Bản in

Bạn của con

Thứ Tư, 11/1/2017 06:07 GMT+7

Hướng cho con tính tự giác học tập

Hướng cho con tính tự giác học tập

GD&TĐ - Các bậc phụ huynh thường đau đầu tìm cách làm sao cho con mình có tinh thần tự giác học tập. Nhiều phụ huynh đã thử dỗ ngon ngọt, thử la mắng, hù dọa, thậm chí cả đánh nhưng thái độ tích cực và tự giác vẫn không hơn là bao. Để trẻ tự giác và cố gắng học tập chẳng có phương pháp nào tốt bằng hình thành thói quen giáo dục tại gia đình ngay từ bé.
 

Bế tắc vì con ngại học

Khi bước vào độ tuổi đi học thì việc tạo thói quen tự giác học bài cho trẻ là rất quan trọng, làm thế nào để con tự giác học tập là băn khoăn lo lắng của nhiều phụ huynh.

Chị Lê Thị Huyền, có con học lớp 1 Trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hà Nội) chia sẻ: “Con mình rất lười làm bài tập về nhà. Mình ngày nào cũng phải nhắc nhở, quát mắng, và cả nịnh nọt để con học bài. Từ ngày nhập học đến giờ, cô giáo luôn phàn nàn là năng lực cháu học được nhưng không chịu học. Bố mẹ phải nhắc thì con mới ngồi vào bàn học, chứ không biết tự giác. Học thì có ba hoặc mẹ ngồi bên. Tôi cảm thấy bế tắc, làm sao cháu có ý thức tự giác trong học tập hơn”.

Chị Thu Nga có con học lớp 4 Trường Tiểu học Cầu Diễn (Hà Nội) than thở: “Mỗi lần sờ vào sách vở của con tôi chỉ muốn bốc hỏa. Ngay từ hồi lớp 1, mỗi khi bắt cháu ngồi vào bàn học nó đã tìm đủ cách để trốn học. Mà nào có bắt ngồi nhiều đâu, chỉ hơn 1 tiếng thì một lúc cháu lượn xuống bếp xin uống nước vì khát, một chốc lại ra khỏi bàn để đi tìm quyển sách, thậm chí lấy cả lý do… buồn tè để chui vào toilet ngồi nghịch nước. Con bé càng lớn càng khó bảo, nghĩ ra đủ cách để đối phó. Nếu mẹ hỏi học bài chưa thì bao giờ cũng nhận được câu trả lời là “con làm rồi” hoặc “không có bài” thế nhưng kiểm tra cặp sách thì thể nào cũng còn. Với tình trạng lười học như thế này không hiểu con bé lên cấp 2 có theo được các bạn hay không?”.

Cần rèn luyện tính tự lập từ bé

Trao đổi về điều này, chuyên gia tâm lý Lê Khanh, Trưởng phòng Tư vấn tâm lý Trường LiMA cho rằng: “Ngay từ bé, đứa trẻ cần phải được rèn luyện tính tự giác. Tự giác học tập, tự giác chăm sóc bản thân, tự giác giúp đỡ việc gia đình... Tính tự giác không phải đứa trẻ nào cũng có, cũng như không phải có sẵn mà phải qua quá trình rèn luyện với những thói quen tích cực mà thành. Trẻ hình thành tính tự giác ngay từ khi còn nhỏ, trong những việc nhỏ và đơn giản sẽ có được nền tảng ban đầu để xây dựng sự tự chủ cho bản thân và làm chủ cuộc đời khi trưởng thành”.

Chuyên gia Lê Khanh khuyên, đừng đợi đến khi con lớn mới bắt đầu dạy vì từ 0 - 5 tuổi là khoảng thời gian hình thành nhân cách của trẻ. Vì thế, việc giáo dục tính tự giác cũng nên bắt đầu ngay từ thời điểm này. Từ nhỏ, trẻ nên được cha mẹ bắt đầu dạy dỗ cách lập kế hoạch cho chính mình.

Kế hoạch không phải là cái gì quá to tát, chỉ cần hằng ngày, cha mẹ dành ra một khoảng thời gian ngắn ngồi cạnh con trao đổi thật nhẹ nhàng như: “Ngày mai con sẽ học những môn gì?”, “Bài tập cho ngày mai con đã hoàn thành chưa?”, “Hôm nay mình phải làm những gì hả con?”, “Con có nhớ hôm qua hứa xếp quần áo giúp mẹ không?”... và để cho trẻ tự nhớ, tự trả lời. Điều này sẽ kích thích tính tự giác và tự chủ ở trẻ. Và tùy theo độ tuổi, cha mẹ cần dần dần hướng dẫn con lập thời khóa biểu hay lên kế hoạch cho công việc hằng ngày, hằng tuần và cho những sự kiện, công việc của chính mình.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh, phụ huynh luôn phải kết hợp chặt chẽ với cô giáo để tố cáo những vụ quên làm bài tập. Nếu không bị cô giáo nhắc nhở, trẻ sẽ quên luôn. Khi cô giáo phạt vì tội không hoàn thành bài tập được giao, đứa trẻ hiểu việc học là của con chứ không phải của ai khác. Đồng thời, khi cô thông báo con nhận được điểm tốt, cha mẹ hãy khen ngợi con ngay. Lời khen đúng lúc, đúng chỗ bao giờ cũng có tác dụng vô cùng lớn, làm động lực cho trẻ phấn đấu hơn nữa.

Trung Kiên