và đảo cùng với rau là đủ.
- Nên nấu nguyên vẹn cả rau củ. Cách chế biến này không chỉ giúp giữ được mùi vị mà còn giúp tăng hàm lượng dinh dưỡng lên tới 25% so với rau củ được cắt nhỏ trước khi nấu.
- Thêm một chút dầu vào khi nấu. Những chất béo lành mạnh như dầu oliu, dầu bơ hay dầu hạt lanh có thể giúp tăng khả năng hấp thu những chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể.

Thế đấy, nhiều loại thực phẩm cần ăn sống để đảm bảo dinh dưỡng nhưng cũng có những loại nên nấu chín sẽ tốt hơn để làm phá vỡ các thành tế bào của rau quả, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn. Các chị em nên lưu ý những thông tin như trên để chế biến cho gia đình mình những bữa ăn ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng nhất nhé!

Theo Anh Minh. Ảnh: Internet
thethaovanhoa.vn